Page 206 - Văn hoá Huế
P. 206

hỏi lớn: Truyện Kiều được sáng tác ở đâu, lúc nào; liệu có hình bóng gì của Huế trong
             tác phẩm bất hủ đã làm nên tầm vóc đại thi hào, Danh nhân văn hóa thế giới Tố Như -
             Nguyễn Du? Câu hỏi này đã được nhiều học giả, nhà nghiên cứu đề cập tới hơn 80 năm
             nay, nhưng cho đến bây giờ vẫn chưa có câu trả lời cuối cùng.
                Tháng 2 năm 1943, trên báo Thanh Nghị, cụ Hoàng Xuân Hãn đăng bài Nguồn gốc
             văn Kiều cho rằng Nguyễn Du viết Truyện Kiều vào khoảng từ 1814 đến 1820. Ngay
             sau đó, tháng 5 năm 1943, trên báo Tri Tân, cụ Đào Duy Anh phủ nhận ý kiến của cụ
             Hoàng Xuân Hãn, cho rằng Nguyễn Du viết Truyện Kiều khi đang làm quan ở Đông
             Các, nghĩa là từ năm 1805 đến 1809.
                Hai tác giả Trương Chính và Nguyễn Thạch Giang trong công trình nghiên cứu
             Nguyễn Du - Tác phẩm và lịch sử văn bản xuất bản năm 2000 nêu ra hai thời điểm:
             Năm 1801, 37 tuổi, Truyện Kiều được Nguyễn Du “chỉnh lý thêm trong thời gian ở
             quê”. Năm 1808, 44 tuổi, nhà thơ xin về quê nghỉ 8 tháng với lý do “hoàn chỉnh một
             lần nữa Truyện Kiều.
                Hai tác giả Trần Minh Siêu và Mai Khắc Ứng trong cuốn sách Du lịch Bắc miền
             Trung xuất bản năm 2000 thì quả quyết: “Trong thời gian 6 năm (1796 - 1802), Nguyễn
             Du đã sáng tác Văn chiêu hồn và cho ra đời kiệt tác Truyện Kiều”.
                Cùng với nhiều nhà nghiên cứu khác nữa, về thời gian Nguyễn Du viết Truyện Kiều
             đã tồn tại ba giả thuyết: (1) Những năm ẩn dật ở quê nhà từ 1796 đến 1802 (Nguyễn
             Thạch Giang, Trương Chính, Trần Minh Siêu, Mai Khắc Ứng…), (2) Những năm 1802-
             1809 (Đào Duy Anh, Nguyễn Lộc…), (3) Những năm sau 1813 khi đi sứ Trung Hoa về
             (Hoàng Xuân Hãn, Nguyễn Quảng Tuân…).
                Việc tồn tại lâu nay những quan điểm khác biệt nói trên là điều dễ hiểu, bởi có một
             sự thật, như nhà nghiên cứu Nguyễn Lộc nói rõ: “Tài liệu về nhà thơ còn lại quá ít”,
             “Chúng ta hiện không có bất cứ một ghi chép nào của nhà thơ về quá trình sáng tác
             Truyện Kiều”.
                Chúng ta đều biết Truyện Kiều dựa vào nguyên tác Kim Vân Kiều Truyện của Thanh
             Tâm Tài Nhân, song sự sáng tạo của Nguyễn Du trong kiệt tác của mình là vô cùng xuất
             chúng. Truyện Kiều mô tả sống động cả một xã hội có nhiều hạng người: những cô gái
             sống cảnh “êm đềm trướng rũ màn che” như chị em Kiều, những “sư tử Hà Đông” cậy
             quyền thế mà chèn ép chồng và lộng hành quá quắt như Hoạn Thư, những “mẹ mìn”
             ngoại hạng cỡ Tú Bà; những viên quan xử án mặt sắt đen sì”, những gã lừa gái trơ tráo
             như Sở Khanh, những kẻ lật lọng lạnh lùng như Hồ Tôn Hiến; những thư sinh như Kim
             Trọng, những anh hùng như Từ Hải, những nhà sư, ngư tiều hiền hậu, bao dung… Có
             nơi đâu ở Việt Nam bấy giờ có thể tìm thấy sự gần gũi với cuộc sống trong Kim Vân
             Kiều Truyện bằng kinh đô Huế - thủ phủ của vương triều Nguyễn; để rồi từ đấy có thể
             tạo ra cảm hứng bất tận để thi hào Nguyễn Du biến một tác phẩm văn xuôi của Thanh
             Tâm Tài Nhân thành tác phẩm thơ Việt bất hủ Truyện Kiều? Lý thuyết về tâm lý học
             sáng tạo nghệ thuật đã mách bảo cho ta quy luật ấy của văn chương.
                Mười lăm năm làm quan và làm thơ, trải nghiệm bao vui buồn, ưu tư cùng sông núi
             và cuộc đời chốn kinh đô đất nước thuở ấy rồi lặng lẽ nằm xuống, xứ Huế chắc hẳn đã
             góp một phần đặc biệt quan trọng làm nên nhân cách, hồn thơ lỗi lạc Nguyễn Du - Danh

             nhân văn hóa thế giới n

             204  SỞ VĂN HÓA VÀ THỂ THAO THÀNH PHỐ HUẾ
   201   202   203   204   205   206   207   208   209   210   211