Page 134 - Văn hoá Huế
P. 134

không ít khó khăn. Ví sự ngăn cách về
             địa lý để nói lên sự cách trở của tình
             yêu đôi lứa hay là niềm ước ao có một
             nhịp cầu nối đôi bờ yêu thương, thời
             ấy,  người  Huế  vẫn  truyền  ngôn  với
             nhau câu ca rằng:
                “Bao giờ sông cái có cầu,
                Anh năng qua lại gỡ sầu cho em”.
                Lần  theo  thư  tịch,  sách  Đại  Nam
             nhất thống chí, bộ địa chí biên soạn và
             được khắc in dưới thời vua Duy Tân
             (1907-1916)  cho  chúng  ta  biết  rằng:
             “Cầu  sắt  Trường  Tiền  nằm  ở  phía
             Đông  Nam  kinh  thành,  bờ  phía  Bắc
             thuộc phường Đệ Nhất, tổng Phú Xuân,
             huyện Hương Trà; bờ phía Nam thuộc
             phường Đệ Bát. Cầu xây năm Thành
             Thái thứ 9 [1897], cầu có 6 nhịp, mỗi
             nhịp 66 thước 8 tấc 5 phân, bề ngang
             6 thước 2 tấc, cầu dài 401 thước 1 tấc,
             đến năm thứ 11 [1899] mới xây xong.      Phóng sự điều tra về việc mở rộng cầu Trường Tiền.
             Ngày  tháng  8  năm  thứ  16  [1904]  bị    (Nguồn: Báo Tràng An, số 433 (04/7/1939).)
             bão  đánh  sập  4  nhịp,  còn  lại  2  nhịp,
             năm      Thành      Thái     thứ    18     [1906]     được      tu    sửa     lại.’’
                                                                                                3
             (場錢鐵橋在京城之東南,其北岸屬香茶縣,富春總第一坊,  其南岸屬第八坊。  成
             泰九年起辦, 橋六間, 每間六十六尺八寸五分,橫六尺二寸,通長四百一尺一寸,十
             一年工竣。十六年八月日颶風飄墜四間存二間, 成泰十八年重修).
                Cầu Trường Tiền bắt đầu xây dựng vào năm 1899, do hãng Schneider et C  thực
                                                                                          ie
             hiện thi công, hoàn tất việc xây dựng vào năm 1900, với tổng số tiền là 600.000$00,
             tính theo thời giá lúc bấy giờ , với kết cấu có tất cả 6 vài, “mỗi vài có bề dài được 66
                                          4
             mètres 66. Những vài ấy nằm trên các cột trụ đúc. Trên mặt cầu thì có đường rộng 4
             mètres 5 và hai bên lề đường hai bên, mỗi cái rộng 0m75, đều ở phía trong vòng cầu
             cả’’ . Trong hơn một thế kỷ, cầu Trường Tiền đóng vai trò vô cùng quan trọng trong
                 5
             việc kết nối giao thông của người dân, rút ngắn khoảng cách và thời gian đi lại:
                                           “Sông Hương đã có dịp cầu,
                                        Anh qua em lại đổi sầu làm vui” .
                                                                       6
                Ban đầu, cầu Trường Tiền có tên là cầu Thành Thái, danh xưng này được đặt
             theo “niên hiệu của một vị vua còn tại ngự lúc bấy giờ. Cầu Clémenceau, danh hiệu


             3. Quốc Sử quán triều Nguyễn, Đại Nam nhất thống chí, Tập I, Sđd, tr. 151.
             4. Bùi Thanh Vân (1922), Aux Tombeaux Impériaux, Imprimerie Đắc Lập (Huế), p. 21
             5. Báo Tràng An, Điều tra chung quanh việc mở rộng cầu Trường Tiền: Lịch sử kiến trúc và một vài tài
             liệu về công cuộc tu bổ cầu này, Tlđd, tr. 1.
             6. Báo Tràng An, Cầu Sông Hương, số 16 (Bộ mới, 19/5/1942), tr. 1.


             132  SỞ VĂN HÓA VÀ THỂ THAO THÀNH PHỐ HUẾ
   129   130   131   132   133   134   135   136   137   138   139