Page 137 - Văn hoá Huế
P. 137

hiệu xuống cấp nhanh chóng, “có một vài bộ phận, nhất là những cái sườn bằng sắt ở
            phía dưới cầu đã bị sét ăn nhiều” . Phần mặt đường theo khảo sát, thì từ năm 1905 đến
                                           13
            năm 1915, thường xuyên được gia cố, thay đổi nhiều lần, từ việc lót một lớp gạch, trên
            phủ thêm lớp sỏi ép, rồi sau đó đúc thêm một lớp xi măng cốt sắt… nhằm gia cường và
            hạn chế tình trạng bong tróc, lồi lõm.
               Trước tình trạng xuống cấp của cầu, trong các kỳ họp, các đại biểu của Viện Dân biểu
            liên tục kiến nghị về việc cần gấp rút cải tạo cầu Clémenceau và cầu An Lỗ, trên tuyến
            đường Phú Ốc đi Sịa . Tuy vậy, vấn đề kinh phí lại là nguyên nhân chính dẫn đến việc
                                14
            phải đến năm 1937, cầu Trường Tiền mới được phê duyệt tu sửa. Từ cuối năm 1935,
                                                                      đến đầu 1937, các bản dự
                                                                      thảo về kinh phí từng hạng
                                                                      mục sửa chữa, nâng cấp và
                                                                      mở rộng cầu Trường Tiền
                                                                      đã  được  trình  lên  Toàn
                                                                      quyền  Đông  Dương  xem
                                                                      xét . Theo bản dự thảo về
                                                                         15
                                                                      ngân  sách  vào  cuối  năm
                                                                      1936, sẽ cần đến 193.000
                                                                      piastres để xây dựng cây
                                                                      cầu  này .  Thế  nhưng,
                                                                              16
                                                                      trong  cuộc  họp  của  ban
                                                                      Thường  trực  Hội  đồng
                                                                      chính phủ họp tại Hà Nội,
                                                                      chính  phủ  đã  quyết  định
              Trích đoạn báo cáo dự trù tài chính về việc sửa chữa cầu Trường Tiền   trích từ nguồn ngân sách
             năm 1936. (Nguồn: Gouvernement Général de l’Indochine (1936),
             Budget général, Compte Administratif, exercice 1936, Imprimerie   với số tiền là 245.000$ để
                           d’Extrême-Orient, Hanoï, p. 52.)           sửa chữa cầu. Quyết định
                                                                      này đã đem lại niềm phấn
            khởi rất lớn với tất cả người dân ở Huế lúc bấy giờ .
                                                             17
               Đợt sửa chữa, mở rộng chính thức được bắt đầu vào ngày 20/6/1937. Tuy nhiên,
            trước đó vào lúc 21h30 ngày 17/6/1937, thì tất cả mọi hoạt động qua lại trên cầu đều
            bị cấm. Trong thời gian sửa chữa cầu Trường Tiền, để phục vụ nhu cầu đi lại của người
            dân, theo đề nghị của Đốc lý thành phố Huế, tất cả các chuyến đò ngang nối từ bờ Bắc
            qua bờ Nam phải hoạt động hết công suất, giá cả phải được đưa về một mức thu thống
            nhất. Theo các thông tin tư liệu, thì bấy giờ trên sông Hương đoạn từ khu vực cầu Bạch


            13. Báo Tràng An, Điều tra chung quanh việc mở rộng cầu Trường Tiền: Lịch sử kiến trúc và một vài tài
            liệu về công cuộc tu bổ cầu này, số 433 (04/7/1939), tr. 3.
            14. Guillemain (1936), Discours de réception des Membres de la Chambre des Représentants du peuple.
            Prononcé le 9 octobre 1936 à la Résidence Supérieure en Annam, Imprimerie Đắc Lập (Huế), p. 3.
            15. Gouvernement Général de l’Indochine (1936), Budget général, Compte Administratif, exercice
            1936, Imprimerie d’Extrême-Orient (Hanoï), p. 52.
            16.  Gouvernement  Général  de  l’Indochine  (1936),  Projet  de  budget  général,  exercice  1937,
            Imprimerie d’Extrême-Orient (Hanoï), p. 381.
            17. Báo Tràng An, Việc mở rộng cầu Tràng Tiền, số 131 (12/6/1936), tr. 2, 3.

                                                               SỞ VĂN HÓA VÀ THỂ THAO THÀNH PHỐ HUẾ   135
   132   133   134   135   136   137   138   139   140   141   142