Page 137 - Văn hoá Huế
P. 137
hiệu xuống cấp nhanh chóng, “có một vài bộ phận, nhất là những cái sườn bằng sắt ở
phía dưới cầu đã bị sét ăn nhiều” . Phần mặt đường theo khảo sát, thì từ năm 1905 đến
13
năm 1915, thường xuyên được gia cố, thay đổi nhiều lần, từ việc lót một lớp gạch, trên
phủ thêm lớp sỏi ép, rồi sau đó đúc thêm một lớp xi măng cốt sắt… nhằm gia cường và
hạn chế tình trạng bong tróc, lồi lõm.
Trước tình trạng xuống cấp của cầu, trong các kỳ họp, các đại biểu của Viện Dân biểu
liên tục kiến nghị về việc cần gấp rút cải tạo cầu Clémenceau và cầu An Lỗ, trên tuyến
đường Phú Ốc đi Sịa . Tuy vậy, vấn đề kinh phí lại là nguyên nhân chính dẫn đến việc
14
phải đến năm 1937, cầu Trường Tiền mới được phê duyệt tu sửa. Từ cuối năm 1935,
đến đầu 1937, các bản dự
thảo về kinh phí từng hạng
mục sửa chữa, nâng cấp và
mở rộng cầu Trường Tiền
đã được trình lên Toàn
quyền Đông Dương xem
xét . Theo bản dự thảo về
15
ngân sách vào cuối năm
1936, sẽ cần đến 193.000
piastres để xây dựng cây
cầu này . Thế nhưng,
16
trong cuộc họp của ban
Thường trực Hội đồng
chính phủ họp tại Hà Nội,
chính phủ đã quyết định
Trích đoạn báo cáo dự trù tài chính về việc sửa chữa cầu Trường Tiền trích từ nguồn ngân sách
năm 1936. (Nguồn: Gouvernement Général de l’Indochine (1936),
Budget général, Compte Administratif, exercice 1936, Imprimerie với số tiền là 245.000$ để
d’Extrême-Orient, Hanoï, p. 52.) sửa chữa cầu. Quyết định
này đã đem lại niềm phấn
khởi rất lớn với tất cả người dân ở Huế lúc bấy giờ .
17
Đợt sửa chữa, mở rộng chính thức được bắt đầu vào ngày 20/6/1937. Tuy nhiên,
trước đó vào lúc 21h30 ngày 17/6/1937, thì tất cả mọi hoạt động qua lại trên cầu đều
bị cấm. Trong thời gian sửa chữa cầu Trường Tiền, để phục vụ nhu cầu đi lại của người
dân, theo đề nghị của Đốc lý thành phố Huế, tất cả các chuyến đò ngang nối từ bờ Bắc
qua bờ Nam phải hoạt động hết công suất, giá cả phải được đưa về một mức thu thống
nhất. Theo các thông tin tư liệu, thì bấy giờ trên sông Hương đoạn từ khu vực cầu Bạch
13. Báo Tràng An, Điều tra chung quanh việc mở rộng cầu Trường Tiền: Lịch sử kiến trúc và một vài tài
liệu về công cuộc tu bổ cầu này, số 433 (04/7/1939), tr. 3.
14. Guillemain (1936), Discours de réception des Membres de la Chambre des Représentants du peuple.
Prononcé le 9 octobre 1936 à la Résidence Supérieure en Annam, Imprimerie Đắc Lập (Huế), p. 3.
15. Gouvernement Général de l’Indochine (1936), Budget général, Compte Administratif, exercice
1936, Imprimerie d’Extrême-Orient (Hanoï), p. 52.
16. Gouvernement Général de l’Indochine (1936), Projet de budget général, exercice 1937,
Imprimerie d’Extrême-Orient (Hanoï), p. 381.
17. Báo Tràng An, Việc mở rộng cầu Tràng Tiền, số 131 (12/6/1936), tr. 2, 3.
SỞ VĂN HÓA VÀ THỂ THAO THÀNH PHỐ HUẾ 135