Page 138 - Văn hoá Huế
P. 138
Hổ về đến Đập Đá có các
bến đò đảm nhận nhiệm vụ
đưa đón khách, gồm: Bến
đò từ cửa Nhà Đồ chèo sang
bến Trường Súng, bến từ cửa
Quảng Đức sang trường Quốc
học, bến từ cửa Thể Nhân
sang Phủ Thừa (tức trụ sở Ủy
ban Nhân dân tỉnh hiện nay),
bến từ Thương Bạc sang Nhà
Thương, bến từ Thương Bạc
sang sở Công Chánh, bến từ
chợ Đông Ba sang Đồn lính
và bến từ chợ Đông Ba sang
18
Trích đoạn dự trù kinh phí 193.000 piastres để sửa chữa, mở Đập Đá .
rộng cầu Clémenceau. (Nguồn: Gouvernement Général de Kể từ cuối tháng 8 năm
l’Indochine (1936), Projet de budget général, exercice 1937, 1937, trên khu vực sông
Imprimerie d’Extrême-Orient, Hanoï, p. 381.)
Hương, ngoại trừ các loại
thuyền, phà đã được cấp phép riêng; các loại tàu thuyền đánh bắt và vận chuyển hàng
hóa sẽ bị hạn chế qua về. Việc neo đậu thuyền cũng được chỉ định theo từng vị trí quy
định, trong đó, phía thượng nguồn các tàu thuyền được chỉ định dừng tại bến đò trước
mặt Mirador V (tức cửa Nhà Đồ/cửa Chánh Nam) .
19
Là đơn vị chịu trách nhiệm việc thi công, công ty Eiffel, sau các lần khảo sát, đánh
giá chất lượng, đã đưa ra phương án tu bổ: “Mặt cầu sẽ làm bằng xi măng cốt sắt, sẽ
dùng trọn bề rộng giữa hai vòng cầu để làm đường xe chạy, nghĩa là đường rộng đến 5
mètres 60. […] Hai lề đường để cho người đi bộ thì phải làm lòi ra ngoài các vòng cầu,
lề đường ấy rộng đến 1m95 và ở mỗi chỗ trụ cầu thì lại phải nới rộng ra đến 0m60 để
làm chỗ tránh” . Cũng theo đề xuất của các kỹ sư công ty Eiffel, các thanh đà sắt ở bên
20
dưới cầu đã bị gỉ sét nên phải đục bỏ, thay thế toàn bộ. Đồng thời, sẽ đặt một cái cầu
tạm ở trên các vài cầu đang sửa.
Trong lần tu bổ này người ta phải đục bỏ khoảng 190.000 cái chốt sắt cũ, khoan
80.000 cái lỗ, sử dụng hết 40.000kg chốt sắt, tán khoảng 250.000 cái chốt, mua mới và
làm hết 400.000kg thép. Ngoài ra, để cải tạo tình trạng xuống cấp mặt cầu, thì phải phá
bỏ toàn bộ, đúc 550m xi măng cốt sắt, phải dùng đến 220.000kg xi măng, 65.000kg
3
thép. Cũng theo bảng dự toán kinh phí thi công, phải cần đến 6.000kg sắt rèn để làm lan
can cầu. Cuối cùng, cầu Trường Tiền sẽ được sơn lót hai lớp sơn đỏ để chống gỉ sét ở
tất cả các chi tiết được làm bằng sắt ở các vài cầu, sau lại phủ lên hai lớp sơn xanh hoặc
đen ở các vị trí dưới mặt cầu, còn trên mặt cầu thì phủ thêm lớp sơn bạc.
Sau hơn hai năm thi công, tính đúng là 29 tháng, đến ngày 20 tháng 9 năm 1939,
các công đoạn tu sửa cơ bản hoàn tất và khoảng tháng 10 năm 1939, cầu Trường Tiền
18. Báo Tràng An, Về sự đi lại trên cầu Trường Tiền, số 229 (15/6/1937), tr. 2.
19. Bulletin Administratif de l’Annam, Année 1937 - N0 11 (24 août 1937), p. 673.
20. Báo Tràng An, Điều tra chung quanh việc mở rộng cầu Trường Tiền: Lịch sử kiến trúc và một vài
tài liệu về công cuộc tu bổ cầu này, số 433 (04/7/1939), tr. 3.
136 SỞ VĂN HÓA VÀ THỂ THAO THÀNH PHỐ HUẾ