Page 132 - Văn hoá Huế
P. 132

như ông cũng không thể làm
             khác được. Trong những ngày
             đầu  của  Trường  CĐMT  Huế
             đã có sự hỗ trợ trước hết là từ
             họa  sĩ  Lê  Yên  (1913-1987),
             ông tốt nghiệp Trường MTĐD
             khóa  VIII  (1932-1937)  cùng
             khóa với vị Giám đốc đầu tiên
             của  Trường  CĐMT  Huế  là
             họa sĩ Tôn Thất Đào. Nơi đây
             cũng  in  dấu  ấn  sáng  tạo  của      Phạm Đăng Trí, Người suối bạc, bột màu, 1945
             nhiều họa sĩ Trường MTĐD,         Nguồn: Mỹ thuật Việt Nam hiện đại, Viện Mỹ thuật xuất bản,
             ngoài các họa sĩ gốc Huế học                         năm 2005
             ở trường này nay về lại Huế như Tôn Thất Đào, Phạm Đăng Trí còn có một số họa sĩ trường
             MTĐD, họa sĩ từ Hà Nội đã từng đến Huế nghiên cứu, sáng tác, dạy vẽ. Cũng cần nói
             thêm ngoài phạm vi thời gian bài viết này từ sau 1975 đến 1980 còn có các họa sĩ từng học
             Trường MTĐD được mời về Huế dạy cho các khóa mới sau khi thống nhất đất nước như
             Trần Văn Cẩn, Lương Xuân Nhị…
                Nhiều họa sĩ, nhà điêu khắc tốt nghiệp từ Trường MTĐD đến Huế đã đem lại cho Cố đô
             những âm hưởng nghệ thuật tạo hình mới mẻ, hiện đại và có nhiều người đã để lại những
             dấu ấn sáng tạo sâu sắc, những tác phẩm mỹ thuật quý giá bởi những giá trị nghệ thuật, nhân
             văn và tư tưởng nhân bản sâu lắng. Trải qua thời gian và khi đất nước hòa hợp thống nhất,
             chúng ta càng thấy trân quý những kết quả đó và đem lại cho hậu thế bài học quý giá về
             nhân tâm, về tình dân tộc. Dù thời cuộc và lịch sử có vần chuyển thì trong mọi hoàn cảnh,
             người nghệ sĩ sáng tạo khi đặt dân tộc lên trên hết thì tác phẩm và tinh thần sáng tạo nghệ
             thuật của họ vẫn còn mãi và tỏa sáng.
                Sự ảnh hưởng và dấu ấn của Trường MTĐD ở Huế được coi là một hiện tượng tất
             yếu của lịch sử mỹ thuật Việt Nam hiện đại. Huế có sự thu hút đối với giới họa sĩ Việt
             Nam, trong đó nổi bật là các họa sĩ từ Trường MTĐD. Một số tác phẩm hội họa về Huế
             sau này trở thành những tác phẩm mẫu mực hàng đầu của hội họa hiện đại Việt Nam
             nữa đầu thế kỷ XX và có sự lan tỏa mạnh mẽ không chỉ ở Huế. Mặt khác dấu ấn của
             Trường MTĐD còn thể hiện ở sự ảnh hưởng đến việc học vẽ ở nhiều trường Tiểu học,
             Trung học ở Huế suốt một thời gian dài. Có thể nói những năm 1930-1945, mật độ xuất
             hiện của các họa sĩ từ Trường MTĐD ở Huế là khá cao, nhiều người đã để lại những
             tác phẩm hội họa có giá trị nghệ thuật không chỉ ghi nhận vẽ đẹp của cảnh sắc và con
             người xứ Huế mà còn khám phá vẻ đẹp chiều sâu, ẩn dấu thầm lắng bên trong ở con
             người và thiên nhiên ở Huế. Chính nhờ cốt cách, phẩm chất văn hóa của những thế hệ
             đầu của Trường MTĐD, trong những khoảnh khắc biến động của lịch sử dân tộc, Huế
             đã đón nhận nhiều họa sĩ và có được những thành tựu sáng tạo hội họa tiêu biểu về Huế.
             Các họa sĩ Trường MTĐD vào khoảng giữa thế kỷ XX đã phản ánh được không chỉ
             những sắc diện thẩm mỹ về Huế, về những cái riêng, bản sắc của một vùng văn hóa, về
             thế giới nội tâm sâu lắng, chan chứa tình cảm và sức sống của con người Huế, mà còn
             cho thấy sức sống tiềm tàng và sự ảnh hưởng tích cực, sâu sắc của phong cách MTĐD
             trong hội họa ở Huế một thời. Đó là những tác phẩm mỹ thuật có một vị trí trân trọng
             xứng đáng trong lịch sử nghệ thuật Việt Nam hiện đại và cũng là những tác phẩm đem

             lại niềm vinh dự tự hào cho phong cách Mỹ thuật Đông Dương ở Việt Nam n

             130  SỞ VĂN HÓA VÀ THỂ THAO THÀNH PHỐ HUẾ
   127   128   129   130   131   132   133   134   135   136   137