Page 139 - Văn hoá Huế
P. 139
chính thức được thông xe. Tờ Tràng An
trên số ra 475 (28/11/1939) hân hoan phát
đi thông báo: “Công việc sửa cầu Trường
Tiền ở kinh đô (pont Clémenceau) đã hoàn
thành. Từ nay đi qua lại được tự do không
phải tùy theo con mắt xanh đỏ của 2 viên
cảnh binh đứng giữ trật tự hai bên cầu tạm
nữa. Tuy vài tháng nay ở kinh đô trời mưa
gió luôn, nhưng nhờ sự mẫn cán của công
ty sửa cầu Eiffel, của các kỹ sư Martin,
của các viên chức và thợ thuyền của công
ty, nên công việc không phải trầm trễ
[chậm trễ]. […] Cầu sơn mầu trắng, trên
nước sông xanh, yên lặng, là một biểu
hiện của sự thuần khiết của đế đô. Vậy
thì phong cảnh đắc sắc [đặc sắc] ở kinh là
Hương giang nay lại thêm một ngôi cầu
xứng đáng, hiến cho quan khách một cảnh
ngoạn mục vô song” .
21
Theo tính toán của nhà thầu, cầu
Trường Tiền sau khi tu sửa sẽ chịu tải trọng lớn hơn rất nhiều, có thể chở được “hai
dãy xe Camions, mỗi cái nặng 12 tấn và đủ dùng cho sự giao thông ít nữa là ba mươi
năm” . Tuy nhiên, về lâu dài để giảm tải cho cầu Trường Tiền, người dân thành phố
22
đều chung một ý kiến, cho rằng, nhà nước nên làm thêm hai cái cầu ngang kiểu nhẹ bắt
song song với cầu xe lửa ở Dã Viên phục vụ các loại xe kéo, xe tay, người đi bộ. Đồng
thời, xây mới thêm cây cầu nối từ xóm Dinh Ông (phường Phú Cát, nay là phường Gia
Hội) qua Cồn Hến đến Đập Đá.
Về kinh phí sửa chữa cầu, theo dự trù ban đầu vào năm 1935 thì mất khoảng 250.000$,
nhưng sau đó vì đồng bạc phá giá, tổng tiền phải bỏ ra là 435.000$. Nếu lấy số tiền đó
quy đổi ra thành tiền đồng hay tiền kẽm thì người ta ước tính phải sắp đầy cái cầu ấy
đến mấy vòng. Có lẽ vì thế mà nhiều người vẫn hay nói đùa với nhau rằng, cầu ấy là
cầu Trường Tiền, thật là “danh xứng kỳ thực” . Đợt tu sửa và mở rộng từ năm 1937
23
đến năm 1939, có thể nói là lần tu sửa có ý nghĩa rất đặc biệt, qua đó đã quyết định đến
toàn bộ kích thước, kiểu dáng đối với cầu Trường Tiền. Sau đợt này, diện mạo cầu đã
được thay đổi khá nhiều, trong đó nổi bật nhất chính là hệ thống bao lơn ở các điểm nối
vài cầu, dùng để dừng chân, ngắm cảnh, tạo nên sự duyên dáng rất riêng cho cây cầu.
Mang trên mình cả chiều dài lịch sử, cầu Trường Tiền vẫn lặng lẽ nghiêng mình soi
bóng xuống dòng Hương Giang, điểm tô thêm vẻ đẹp trầm mặc của vùng đất Cố đô.
Cầu Trường Tiền không chỉ là biểu tượng của miền sông Hương núi Ngự mà đó còn là
niềm tự hào của tất cả người dân xứ Huế hôm nay và mãi về sau n
21. Báo Tràng An, “Cầu Trường Tiền đã sửa xong”, số 475 (28/11/1939), tr. 4.
22. Báo Tràng An, “Điều tra chung quanh việc mở rộng cầu Trường Tiền: Lịch sử kiến trúc và một
vài tài liệu về công cuộc tu bổ cầu này”, số 433 (04/7/1939), tr. 3.
23. Báo Tràng An, “Trò đời, cầu Trường Tiền”, số 468 (03/11/1939), tr. 1.
SỞ VĂN HÓA VÀ THỂ THAO THÀNH PHỐ HUẾ 137