Page 129 - Văn hoá Huế
P. 129

Tô Ngọc Vân ở Huế (khoảng 1936)                  Tô Ngọc Vân, Thuyền sông Hương, sơn dầu, 1935
                              Nguồn: Tô Ngọc Thành, Tô Ngọc Vân, Nxb. Mỹ thuật, 2007
            như có cái gì đó rất riêng ở xứ Huế, đã được diễn tả rất khoáng đạt mà  tĩnh lặng, chân thật
            giản dị. Những năm 30 Huế đón nhận nhiều họa sỹ  từ Hà Nội vào, họa sỹ Mai Trung Thứ
            (1906-1980), là một trong số sinh viên khóa đầu tiên của Trường MTĐD đến Huế dạy vẽ
            ở trường Quốc Học. Cũng như các họa sĩ  khác khi dừng chân ở Huế ông bị lôi cuốn bởi
            vẻ đẹp của những thiếu nữ Huế dịu dàng, kín đáo, những ngôi nhà ẩn kín trong vườn, lăng
            tẩm rêu phong, trầm mặc dưới rặng thông già, chùa chiền cổ kính âm vọng tiếng chuông
            chiều. Trong bài “Vài mẫu chuyện về họa sĩ Mai Trung Thứ” tác giả Lôi Hạ cho biết: “Tốt
            nghiệp trường Cao đẳng mỹ thuật Đông Dương, Mai Trung Thứ được bổ  làm giáo sư dạy
            vẽ ở trường Quốc Học - Huế. Và cái xứ Huế đầy thơ mộng đã quyến rũ ông, đã tạo cho
            ông những nhân vật và không gian...” . Được biết trong những năm 1930, ông cũng nghiên
                                              3
            cứu về ca kỹ Huế, thuộc rất nhiều làn điệu ca Huế và vẽ nhiều tranh về Huế, có tranh trong
            sưu tập của vua Bảo Đại được trưng bày ở điện Kiến Trung cùng với tranh của nhiều họa sĩ
            khác. Trong các tác phẩm của Mai Trung Thứ có bức “Thiếu nữ Huế” (sơn dầu, 1937) vẽ
            năm 1939 rất đáng chú ý. Đây là bức tranh khá lạ đối với thời kỳ đó, cô gái  có một vẽ trầm
            tư, đường nét mảnh khảnh, đôi mắt to tròn, bình lặng. Một tay buông nhẹ dây nón trông thật
            dịu dàng, nữ tính, tà áo dài với vệt sáng hồng trắng gợi lên bao cảm xúc của dáng hình thiếu
            nữ Huế những năm 1930. Trong phong thái của người thiếu nữ ta như cảm nhận được cả sự
            tinh tế, kín đáo đôi chút trầm lắng của thiếu nữ Huế vùng ven đô, đó không phải là một thiếu
            nữ đài các, “cành vàng lá ngọc” mà là một hình ảnh của những thiếu nữ “đây thôn Vỹ”, nền
            nã, giản dị đời thường mà có một sức hút kỳ lạ về vẻ đẹp nội tâm, sâu lắng. Đối với họa sĩ
            Tô Ngọc Vân (1906-1954), dẫu ban dầu chỉ định ghé Huế một thời gian ngắn trong cuộc
            hành trình đi dạy vẽ ở Nam Vang ông đã bị quyến rũ ông bởi vẻ đẹp của xứ Huế thơ mộng,
            một triền núi Ngự, sông Hương lững lờ trong suốt đã gây ấn tượng cảm xúc cho sáng tạo,
            ông vẽ nhiều ký họa về những thành cổ rêu phong, những lăng tẩm ẩn dưới rừng thông và
            những thiếu nữ Huế nghiêng nghiêng chiếc nón bài thơ, với những tà áo trắng bay lững lờ
            quyện vào trong dòng sông Hương thơ mộng. Là một trong những họa sĩ tiêu biểu của nền
            nghệ thuật tạo hình Việt Nam hiện đại, Tô Ngọc Vân là một bóng dáng riêng, một trong
            những người tiên phong của nghệ thuật sơn dầu Việt Nam. Những cống hiến của Tô Ngọc
            Vân về nghệ thuật sơn dầu rất đáng được chúng ta yêu mến và quý trọng.
               Ông chuyên vẽ về phong cảnh, về thiếu nữ thành thị mặc áo dài, về sinh hoạt, phong
            cảnh chùa chiền, cùng sư sãi áo vàng, đượm phong vị phương xa, những con thuyền, bến
            nước trong xanh đầy thơ mộng. Cũng như nhiều họa sĩ khác, Tô Ngọc Vân cũng bị lay động

            3.  Lôi Hạ (1992), “Vài mẫu chuyện về họa sĩ Mai Trung Thứ”, Tạp chí Mỹ thuật Thời nay, số 20, tr. 13.
                                                               SỞ VĂN HÓA VÀ THỂ THAO THÀNH PHỐ HUẾ   127
   124   125   126   127   128   129   130   131   132   133   134