Page 136 - Văn hoá Huế
P. 136

Cầu Trường Tiền thập niên 30 thế kỷ XX. (Nguồn: Bulletin de l’Agence économique de l’Indochine,
                             7  Année 81, Septembre 1934 (Nouvelle Série), Paris, p. 333.)
                              e
             quyền. Trong khi đó, để đảm bảo an toàn lưu thông, chính quyền cũng quy định khá cụ
             thể về việc người và xe cộ qua lại theo từng khung giờ nhất định, đặc biệt là vào các
             dịp lễ lớn như: lễ tế Nam Giao, lễ Hưng quốc Khánh niệm... Từ ngày 01/01/1922, theo
             quy định mới, việc dừng, đỗ trên cầu và hai lối dẫn vào cầu bị nghiêm cấm tuyệt đối.
             Tương tự, việc đi lại qua cầu phải tuân thủ đúng tốc độ đối với người và tất cả các loại
             phương tiện. Ô tô qua cầu phải bật đèn chiếu sáng vào ban đêm, chạy với tốc độ không
             lớn hơn 15km/h khi đi vào trung tâm thành phố, nơi tập trung đông người (như chợ,
             trường học…) và giảm xuống 10km/h khi đi qua cầu Trường Tiền . Đến khoảng tháng
                                                                            10
             8 năm 1928, chính quyền quyết định trích khoản tiền là 6.000$ từ ngân sách chung để
             thực hiện việc sửa chữa vỉa hè cầu Clémenceau thuộc tuyến đường Thuộc địa số 1 (pont
             Clémenceau - Route Coloniale N 1) .
                                                11
                                             0
                Cùng với đó, chính quyền Nam triều cũng đặc biệt lưu tâm đến vấn đề cảnh quan dọc
             theo đôi bờ sông Hương, khu vực xung quanh ở hai đầu cầu Trường Tiền. Chẳng hạn như
             vào ngày 14/5/1934, vua Bảo Đại ban bố bản Dụ số 13, với nội dung về việc chỉnh lý cảnh
             quan khu vực kinh thành nội và khu vực phụ cận. Theo đó, ngoài việc bồi thêm đất, trồng
             cây ở tả ngạn sông Hương; làm vườn hoa tại Hậu Bổ, sửa chữa lại nhà Thương Bạc, thì thời
             gian này chính quyền đã trích 3.000$00 để dọn cỏ, đổ thêm đất tại khu vực từ cầu Trường
             Tiền lên đến Thương Bạc .
                                     12
                Là công trình được xem như là quả tim của thành phố Huế, cầu Trường Tiền giữ
             vai trò là “nhịp đập” đối với mạch sống kinh tế, xã hội. Theo một thống kê vào đầu thế
             kỷ XX, trung bình mỗi ngày, cây cầu này có khoảng 25.000 người, 6.000 lượt xe máy,
             5.000 xe kéo, 300 xe hơi và 500 xe chở đồ kéo tay qua về. Việc gánh vác một tải trọng
             khá lớn trong một quãng thời gian dài, đã khiến cho cầu Trường Tiền bắt đầu có dấu

             10. Bulletin Administratif de l’Annam, Année 1922 - N0 10 (15 mai 1922), p. 702-703.
             11. Bulletin Administratif de l’Annam, Année 1928 - N0 16 (15 août 1928), p. 986.
             12. Hà Thành ngọ báo, Việc chỉnh lý Kinh thành nội, số 2378 (16/8/1935), tr. 6.


             134  SỞ VĂN HÓA VÀ THỂ THAO THÀNH PHỐ HUẾ
   131   132   133   134   135   136   137   138   139   140   141