Page 127 - Văn hoá Huế
P. 127

cảnh sắc xứ Huế thơ mộng... Ở góc độ lịch sử, có thể coi Lương Quang Duyệt cũng như Lê
            Văn Miến, Tôn Thất Sa là những họa sĩ của thời kỳ “quá độ” trong quá trình hình thành mỹ
            thuật hiện đại Việt Nam và góp phần tạo nên một “trường” thị hiếu thẩm mỹ mới và là nền
            tảng vững chắc cho sự ra đời những tác phẩm mỹ thuật phong cách Trường MTĐD ở Huế
               2. Trường Mỹ thuật Đông Dương và dấu ấn trong hội họa ở Huế
               Cách đây 100 năm, vào ngày
            7  tháng  10  năm  1924,  Trường
            Mỹ  thuật  Đông  Dương  (Ecole
            Superieure  des  Beaux  - Arts  de
            L’Indochine) được thành lập với
            sắc  lệnh  của  Toàn  quyền  Đông
            Dương bây giờ là Martial Merlin.
            Việc  áp  dụng  những  nguyên  lý
            mỹ  thuật  phương Tây  với  quan
            niệm thẩm mỹ và cách thức tạo
            hình và nội dung mang tính khoa
            học  nghệ  thuật  mới  là  khác  xa
            với mỹ thuật truyền thống phong
            kiến. Tính cá nhân được thể hiện,
            tôn trọng và kiến thức, kỹ năng
                                                   Victor Tardieu, Bến cá sông Hương, sơn dầu, 1924
            sáng  tạo  bài  bản,  hàn  lâm  được   Nguồn: Sách Trường Đại học Mỹ thuật Hà Nội, NXB Mỹ thuật, 2004
            nhận diện, coi trọng. Những chất
            liệu mới được chuyển tải, nhất là sơn dầu, một chất liệu đã quen thuộc ở châu Ấu hơn 500
            năm nhưng đến cuối thế kỷ XIX đầu thế kỷ XX mới được một vài người Việt Nam tiếp cận
            khi học vẽ ở Pháp. Cho đến khi Trường MTĐD tuyển sinh khóa đầu tiên vào năm 1925, sơn
            dầu mới dần trở thành chất liệu quan trọng trong hệ thống đào tạo của trường. Từ đó dần
            hình thành một thế hệ nghệ sĩ tạo hình hiện đại và chỉ một thời gian ngắn họ đã có những
            tác phẩm tham gia trong các đấu xảo và hòa vào dòng chảy mỹ thuật thế giới. Tất cả những
            thành công đó đều gắn với tên tuổi người hiệu trưởng đầu tiên của Trường MTĐD là họa sĩ
            Victor Tardieu (1870-1937). Nói đến Trường MTĐD là nói đến một trường phái, một trào
            lưu hay phong cách của những họa sĩ xuất thân từ trường này. Trong Từ điển Bách khoa
            Toàn thư Việt Nam ghi nhận: “Phần lớn các họa sĩ Việt Nam xuất thân từ Trường Mỹ thuật
            Đông Dương đã tạo dựng bộ mặt của nền mỹ thuật nước nhà bằng sáng tác tranh và tượng
            với bản lĩnh nghệ thuật vững vàng” .
                                            1
               Đối với đông đảo các họa sĩ Việt Nam nói chung và các họa sĩ từ trường MTĐD nói
            riêng khi đến với Huế đều có những cảm nhận về chiều sâu văn hóa, tâm thức của con người
            và cảnh sắc xứ Huế. Tất cả dường như toát ra từ mỗi con đường, phố nhỏ, cung điện đền
            đài và bóng dáng, nghĩ suy của bao thế hệ người Huế. Các họa sĩ say mê ngắm những ngôi
            chùa cổ, lăng tẩm các vua, chúa thời Nguyễn, những bức tường rêu phong trầm mặc, sông
            Hương êm đềm thơ mộng, những nét đẹp về tâm hồn và duyên dáng của người thiếu nữ xứ
            Huế. Tất cả các yếu tố đó đều tạo nên bao cảm xúc sâu lắng với mỗi người, gợi lên những
            xúc cảm sáng tạo về cảnh vật và con người xứ Huế. Con người, cảnh sắc thiên nhiên, dấu



            1. Hội đồng Quốc gia chỉ đạo biên soạn Từ điển Bách khoa Việt Nam (2005), Từ điển Bách khoa Việt Nam,
            tập 4, Nxb. Từ điển Bách khoa, Hà Nội, tr. 656.
                                                               SỞ VĂN HÓA VÀ THỂ THAO THÀNH PHỐ HUẾ   125
   122   123   124   125   126   127   128   129   130   131   132