Page 128 - Văn hoá Huế
P. 128

tích kiến trúc cung đình, chùa chiền được
             coi là đối tượng chính trong sáng tạo và
             sự quan tâm của các họa sĩ. Với cảnh vật
             thiên nhiên tươi đẹp và sự khao khát hiểu
             biết, các họa sĩ MTĐD đều muốn khám
             phá tận cùng ngọn ngành của cái đẹp sâu
             lắng xao động, trầm mặc của xứ Huế.
                Nửa đầu thế kỷ XX đã ghi nhận bao
             công sức lao động nghệ thuật của các họa
             sĩ  Trường  MTĐD,  với  mỗi  thành  công
             trong tác phẩm của họ là sự kết tinh của
             việc dày công nghiên cứu tìm tòi sáng tạo
             nghệ thuật riêng biệt, độc đáo, không lặp
             lại qua nhiều tư liệu lịch sử và tác phẩm
             cho thấy nhiều họa sĩ  hàng đầu của Việt
             Nam đã từng đến sống và vẽ về Huế. Huế
             thu hút một số giảng sư người Pháp của
             Trường MTĐD đến Huế vẽ tranh. Trong
             bài: “Đặc điểm và sự kiện chính của Mỹ
             thuật  Huế    giai  đoạn  1954-1975”,  họa   Mai Trung Thứ, Thiếu nữ Huế, sơn dầu, 1937
             sĩ Phan Xuân Sanh cho biết: “Thời gian     Nguồn: Charlotte  Aguttes- Raynier, L’Art moderne
             mười  năm  trước  năm  1945,  tuy  trường           en Indochine, Paris, 2023
             Mỹ thuật Huế chưa chính thức thành lập,
             nhưng các bậc thầy họa sĩ đàn anh đã có mặt khá đông, bước đầu các vị truyền giảng mỹ
             thuật tại các trường trung học... vẽ phong cảnh, chân dung, mở xưởng họa...”  Trước hết là
                                                                                    2
             họa sĩ Victor Tardieu, tháng 2/1921, ông đã đến Việt Nam và năm 1924 đến Huế vẽ về con
             người cảnh sắc xứ Huế mà một trong những bức sơn dầu tiêu biểu là “Bến cá sông Hương”.
                Tranh được thể hiện hết sức sống động, với hình ảnh quen thuộc của những con đò cắm
             sào neo đậu, những phụ nữ đi lại, sinh hoạt trên bến sông. Tinh thần và cách nhìn về Huế của
             Victor Tardieu cũng có thể thấy qua những tác phẩm, tác giả tiêu biểu khác của Mai Trung
             Thứ, Tô Ngọc Vân, Nguyễn Đỗ Cung, Phạm Đăng Trí, Lương Xuân Nhị, Lê Yên, Tôn Thất
             Đào… Với những giá trị mỹ thuật được các họa sĩ tạo nên, Huế trở thành điểm nóng của mỹ
             thuật với sự có mặt, sáng tác của nhiều họa sĩ từ các miền đất nước hội tụ. Tuy nhiên điều
             đó cũng xuất phát từ những điều kiện lịch sử khách quan phản ánh và thực tại văn hóa - mỹ
             thuật ở Huế trong giai đoạn “quá độ” của sự phát triển mỹ thuật Việt Nam hiện đại. Những
             tác phẩm đặc sắc mà họa sĩ Trường MTĐD để lại rất ấn tượng trong mạch thẩm mỹ của xứ
             Huế, góp phần làm rõ hơn diện mạo, bản sắc văn hóa Huế trong nửa đầu thế kỷ XX. Đồng
             thời phần lớn đó cũng là những tác phẩm có đóng góp quan trọng cho toàn cảnh mỹ thuật
             Việt Nam hiện đại.
                Nói đến Huế là nói đến những công trình kiến trúc cung điện, thành trì và lăng tẩm,
             những rặng thông và dòng Hương tĩnh lặng... đó là những nét sâu lắng mà các họa sĩ đã cảm
             nhận được và bị thu hút bởi nét đẹp của xứ Huế, của con người và cảnh sắc thiên nhiên sâu
             nặng tình người. Nhiều họa sĩ đã diễn tả được những nét đẹp rất trữ tình của Huế và dường



             2. Hội Mỹ thuật Việt Nam (2000), Kỷ yếu Hội thảo Mỹ thuật Việt Nam thế kỷ XX, Nxb. Mỹ thuật, Hà Nội, tr. 14.

             126  SỞ VĂN HÓA VÀ THỂ THAO THÀNH PHỐ HUẾ
   123   124   125   126   127   128   129   130   131   132   133