Page 66 - Báo Quảng Nam - Số Tết Âm Lịch
P. 66
VĂN HÓA - VĂN NGHỆ
Ngoảnh đầu từThái ⁄ HOÀNG THÁI
để thấy Chiêm Thành Nụ xuân
Hái một vài nụ Chạp
ta cắm vào lọ xuân
tất niên buồn trút hết
⁄ LÊ HOÀNG MỘC MIÊN khoảng cách trong tôn trọng mà còn là nhu cầu thức lòng bỗng nhiên giao thừa
Tôi trở lại Thái Lan sau gần mười năm phụ nữ, Champa đi trước ăn halal theo chuẩn Hồi Rót một chung ký ức
Thái Lan hàng nghìn năm.
giáo ngay trên đường phố
hắt vào đêm cuối năm
kể từ chuyến đi đầu tiên. Ngang qua Thái Lan. Không khó để hóa giọt sương nằng nặng
từng ngóc ngách của hai thành phố Là một đất nước có bắt gặp những phụ nữ Hồi tan vào khắc mù tăm
giáo mang hijab trên khắp
tỷ lệ theo Phật giáo
Bangkok và Pattaya, tôi không khỏi 2. lên tới 94%, nhưng đường phố Bangkok. Cho Đốt một nén thơm thảo
ngăn mình nghĩ về Champa và đất người Thái thờ nhiều nhất dù Thái Lan từng có xung tàn rơi vào hư vô
không phải là đức Phật
đột tôn giáo, người dân vẫn
có một làn khói nhỏ
Chiêm Thành xưa. Thích Ca Mâu Ni mà là thần sống hiền hòa giữa sự khác bay xa chốn tầm phào
Brahman của Ấn Độ giáo. biệt tôn giáo trên từng
Thần Brahman có bốn mặt cung đường tôi qua. Tách vài ngày nhàn nhã
quay về bốn hướng Đông quên rượt đuổi đầu năm
Tây Nam Bắc, là vị thần Hầu hết khía cạnh chờ em đến mừng tuổi
mang lại may mắn, bảo hộ văn hóa Thái Lan lì xì nhau nụ cười
và thịnh vượng. Đền thờ 3.đã mang tôi quay H.T
Erawan ở thủ đô Bangkok về để nghĩ tới Mỹ Sơn. Bởi
tấp nập người đến dâng hoa đất Champa xưa giao thoa ⁄ NGUYỄN BÁ HÒA
viếng thần Brahman, cầu Ấn Độ giáo, Phật giáo và
mong cho những điều ước Hồi giáo mà người Chăm Thành phố
thành hiện thực. Tôi được đến nay vẫn còn duy trì,
biết người dân Thái tin rằng thực hành và truyền dạy đón xuân về
thần Brahman đã đi cùng cho thế hệ mai sau. Tôi nhớ
đức Phật, bảo vệ và khuyên mình đã thấy tượng thần Đêm thành phố ngập tràn ẩn dụ
bảo ngài trong suốt những Brahman ở Bảo tàng Chăm Nghiêm trang đến cả những nụ cười
năm tháng tu hành. Cho Đà Nẵng, nơi ngài đứng uy Gã lang thang ghé mùa cư ngụ
nên việc thờ cúng Brahman nghiêm sau biết bao lớp Đã tự mình bén rễ xanh cây
không hề xung đột mà bụi thời gian, bên cạnh
ngược lại, đã làm đa dạng Shiva vẫn hùng hồn tinh Gió Trường Giang ai đưa ai đẩy
thêm đời sống tu hành Phật thần hủy diệt và tái sinh. Mà tình xuân man mác lòng nhau
giáo của Thái Lan. Bằng Và khi đến với những vũ Thân phiêu bạt bốn mùa chực cháy
chứng là ngôi chùa Thuyền nữ Chiêm Thành, tôi nhận Bỗng từ bi trong mắt phố hiền
Wat Yan Nawa đặt tượng ra sự mềm mại nhưng khỏe Ba sông cũng xuôi về với biển
thần Brahman ngay khi mạnh của người Chăm Để gió chiều ấm giọng ca dao
bước vào trước khi người ta tương đồng với những vũ Đất lành và tình yêu miên viễn
Chùa Phật giáo Wat Arun Ratchawararam Ratchawaramahawihan theo kiến trúc Hindu ở được cho phép viếng thăm nữ Thái. Cả chiếc váy quấn
thủ đô Bangkok, Thái Lan. Ảnh: M.M xá lợi đức Phật Thích Ca quanh người họ cũng được Phải lòng nhau níu bước giang hồ
Nói thế không đồng vàng mắt xanh môi trắng Mâu Ni. tạc giống nhau đến từng Chẳng cần trăng vẫn đêm của phố
Đèn hoa treo phía núi An Hà
nghĩa tôi đồng hóa nhảy nhót thu hút những vị Từ Brahman đến đức đường nét mảnh vải. Có đôi trẻ yêu nhau từ độ
1. văn hóa Thái với văn khách muốn tình một đêm. Phật Thích Ca, tôi được Kiến trúc Ấn Độ giáo Núi còn xanh mây gió vờn quanh
biết nhiều hơn về Phật giáo trong thẳm sâu Champa
hóa Champa ở Quảng Nam, Đa sắc tộc là có thật, nhưng
miền Trung Việt Nam. Lịch sự đa sắc tộc của Thái Lan tiểu thừa hay Phật giáo vẫn còn đó. Tôi nhìn những Đêm trăn trở là đêm phúc hạnh
chùa chiền Thái mà cứ mãi
chính thống, Nam truyền
sử đã chứng minh rằng sự đau đáu giá trị nhân văn mà Thái Lan đã chịu ảnh nghĩ về Mỹ Sơn, về đất Góp lửa nghĩa tình sưởi ấm quê
giống nhau giữa hai nền khi một bộ phận con người hưởng từ người hàng xóm Chiêm Thành. Những khối Sưởi cánh vàng mai còn sương lạnh
văn hóa này không phải bị mua bán như món hàng Ấn Độ. Giáo lý nhà Phật đã đá trầm mặc, những đường Ngày mai thành phố đón xuân về.
ngẫu nhiên, mà Champa không hơn không kém. thấm nhuần vào tư tưởng nét hoa văn tinh xảo như N.B.H
xưa đã có một thời thuộc về Nhìn vào xã hội Thái, người Thái, hình thành giá bao chuyện kể về thời vàng
đế chế Khmer cổ. Sự hùng tôi không khỏi nghĩ về trị đạo đức cao đẹp, đặc biệt son của một nền văn minh ⁄ TẦN HOÀI DẠ VŨ
mạnh của đế chế Khmer Champa xưa, khi nền văn là lòng hiếu thảo với cha rực rỡ. Mỹ Sơn, với những
đã thống trị lãnh thổ hóa giờ đã lùi vào dĩ vãng và mẹ. Người Thái tin rằng tháp Chàm uy nghiêm, là Mùa xuân
Campuchia và Thái Lan. Và từng có một thời vàng son sinh nhật hằng năm chính minh chứng sống động cho
hơn hết, Thái Lan nói chung khi đa sắc tộc đi kèm với là dịp tri ân người đã sinh sự giao thoa giữa nghệ thuật quay bước
và Bangkok nói riêng có quyền làm người. Champa ra mình, nên họ sẽ cố gắng Ấn Độ và tinh thần sáng tạo
một lượng lớn người dân đã dạy chúng ta nâng niu về nhà sớm, chuẩn bị một của người Chăm. Những Nỗi buồn như giọt nước
nhập cư từ Trung Quốc phụ nữ. Một xã hội mẫu hệ thau nước để rửa chân cho ngọn tháp Chăm đứng sừng Cứ thấm vào bóng đêm
sang, tăng thêm sự tương như Champa đã trao quyền cha mẹ mình. Sau đó sẽ sững giữa trời đất, như Mùa xuân qua thuở trước
đồng khi Champa dần sáp cho phụ nữ được thừa kế cùng nhau đi viếng lễ chùa, những người lính canh gác, Dấu chân còn bên thềm
nhập vào Đại Việt sau khi tài sản, đặc biệt là đất đai cầu mong cho cha mẹ được bảo vệ một nền văn hóa đã
vua Chế Mân băng hà. và nhà cửa, con cái cũng sống bình an, hưởng thọ an từng hưng thịnh, mà trên Nhớ một người đi xa
Khi lần đầu đặt chân sẽ được theo họ mẹ. Người vui cùng con cháu. đất Thái vẫn còn dáng dấp. Chiều cuối năm nhiều gió
lên đất Thái, tôi đã không Chăm còn thờ cúng nữ thần Bên cạnh Phật giáo và Ngày lên máy bay trở về Con đường xưa em qua
nhận ra Thái Lan đa sắc tộc Po Nagar, được coi là mẹ sự ảnh hưởng từ Ấn Độ nước, tôi ngoảnh đầu nhìn Đời gọi ai lầm lỡ
như thế nào. Tôi thích thú của đất nước, người sáng giáo, Thái Lan có rất nhiều đất nước nghìn voi, bỗng Đôi mắt em lạc nguồn
với kiến trúc Thái Lan một, tạo ra thiên nhiên và bảo nhà thờ Hồi giáo mà tôi ước nhớ một đoạn trong bài thơ Như tiếng chuông chùa vắng
tôi say đắm cộng đồng đất vệ cộng đồng. Giao thương rằng mình có nhiều thời “Bên tượng vũ nữ Trà Kiệu” Tự xa thẳm hoàng hôn
nước này mười. Bởi Thái văn hóa đã ưu ái cho đất gian hơn để viếng thăm. của Nguyễn Trác: “… Thế Rơi vào ly rượu đắng
Lan đâu chỉ có người Thái. nước Chiêm Thành sự đa Hồi giáo là tôn giáo thiểu số kỷ Mười đã quá xa xôi/thế
Bước chân vào Pattaya, tôi dạng sắc tộc khi họ không lớn nhất ở Thái Lan, người kỷ Hai mươi cũng là đồ cũ/ Tôi uống nỗi buồn này
thấy khách du lịch Trung chỉ có người Chăm, mà còn Hồi giáo ở đây chủ yếu là nhưng dẫu thêm bao điều Uống hồi chuông cô quạnh
Quốc, nhà hàng Ấn Độ, là Ấn Độ, Malay, Trung người Mã Lai, đã sinh sống kỳ lạ nữa/em vẫn là điều kỳ Nếu tình em biết say
quán vỉa hè bán Kebab Đông. Và cho dù bất kỳ dân và duy trì tín ngưỡng của lạ khôn nguôi/em vẫn sống Hồn tôi làm rượu mạnh
Thổ Nhĩ Kỳ, tiệm lụa Trung tộc nào đến sống ở Champa mình từ nhiều thế kỷ trước. như nghìn năm đã sống/ Chiều cuối năm gió đầy
Đông, và gái điếm Nga. Phố thì vai trò của người phụ Sự phát triển của cộng đồng một đôi tay không thực tay Nỗi buồn như giọt nước
đèn đỏ Pattaya thu hút rất nữ vẫn được đặt lên hàng Hồi giáo không chỉ dẫn đến người/một tấm thân ngỡ Tình gần như khói bay
nhiều khách du lịch, và họ đầu. Cùng từng là một phần sự pha trộn giữa kiến trúc đầy siêu thoát/vẫn vô cùng Mùa xuân nào quay bước…
đã đưa những cô gái Nga tóc của đế chế Khmer, nhưng Hồi giáo và kiến trúc Thái, gần gũi với nhân gian”. T.H.D.V
67 67 Xuân Ất Tỵ
Xuân Ất Tỵ