Page 70 - Báo Quảng Nam - Số Tết Âm Lịch
P. 70

VĂN HÓA - VĂN NGHỆ

                                                            Ẩn dụ rắn trong






                                                             thần thoại Ấn và





                                                             điêu khắc Chăm







                                                             ⁄  VÕ VĂN THẮNG

                                                            Đặc điểm tự nhiên hung dữ của loài rắn hổ mang
                                                            đã trở thành biểu tượng có ý nghĩa kép trong
 mẹ Thu Bồn                                                 của uy quyền cũng như triết lý khống chế bản
                                                            thần thoại Ấn Độ và điêu khắc Chăm: sức mạnh

                                                            năng và dục vọng.




            rắn, về sau thay thế bởi voi, bò đực, rùa, cá sấu…,
            nên trong tiếng Phạn, Naga là voi và cũng là rắn.
            Nhiều khi, nó chỉ được biểu hiện bằng cái mõm,
            ở đầu một thân rắn, hoặc được một con rắn nâng                                                                 Dây choàng có hình đầu rắn, dấu hiệu nhận biết tượng
            lên…, để biểu hiện phương diện phàm trần, phổ                                                               thần Siva. Ảnh tư liệu Bảo tàng Điêu khắc Chăm.
            biến với tính hung hăng, sức mạnh hiển lộ của vị
            thần bóng tối vĩ đại.
               Cặp đôi Naga trong nghệ thuật tạo hình Hindu
            giáo thường thể hiện phần đuôi quấn vào nhau
            thành biểu thức dây thắt nút, đỉnh cao với chữ
            “Vạn” trong nghệ thuật Phật giáo. Không chỉ là
            hiện thân của thần Shiva hay vị thần bảo vệ đức
            Phật, Naga còn là biểu tượng, vị thần bảo vệ núi
            thiêng Meru trước kẻ thù đột nhập, quấy phá.
               KẾT NỐI ĐỜI SỐNG VĂN HÓA
               TÂM LINH
               Trong  hệ  thống  rắn  thần  nhiều  đầu  số  lẻ,   Chim thần Garuda khống chế rắn Naga.   Trang trí hình đầu rắn trên tượng   Rắn Shesa nhiều đầu che chở cho thần Vishnu (Phù điêu Đản sinh
            Naga 7 đầu là biểu tượng quyền năng, sức mạnh                              Hộ Pháp Đồng Dương.       Brahma).
            to lớn, đem lại nguồn sống hạnh phúc, bảo vệ
            con người trước nạn thủy tai. Phổ biến trong văn    BIỂU TƯỢNG CỦA UY QUYỀN VÀ                    TRIẾT LÝ SÂU XA VỀ BẢN NĂNG VÀ
            hóa Khmer là hình ảnh thần nằm cuộn thân làm        SỨC MẠNH                                      DỤC VỌNG
            bảo tọa cho đức Phật ngồi nhập định bên sông,       Trong tự nhiên, rắn hổ mang là con vật đáng   Thần thoại Ấn Độ cũng có chuyện về rắn Shesha
            vươn cao 7 đầu làm tán bảo hộ ngài trước ma      sợ. Khi bị đe dọa và sẵn sàng tấn công, rắn hổ  là vật linh ở đại dương trong thời kỳ hình thành vũ
            vương. Dạng thức này có thể bắt nguồn từ huyền   mang nâng phần đầu cơ thể lên và bành phần cổ  trụ. Lúc bấy giờ, rắn Shesha là điểm tựa và là vật
            thoại Bà la môn bởi thần Vishnu nằm ngủ trên     ra tạo thành hình dạng mang phồng rất dữ tợn.  linh hộ vệ cho thần Vishnu. Bức phù điêu Đản sinh
            mình rắn thần Naga. Nhờ sức mạnh thần thông      Bản chất hung dữ và nguy hiểm đó đã làm cho  Brahma tìm thấy ở tháp Mỹ Sơn E1 (trưng bày ở
            đó, Naga 7 đầu là hộ pháp đắc lực của đức Phật   rắn hổ mang trở thành biểu tượng của sức mạnh   Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng, đã được công
            Thích Ca Mâu Ni.                                 có khả năng uy hiếp, không chỉ toát ra từ bản   nhận là Bảo vật quốc gia) thể hiện hình ảnh thần
               Tam vị Thủy tướng giúp kết nối trục thiêng    thân con rắn mà còn từ những ai có khả năng   Brahma được sinh ra từ đóa hoa sen mọc lên từ rốn
            núi Chúa - sông Thu Bồn - Cù Lao Chàm. Theo                                                    của thần Vishnu, trong lúc thần Vishnu đang được
            “Đại Nam nhất thống chí” thời Nguyễn, ven sông   điều khiển được rắn hoặc được rắn quy phục. Ẩn   che chở bởi các con rắn vươn đầu lên cao. Một bức
                                                             dụ này được sử dụng nhiều trong thần thoại Ấn
            Thu Bồn có Ấn Sơn (núi Chúa) bởi sự hiện diện                                                  phù điêu khác tìm thấy ở Phú Thọ (Quảng Ngãi)
            bao trùm của Bà Chúa Ngọc; Cù Lao Chàm có các    Độ. Hình ảnh hai vị thần quyền uy của Hindu   cũng có chủ đề và cách thể hiện tương tự.
            đền Phục Ba tướng quân, Tứ Dương hầu và Bích     giáo là Siva (Rudra) và Vishnu thường được nhấn   Ngoài ra, điêu khắc Chăm còn có các phù điêu thể
            Tiên; cũng có thuyết nói là các đền Cao Các Đại   mạnh với đặc điểm điều phục được loài rắn hoặc   hiện thần Vishnu hoặc Đức Phật ngồi trên thân rắn
            Vương, Phục Ba tướng quân và Bô Bô đại vương...  được loài rắn phục tùng, hộ vệ.               cuộn tròn, phía trên thể hiện cách điệu các hình đầu
               Tín ngưỡng thờ thủy thần là mạch nguồn kết       Trong Sử thi Mahabharata có câu chuyện các   rắn vươn lên, xòe ra làm thành một mái vòm che chở.
            nối đời sống văn hóa tâm linh xứ Quảng. Theo     vị ác thần Asura (A-tu-la) xây dựng ba thành trì   Cũng có trường hợp hình ảnh thần Vishnu được thay
            dòng Thu Bồn, từ Ái Nghĩa về Thanh Hà, ra Cù     bằng vàng, bạc và sắt để chống lại thần linh. Các   thế bằng hình tượng chim thần Garuda, là vật cưỡi
            Lao Chàm có Tam vị Thủy tướng, là ba thần rắn,   thần linh tìm mọi cách để phá hủy ba thành trì   của thần Vishnu, được bảo vệ bởi một tán rắn.
            được  thiêng  hóa,  nhân  hóa  rất  đặc  trưng.  Tục   của Asura nhưng đều thất bại. Cuối cùng, thần   Đáng chú ý, trong điêu khắc Chăm có các bức
            thờ rắn ở Thu Bồn được Việt hóa qua tài liệu Kê   Siva đã tập hợp sức mạnh của các thần để tấn   tượng  tròn  thể  hiện  rắn  Naga  bị  khống  chế  bởi
            khai sự tích về Tam vị Thủy Tướng thời Tự Đức    công Asura. Các vị thần hóa thân thành vũ khí,   chim thần Garuda. Thần Garuda miệng ngậm đuôi
            (1867),  trong  “Quảng  Nam  tỉnh  tạp  biên”.  Xứ   trong đó rắn Vasuki được thần Siva sử dụng làm   rắn, tay trái nắm chặt cổ rắn một đầu, chân phải
            Cổ Na ở bàu Châu Lân, xã Ái Nghĩa có một ngôi    sợi dây cung, bắn mũi tên bằng lửa (hóa thân của   giẫm lên một thân rắn hai đầu. Hình ảnh này có vẻ
            miếu linh thiêng, miếu thờ Tam vị Thủy tướng,    thần Agni) thiêu rụi ba thành trì của Asura.  mâu thuẫn với biểu tượng sức mạnh của rắn Naga
            có chức năng chế ngự sóng biển, Phục Ba chính       Từ truyền thuyết này, hình ảnh rắn được sử   và được giải thích theo truyền thuyết về mối thù
            là thần rắn, chứ chưa hẳn là thờ thần Mã Viện.   dụng để thể hiện sức mạnh của thần Siva. Một   giữa rắn Naga và chim Garuda.
               Thần rắn trong hệ thủy thần rất quan trọng    dấu hiệu dễ nhận biết tượng thần Siva trong điêu   Tuy nhiên có thể hiểu đây là một ẩn dụ sâu
            với vấn đề an dân trước khi ra biển, đúng thông   khắc Chăm là sợi dây có chạm khắc hình vảy rắn   sắc,  biểu  trưng  sự  khống  chế  năng  lượng  hung
            điệp và sứ mệnh Phục Ba. Thần rắn Naga 7 đầu     và hình đầu rắn (một hoặc ba đầu) quàng từ vai   hãn của bản năng và dục vọng. Bản năng và dục
            là dấu tích rõ nét của một ngôi chùa Phật giáo   xuống ngực. Dấu hiệu này được mở rộng thành   vọng là một nguồn năng lượng mạnh mẽ trong mỗi
            Champa đã được Việt hóa thành Bà Chiêm Sơn       biểu tượng của uy quyền và sức mạnh trên các  con người và chính sự điều phục, kiểm soát được
            với nhiều nét đặc trưng trong thiết trí thờ tự, nghi   tượng hộ pháp, cũng được coi là một hóa thân của  nguồn năng lượng này đã tạo nên uy quyền của
            lễ và phẩm vật cúng tế, làm nên lễ hội Bà Chiêm   thần Siva. Ở các tượng hộ pháp tại di tích Phật  thần thánh. Nói cách khác, đặc điểm tự nhiên của
            Sơn  (Duy  Xuyên)  thiêng  liêng.  Quá  trình  tiếp   viện Đồng Dương, ngoài dây choàng rắn quanh  loài rắn hổ mang với nọc độc hung dữ đã trở thành
            xúc, giao lưu văn hóa giữa các cộng đồng cư dân   ngực còn có dải băng đeo ở cánh tay, thắt lưng,  một biểu tượng có ý nghĩa kép trong thần thoại Ấn
            ở miền Trung đã làm nên những di sản văn hóa     cổ chân và khuyên tai có hình đầu rắn. Đó là các  Độ và điêu khắc Chăm, nó vừa là dấu hiệu của sức
            độc đáo, nổi bật tư tưởng và nhu cầu an dân sâu   dấu hiệu thể hiện tính chất mạnh mẽ, răn đe của  mạnh đe dọa hủy diệt vừa là biểu hiện cho sự quy
            sắc, thiết thực của tiền nhân.                  vị hộ pháp bảo vệ đền tháp của thần linh.     phục một đối tượng có uy quyền tối cao.




                                                                                                                          Xuân Ất Tỵ
                                                                                                                    71 71 Xuân Ất Tỵ
   65   66   67   68   69   70   71