Page 64 - Báo Quảng Nam - Số Tết Âm Lịch
P. 64

VĂN HÓA - VĂN NGHỆ




                     HỮNG ngọn núi cao, u mặc
                     thường  xuất  hiện  trong       Linh sơn
                     văn chương nghệ thuật, có
            Nthể là những Linh sơn của
            Cao  Hành  Kiện;  Ngọn  núi  ảo  ảnh
            của  Hoàng  Phủ  Ngọc  Tường;  Trên
            đỉnh phù vân của Phó Đức Phương,
            Brokeback Moutain (Núi Yên Ngựa,
                                                                gởi bóng
            phim Mỹ đoạt giải Oscar năm 2006,                   gởi bóng
            đạo diễn Lý An)…                                    gởi bóng
               NGƯỢC NGUỒN LÊN KẼM
               Từ thị trấn Trung Phước, chúng
            tôi len lỏi theo con đường nhựa nhỏ                                              ⁄   PHẠM XUÂN HÙNG
            hẹp, dưới tán những rừng keo trồng
            xanh mát, rồi tiếp tục đi bộ một đoạn                  Cuộc hành trình về Nông Sơn, về với
            đường đất xuống bến đò. Chuyến đò
            máy ngược nguồn về phía Hiệp Đức,                      những địa danh nổi tiếng trong văn
            tất cả đều háo hức. Nước sông xanh                     thơ và sử học như Hòn Kẽm Đá Dừng,
            trong chảy giữa vùng đồi núi kéo dài.
            Xa xa ngọn Cà Tang in trên nền trời                    núi Cà Tang... để lại nhiều ấn tượng
            một sắc chàm kỳ vĩ và bí ẩn.                           trong tôi.
               Cùng  chuyến  đi  với  tôi  có  anh                                                                       Một đoạn trong bản khắc K.227 có nhắc đến núi Ka-tang
            Nguyễn Thanh Lai, tuổi xấp xỉ 70.                                                                          (Cà Tang).                Ảnh: T.T.TN
            Anh kể, hồi mới sau giải phóng vùng
            này hoang vu, đường độc đạo bị cày                                                                         Katan)  ta  tạm  xem  là  Cà  Tang…
            nát, loang lỗ nhựa, nhiều đoạn chủ
            yếu  cấp  phối.  Là  nhân  viên  ngân                                                                      Núi Katang thì có pháo đài Srĩ Jaya
                                                                                                                       Indravarmmadeva cho dựng, không
            hàng  ở  tỉnh  lỵ,  anh  nói,  gom  thu
            tiền vất vả nhưng không bằng nỗi sợ                                                                        biết có tàn tích gì không?
            mang tiền từ đây về Tam Kỳ. Nhiều                                                                            Ngót nghét ngàn năm, mây trắng
            lần  phải  nhờ  du  kích  xã,  huyện                                                                       vờn bay trên đỉnh Cà Tang. Những
            hoặc chờ xe các đơn vị quân đội đi                                                                         khám phá mới của nhà nghiên cứu
            nhờ…  Anh  Lai  nhớ  lại  rồi  kể  tiếp:                                                                   Thạch Trung Tuệ Nguyên đã phát lộ
            Mình thanh niên đã thấy khổ nhưng                                                                          nhiều  câu  chuyện  cần  được  khám
            thương nhất là các cô giáo miền xuôi                                                                       phá. Còn lại tàn tích gì không? Tôi
            lên đây. Chốn rừng xanh núi thẳm                                                                           chưa một lần đặt chân lên đỉnh Cà
            heo hút, mưa cũng buồn, nắng cũng                                                                          Tang dù lòng những ước ao.
            buồn, cô nào cô nấy nhớ nhà khóc                                                                             Chợt nhớ ra, tôi có những người
            sưng mắt.                                                                                                  bạn,  người  em  quê  dưới  chân  núi,
               Hòn  Kẽm  Đá  Dừng  đã  quá  nổi                                                                        yêu  văn  thơ  với  tâm  hồn  nghệ  sĩ,
            tiếng, bút mực ghi chép về địa danh                                                                        đó là Hoa Ngõ Hạnh, Tấn Vũ, Trần
            này cũng không đếm xuể. Tựu trung                                                                          Quế  Sơn...  Hoa  Ngõ  Hạnh  tạm  gác
            thì địa danh này có âm Việt, chắc hẳn                                                                      lại giấc mộng văn chương nhưng đã
            người Việt đến đây rồi mới đặt tên. Hòn                                                                    có những truyện ngắn neo vào lòng
            Kẽm là nơi có hai vách núi xô ra giữa   “Ngó lên Hòn Kẽm Đá Dừng…”, nơi phong thủy hữu tình.       Ảnh: X.H  bạn đọc với ngọn Cà Tang như “Tìm
            dòng sông. Từ điển Việt ngữ chánh tả                                                                       trầm”, “Huyền thoại đạm bạc”… Tấn
            từ vị của Lê Ngọc Trụ (Nxb Thanh Tân,   giải mã bằng cách Latinh hóa và dịch   Mới đây thôi, nhà nghiên cứu tự   Vũ cũng có những tản văn, bút ký
            in lần đầu vào năm 1959) đã giải thích:   ra tiếng Pháp. Nội dung văn bia ngắn   do,  người  Chăm  tên  Thạch  Trung   tài hoa, câu chữ thấm đượm tình yêu
            Kẽm là khe, lối hẹp, hai bên có núi.  gọn: Cri Campecvaro vijayi mahipati   Tuệ Nguyên viết về cuộc chiến giữa   thôn dã như “Cà Tang - núi như mái
               Đá  Dừng  có  hai  cách  giải  thích.   Cri.  Prakàcadharmmeti  sthàpitavàn   Angkor và Campa kéo dài từ thời Yàn   ấm quê nhà”.
            Dừng là động từ kiểu như dừng lại,   Amarecam  iha.  (Dịch:  Hoàng  đế   Põ Ku Srĩ Jaya Indravarmmadeva đã   Còn  nhạc  sĩ  Trần  Quế  Sơn  thì
            hoặc dừng là danh từ như trong tai   Parkàcdharma,  vua  nước  Champa   nhắc đến ngọn Cà Tang như sau: Qua   không chỉ yêu quê mà còn dám phổ
            vách,  mạch  dừng  để  chỉ  bức  vách.   vinh quang muôn năm. Chúa đất nơi   bản  khắc  K.227  (được  phát  hiện  ở   nhạc  lấy  ý  từ  những  bài  thơ  của
            Cũng không rõ người xưa muốn nói    đây xin dâng cúng đấng Siva này).  đền Banteay Chmar, Campuchia) cho   Trung niên thi sĩ kỳ dị Bùi Giáng. Có
            gì,  nhưng  hiểu  cách  nào  cũng  hợp   CÀ TANG NGÀN NĂM              ta biết vua Srĩ Yasovarman II đã tấn   lần trò chuyện, Trần Quế Sơn tâm sự,
            lý. Thiên nhiên tạo lập sẵn ở đây các   MÂY TRẮNG                      công Campa và tự dựng một hoàng     anh yêu thơ Bùi Giáng, cảm thơ Bùi
            vách đá cao lớn, như muốn chặn lấy                                     thân Campa lên làm vua xứ này. Vua   Giáng vì nhiều lẽ, trong đó có một
            dòng sông.                             Nghĩ về những dòng bi ký Chăm,   Srĩ  Jaya  Indravarmmadeva  tổ  chức   phần đời của thi sĩ chăn dê dưới chân
               Bạn đường chỉ vào một vách đá,   tôi như thả hồn vào nước sông Thu   cuộc  phản  công  và  bao  vây  quân   núi Cà Tang - nơi ông có những mật
            thì thầm, mùa rặt nước sẽ có khối đá   Bồn ngược nguồn, lòng chợt rung lên   Yasovarman II trên ngọn núi Katang   ngôn kỳ lạ của riêng mình: Nhìn anh
            khắc chữ Chăm cổ. Điều này thì tôi   mối hoài cảm ký ức ngàn năm. Bao   (có thể là ngọn núi Cà Tang, Quảng   đây các em Vàng Đen Trắng/ Tía hoa
            biết, cũng qua sách vở. Trong BAVH   nhiêu  con  nước  đã  trôi,  bao  nhiêu   Nam bây giờ”.               cà lỗ đỗ thấu lòng chưa/ Từ từ đưa
            (Bulletin  des  Amis  du  Vieux  Huế  -   kiếp  người  phía  sông  xa  núi  thẳm   Nhờ  cuộc  chiến  anh  dũng  và   chiếc vòng lên thủng thẳng/ Anh từ
            Những  người  bạn  Cố  đô  Huế),  nhà   này  sinh  ra  rồi  từ  biệt.  Cộng  đồng   hy  sinh  của  các  chiến  binh  mang   từ đưa xuống cổ đong đưa…
            nghiên cứu dân tộc học người Pháp   người Việt và người Chăm đã từng   tước  hiệu  Sanjak  mà  Yasovarma  II   Gió thoảng trên mặt sông, hương
            Albert Sallet từng làm việc ở Trung   nếp tẻ với nhau bao lâu, đến mức hòa   thoát  được.  Theo  Thạch  Trung  Tuệ   thơm những vườn cây trái từ ngôi làng
            Kỳ đã ghi chép về địa điểm này: Một   huyết thành cộng đồng cư dân mới   Nguyên, thời gian trị vì của Srĩ Jaya   hiền hòa thấm đẫm trong gió. Trong
            vách núi đá có khắc chữ, trên thượng   dưới chân núi Cà Tang?          Indravarmmadeva,  dựa  trên  3  văn   giây khắc nào đó, tôi ngước mắt nhìn
            nguồn sông Thu Bồn, chỉ bày lộ ra      Lúc này, đã chớm trưa, ngọn núi   khắc  ở  Po  Ina  Nagar  (Nha  Trang)   lên ngọn Cà Tang. Núi vươn cao, mờ
            khi nước ròng, vách đá Thạch Bích,   Cà Tang lóe sáng trên chóp đỉnh. Có   và  Mỹ  Sơn  (Quảng  Nam)  khoảng   mờ trong đêm tối. Nhưng ánh sáng
            là vật lễ bái của nhóm dân chài…    thật hay là tôi mơ? Chợt nhớ ra ngọn   từ  năm  1163  đến  1183.  Và  Thạch   từ mặt sông Thu Bồn hắt lên mờ ảo,
               Sau  này,  vào  năm  1911,  nhà  bi   Cà Tang cũng đã ngàn năm gởi bóng   Trung Tuệ Nguyên cũng nhận định:   đủ cho tôi thấy một linh sơn huyền
            ký học cũng người Pháp tên Edourd   xuống thượng nguồn sông Thu, gởi   Địa danh Katang xuất hiện trong văn   thoại  đổ  bóng.  Như  là  trăm  năm,
            Huber, giáo sư tại Trường Viễn Đông   cả những bí ẩn mà người đời sau cố   khắc K.227, chứng tỏ nó bắt nguồn   ngàn năm, hay dài hơn thế nữa giây
            Bác cổ đã chịu khó tìm đến nơi và   công giải mã.                      từ tiếng Chăm cổ. Núi Katang (cek   lát hóa thành vĩnh cửu.















               Làng Đại Bình từ bến đò Trung Phước nhìn qua. Ảnh: PHƯƠNG THẢO




                                                                                                                          Xuân Ất Tỵ
                                                                                                                  65 65 Xuân Ất Tỵ
   59   60   61   62   63   64   65   66   67   68   69