Page 128 - Tạp chí Nha Trang
P. 128
nhiên, thích thú, ngây ngất vừa thật Chỉ một ngày nữa thôi. Em sẽ
hiện đại, vừa thật dụng công. Đó trở về. Nắng sớm cũng mong.
là chủ ý cách tân ngôn ngữ nghệ Cây cũng nhớ. Ngõ cũng chờ. Và
thuật của những nhà Thơ mới theo bướm cũng thêm màu trên cánh
mô hình lãng mạn. Đó là kiểu thơ đang bay.
thích lý giải, thích diễn tả khúc (Tập qua hàng, Chế Lan Viên)
chiết, thích luận lý, mà đến Xuân Ta muốn ôm
Diệu, vốn được Hoài Thanh mệnh
danh là nhà thơ “mới nhất trong các Cả sự sống mới bắt đầu mơn
nhà Thơ mới”, vẫn còn dùng không mởn
ít: Ta muốn riết mây đưa và gió
lượn
Xuân đương tới, nghĩa là xuân
đương qua Ta muốn say cánh bướm với tình
Xuân còn non, nghĩa là xuân sẽ yêu
già Ta muốn thâu trong một cái hôn
Mà xuân hết, nghĩa là tôi cũng nhiều
mất. Và non nước, và cây, và cỏ rạng.
(Vội vàng) (Vội vàng, Xuân Diệu)
Do chủ trương tư duy thơ lôgic Sự giật mình từ cái động của
nên Thế Lữ có thể viết một ý thơ cánh chim hạc bay lên làm tứ
kéo dài hai, ba dòng, gọi là lối thơ thơ Tiếng sáo Thiên Thai chuyển
vắt dòng, câu trên tràn ý xuống hướng - chuyển từ tả hình sang tả
câu dưới (…Ô kìa! / Hai con hạc tiếng, chuyển từ hình ảnh sang âm
thanh:
trắng bay về Bồng Lai) mà Xuân
Diệu gọi đấy là “cái duyên dáng Theo chim tiếng sáo lên khơi
của thơ Thế Lữ” . Lối thơ bắc cầu Lại theo dòng suối bên người
(4)
(enjambement) - một lối thơ thông tiên nga,
dụng trong thơ Pháp - đã được các Khi cao vút tận mây mờ
nhà thơ thế hệ tân học thích thú, Khi gần vắt vẻo bên bờ cây
tiếp thu, trong đó có Thế Lữ, Chế xanh.
Lan Viên, Xuân Diệu, v.v…: Êm như lọt tiếng tơ tình
Cát bụi tung trời - Đường vất vả Đẹp như Ngọc nữ uốn mình
Còn dài - Nhưng hãy tạm dừng trong không.
chân. Tiếng sáo được tả khá tỉ mỉ, có
(Giây phút chạnh lòng, Thế Lữ) trường độ (theo dòng suối), có cao
127