Page 127 - Tạp chí Nha Trang
P. 127

tuy  cách  tân  nhưng  vẫn  kế  thừa   với  tới  được  nên  càng  say  đắm,
            truyền  thống,  văn  học  lãng  mạn   càng  khao  khát.  Khái  niệm  “tắm
            vẫn nằm trong văn mạch dân tộc.      tiên” ở Tiếng sáo Thiên Thai có lẽ
            Bài thơ mở ra đã là tiên cảnh nhưng   chưa rõ như trong Vẻ đẹp thoáng
            đó là cảnh tiên khi người trần mới   qua:
            nhập lên tiên giới, chưa thoát khỏi     Rẽ lá, thi nhân bước lại bên
            lòng buồn:                              Mấy vòng sóng gợn mặt hồ yên,
               Ánh xuân lướt cỏ xuân tươi,          Nhởn nhơ vùng vẫy ba cô tắm
               Bên  rừng  thổi  sáo  một  hai  kim   Dưới  khóm  hoa  quỳnh  lá  biếc
            đồng.                                xen.
               Tiếng đưa hiu hắt bên lòng,            Hồ  trong  như  ngọc  tấm  thân
               Buồn ơi! Xa vắng, mênh mông       ngà,
            là buồn…                                Lồ lộ da tiên thô sắc hoa

               Buồn đau là căn bệnh trầm kha        Mỉm  miệng,  anh  đào  tan  tác
            của chủ nghĩa lãng mạn. Thơ mới      rụng
            biểu hiện rất rõ căn bệnh thời đại      Tóc  buông  vờn  mặt  nước  say
            ấy,  đâu  đâu  cũng  bàng  bạc  nỗi   sưa.
            buồn, đến như Thế Lữ lên tiên mà
                                                    Thế nhưng, bốn từ “xoã tóc bên
            vẫn chưa thoát nỗi buồn. Điều này    nguồn”  cũng  đủ  tả  và  nhất  là  đủ
            cũng giống như đại thi hào Nguyễn    gợi. Khoảnh khắc chứng kiến cảnh
            Du đã phân tích: “Người buồn cảnh    tắm tiên ấy, con người cảm nhận sự
            có vui đâu bao giờ”.                 ngưng đọng vĩnh viễn: không gian
               Nhưng  khi  tiên  nga  xuất  hiện,   bùng sáng rạng rỡ (“nắng nhuộm”),
            cảnh tiên không chỉ lung linh ánh    thời  gian  bất  biến  (“ngừng  lại”,
            sáng  mà  còn  chan  hoà  màu  sắc,   “không đi”).
            đẹp đến mức làm lòng người nguôi        Tứ  thơ  chuyển  hướng  tài  tình
            ngoai ngay:                          bằng  sự  chuyển  động  của  cánh
               Tiên nga xoã tóc bên nguồn        bay của đôi chim hạc trắng. Bài thơ
               Hàng tùng rủ rỉ trên cồn đìu hiu  sử dụng nhiều, rất nhiều yếu tố của
               Mây hồng ngừng lại sau đèo        thế giới thần tiên - kim đồng, tiên

               Mình  cây  nắng  nhuộm,  bóng     nga, hạc trắng, núi Bồng Lai:
            chiều không đi.                         Trời cao, xanh ngắt - Ô kìa!
               Cảnh hư hư thực thực, cảnh tiên      Hai con hạc trắng bay về Bồng
            nữ xoã tóc soi bóng nơi đầu nguồn    Lai.
            nước như mời gọi nhưng không thể        Thán từ “ô kìa” diễn tả sự ngạc


            126
   122   123   124   125   126   127   128   129   130   131   132