Page 125 - Tạp chí Nha Trang
P. 125

“XUÂN TƯƠI” TRONG THƠ THẾ LỮ



             CHẾ DIỄM TRÂM


                hông  ai  phủ  nhận  vị  trí  tiên
            Kphong của Thế Lữ trong phong
            trào Thơ mới - một phong trào thơ
            kéo  dài  hơn  một  thập  niên  (1932
            -  1945)  nhưng  có  sức  ảnh  hưởng
            đến nền thơ Việt Nam hiện đại cho
            đến tận ngày nay.

               Trong  hồi  ký,  nhà  thơ  Thế  Lữ
            viết:  “Tôi  sinh  năm  1907,  ở  Thái
            Hà ấp (Hà Nội). Quê bố tôi ở Phù
            Đổng,  mẹ  ở  Nam  Định.  [….]  Ngày        Nhà thơ Thế Lữ qua nét vẽ của Sĩ Ngọc
            xưa  tên  tôi  là  Nguyễn  Đình  Lễ,    Thế  Lữ  viết  truyện,  viết  kịch,
            trước  đó  còn  có  tên  là  Thứ  Lễ,  vì   làm  thơ,  lĩnh  vực  nào  ông  cũng  ở
            là con thứ, sau người anh mất, chữ   vị  trí  tiên  phong.  Riêng  thơ,  ông
            Thứ bỏ đi. Tôi còn có tên khác nữa   là  người  có  công  đầu  xây  dựng
            là  Nguyễn  Khắc  Thảo  (bố  tôi  tên   Thơ mới, “không bàn về Thơ mới,
            là Thuận), đâu như là trùng tên với   không  bênh  vực  Thơ  mới,  không
            người khác, cho nên bỏ. Do cái tên   bút chiến, không diễn thuyết, Thế
            Đình Lễ, tôi định ký là Nguyễn Đề    Lữ chỉ lặng lẽ, chỉ điềm nhiên bước
            Lĩnh, vì không muốn có cái tên văn   những  bước  vững  vàng  mà  trong
            vẻ và muốn trái khoáy nói lái tên.   khoảnh khắc cả hàng ngũ thơ xưa
                                                                           (2)
            Rồi  sau  lại  dùng  cái  tên  Nguyễn   phải tan vỡ.” (Hoài Thanh)
            Thứ Lễ nhưng cũng lại đem nói lái       Phong trào Thơ mới chịu nhiều
            ra thành Nguyễn Thế Lữ.”  Song,      ảnh  hưởng,  trong  đó,  rõ  nhất  là
                                      (1)
            khi  thành  bút  danh  Thế  Lữ,  tác   ảnh  hưởng  của  thơ  phương  Tây,
            giả lại thấy nó hợp với tạng “người   nhất là thơ Pháp với chủ nghĩa lãng
            khách lữ nơi trần thế” của chính thơ   mạn, về sau thêm ảnh hưởng của
            mình.  Ngoài  bút  danh  Thế  Lữ  ấy,   chủ  nghĩa  tượng  trưng,  siêu  thực.
            khi làm báo, ông còn ký bút danh     Chủ nghĩa lãng mạn vừa là trào lưu
            Lê Ta, cũng là sự chơi chữ, lấy tên   văn học vừa là phương pháp sáng
            Lễ  mà  phân  thành  “Lê  ngã”,  mà   tác được hình thành ở Tây Âu sau
            “ngã” là “ta”, thành ra Lê Ta.       Cách mạng tư sản Pháp năm 1789.


            124
   120   121   122   123   124   125   126   127   128   129   130