Page 37 - Người Hà Nội
P. 37

Mỗi dịp Tết đến, xuân về, khắp chốn Thăng Long - Hà Nội lại rộn ràng những
                                                       khúc chèo của cha ông. Những làn điệu chèo cổ như du xuân, dương xuân, lới
                                                       lơ, cách cú, đò đưa, hát đúm, nón thúng quai thao… nối tiếp ngân vang trong
                                                       lời mới mừng đất nước chuyển mình bước vào vận hội mới. Những trích đoạn
                                                       chèo cổ, vở diễn được các nhà hát rộn ràng sáng đèn mời gọi bao bước chân
                                                       dập dìu tìm về và đắm mình trong di sản nghệ thuật ngàn năm.



                                        Rộn rã chèo xuân







                                                                                     HỒNG ĐẶNG
                          hư bao miền quê của vùng đồng    thường do ông Trùm trông coi mọi việc, có bác  che làm buồng trò. Sát hiện đình treo hai đĩa đèn
                          bằng châu thổ sông Hồng, nghệ    Thơ chuyên giữ việc bỏ vai, đặt câu (khi cần),  dầu to ngọn, có nơi là đèn bão soi sáng. Dàn nhạc
                          thuật chèo đã từng “vang bóng”   giúp nghệ nhân đóng các loại vai Sinh, Đào,  chính cốt là bộ gõ chia nhau ngồi hai bên mép
                 Ntrong đời sống của người dân đất         Lão, Mụ, Hề… cho tốt cùng bốn nhạc công làm  chiếu. Bà con dân xã ngồi kín ba mặt chiếu diễn,
                 Thăng Long xưa. Trong cuốn “Bách khoa thư  dàn nhạc. Mỗi năm xuân thu nhị kỳ, ông    nhìn rõ mặt các nghệ nhân. Trước sân khấu kê
                 Hà Nội” (phần  Nghệ thuật, NXB Thời đại,  Trùm triệu tập mọi người gồng gánh kéo nhau  nghiêng sẵn một cái trống, với ghế tựa dành cho
                 2020) các nhà nghiên cứu đã nhận định, từ  đến các đám giấm sẵn từ Một, Chạp. Tích trò  vị cầm trịch. Người cầm trịch phải biết nhiều
                 nửa sau thế kỷ XV, chèo cung đình trở về với  do ông Trùm hoặc bác Thơ giữ, còn mọi người  tích, thuộc nhiều điệu, thông thạo cung cách
                 các hội làng cùng sự bao bọc của người nông  đã thuộc làu, đến đám, tùy tình hình hoặc yêu  thưởng thức nghệ thuật cổ mới có thể tránh khỏi
                 dân và phát triển mạnh mẽ bằng nghệ thuật  cầu của địa phương, bác Thơ đặt thêm câu cho  nhầm lẫn khi đánh trống khen chê nghệ nhân.
                 trò nhại kết hợp với ứng diễn. Với sự chồng  vai nào đó, thì chỉ vai ấy phải học. Cái khó làm  Gặp đoạn trò xem sướng mắt, nghe ngọt tai thì
                 lớp đan xen của nhiều loại hình ca múa dân  nên sự linh hoạt và hấp dẫn của các tích diễn  đánh tiếng “thùng” thướng; đoạn nào diễn sai thì
                 gian, chèo đã nhanh chóng trở thành một   là mỗi vai được bác Thơ rỉ tai, ông Trùm nhắc  đánh một hồi “cắc” bắt ngừng diễn để làng “bắt
                 hình thức sinh hoạt tinh thần phổ biến được  nhớ, ra diễn sao cho trúng vào thích thú  bẻ”. Mỗi tiếng “thùng” thướng của vị cầm trích
                 yêu thích trong xã hội, đặc biệt là chèo sân  thưởng ngoạn của địa phương. Nơi thích nghe  đã có ngay một chú bé gắn một thẻ tre nhuộm
                 đình. Các phường chèo bắt đầu hình thành,  hát thì thêm bài, thêm điệu. Nơi thích xem  đỏ vào ống trẻ hay chậu thau đặt cạnh chiếu
                 hằng năm vào hai kỳ xuân thu, họ nhóm họp  diễu thì vai hề phải gia cường những câu  diễn. Giá mỗi thẻ do làng quy định với Trùm
                 lại, đi xin đám ở các hội làng.           “ngoài tích” có ý nghĩa sát đúng với tình hình  hường từ trước, sau đêm diễn, cứ đếm số thẻ xin
                    Nhà nghiên cứu dân gian Trần Việt Ngữ  ở địa bàn…                                 tiền dân làng”.
                 sinh thời đã nghiên cứu rất sâu về nghệ thuật  Về chiếu chèo sân đình, tác giả Trần Việt  Thời Lê mạt, nghệ thuật chèo đã phát
                 chèo. Trong bài viết về chiếu chèo xuân, ông  Ngữ miêu tả chi tiết: “Thường thềm đinh cửa  triển mạnh ở bốn trấn xung quanh kinh đô,
                 cho hay: Phường chèo, hội chèo ngày trước  giữa được phường chọn làm sân khấu, trải sẵn  đó là: chiếng chèo Đông, chiếng chèo Đoài,
                 chỉ gồm mươi lăm người, rất hiếm nữ giới,  đôi chiếu đậu, với bức màn đỏ nâu bạc treo ngăn  chiếng chèo Nam (Sơn Nam), chiếng chèo

                           Xuân Ất Tỵ 2025
                           40
   32   33   34   35   36   37   38   39   40   41   42