Page 34 - Người Hà Nội
P. 34
Múa trống bồng trong hội làng Triều khúc
Đánh đu - trò chơi dân gian phổ biến trong các lễ hội xưa.
vua Hùng thứ 18, người có công trị thủy, “nước tưởng nhớ tướng Văn Dĩ Thành xưa kia cũng sự tài khéo của con người, sự đa dạng và khác
dâng cao bao nhiêu, núi dâng cao bấy nhiêu”, 3 thập kỷ mới một lần mở hội. biệt trong sáng tạo của các cộng đồng. Chính
giúp người dân chống chọi với nạn thủy tai để Trong các lễ hội chốn kinh đô, một lễ hội vì thế, di sản lễ hội không chỉ riêng của Hà Nội
yên ổn cuộc sống khi họ dời núi cao xuống gắn với sự hình thành và phát triển của kinh mà là di sản của cả nước, và không chỉ riêng
định cư ven các dòng sông. Đó còn là hội làng thành Thăng Long xưa là lễ hội Thăng Long của Việt Nam mà là của thế giới.
Triều Khúc tưởng nhớ anh hùng dân tộc Bố tứ trấn gồm đền Bạch Mã (trấn Đông), đền Là tiếng nói của cá nhân với cộng đồng, của
Cái Đại Vương đặc trưng với màn múa bồng Quán Thánh (trấn Bắc), đền Voi Phục (trấn thiểu số với đa số, của ngoại vi và trung tâm,
vui nhộn và lơi lả, là hội làng Lệ Mật với các Tây), đền Kim Liên (trấn Nam). Sự định hình của cộng đồng với các định chế di sản, di sản
trò diễn “đả ngư”, “diệt giảo long” tri ân Đức không gian 4 hướng với các mốc thời gian lễ hội Hà Nội là một loại tiếng nói đôi khi là vô
Thánh có công khai phá vùng đất Thập Tam khác nhau, với các câu chuyện về dựng đô, ngôn nhưng đa thanh bởi được kiến tạo qua
trại phía Tây kinh thành Thăng Long xưa… Đó giúp dân định cư, dạy dân phong tục, giúp nhiều lớp thời gian, mang những ý nghĩa sâu
còn là một loạt lễ hội ven hồ Tây như lễ hội nước giữ yên hòa bình là những câu chuyện lắng của tâm thức cộng đồng. Di sản lễ hội Hà
đình Thuỵ Khuê (phường Thụy Khuê); đình đặc biệt quy hoạch không gian thực tế, không Nội cũng là câu chuyện của quá khứ - hiện tại
An Thái, đình Võng Thị (phường Bưởi), đình gian tâm linh, không gian chính trị cho vùng và tương lai, là các thông điệp của tiền nhân
Phú Xá (phường Phú Thượng); đình Nhật Tân đất “xứng đáng nơi thắng địa, thực là chỗ tụ hội gửi tặng cho hậu thế. Thông điệp này tiềm ẩn,
(phường Nhật Tân); đình Yên Phụ (phường quan yếu của bốn phương, đúng là nơi thượng chan chứa trong thanh âm và sắc màu của lễ
Yên Phụ); đình Quảng Bá, làng Nghi Tàm, phủ đô kinh sư mãi muôn đời” (Chiếu dời đô). hội, thể hiện tâm tư, khát vọng về tính nhân
Tây Hồ (phường Quảng An)… Đó còn là lễ hội Những lễ hội với cờ hoa rực rỡ, trống chiêng văn được bồi đắp sâu dày. Mùa xuân đang về
các làng Đăm, làng Giá, làng La mà trai gái đi rộn ràng càng điểm tô cho sắc xuân Hà Nội. với nhân gian. Sắc xuân đang tưng bừng trên
hội xuân dường như quên cả lối về khiến ca Nhiều trong số đó đã được ghi danh di sản cấp những mái ngói thâm nâu hòa cùng sắc hoa
dao có câu: “Bơi Đăm, rước Giá, hội Thầy/ Vui Quốc gia và cấp Quốc gia đặc biệt thể hiện sự tôn tươi thắm của đất trời Hà Nội. Lễ hội xuân Hà
thì vui vậy, chẳng tày Giã La”. Đó còn là các lễ vinh, tri ân truyền thống của thế hệ hôm nay. Nội, những di sản tiềm tàng ở chốn địa linh,
hội gắn với các làn điệu dân ca như hội Dô Vậy “di sản và di sản lễ hội là gì? Đó là hình được kiến tạo bởi bao lớp nhân kiệt đang được
(Quốc Oai) tưởng nhớ đức Tản Viên 36 năm ảnh của vùng đất, con người, sự kỳ vĩ của tiếp thêm sức mạnh bởi một kỷ nguyên vươn
mới mở một lần hay hội Chèo Tàu (Đan Phượng) thiên nhiên, sự dài lâu của lịch sử và văn hiến, mình cùng dân tộc.
Người Hà Nội
37