Page 145 - Tạp chí Giao thông Vận Tải - Số Tết Dương Lịch
P. 145

KHOA HỌC CÔNG NGHỆ     Tập 64
                                   Tập
                                       4
                                       6
                                   Số 12/2024 (748)
            Phát triển vận tải container bằng đường thủy nội địa

            tại khu vực phía Bắc





            n TS. PHẠM THỊ QUỲNH MAI ; TS. VƯƠNG THỊ HƯƠNG THU; TS. NGUYỄN THỊ LIÊN
                                     (*)
              Trường Đại học Hàng hải Việt Nam
              Email:  mai.kt@vimaru.edu.vn
                   (*)

                                                                hóa container thông qua cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng.
                TÓM TẮT: Theo số liệu thống kê về thị phần vận tải   Trong khi con số này tại cảng biển TP. Hồ Chí Minh đạt 10
                những năm gần đây cho thấy vận tải thủy nội địa   - 11%; tại cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu là 72%. Theo dự báo,
                (TNĐ) Việt Nam đang có sự tăng trưởng tích cực.   tới năm 2030 thì khối lượng hàng hóa vận chuyển bằng
                Với ưu thế có đường bờ biển dài, hệ thống sông   đường thủy khu vực phía Bắc sẽ tăng đều khoảng 23%.
                ngòi kênh rạch dày đặc thuận lợi cho phát triển vận   Do đó, việc nghiên cứu và xác định các yếu tố ảnh hưởng
                tải TNĐ, tuy nhiên riêng khu vực phía Bắc, đặc biệt   tới sự phát triển vận tải container bằng đường TNĐ tại khu
                là vận tải container chưa có sự phát triển vượt bậc.
                Dựa trên cơ sở phân tích tổng quan, sử dụng mô   vực phía Bắc, từ đó đề xuất các biện pháp cải thiện mang
                hình SWOT đánh giá thực trạng, bài nghiên cứu   tính cấp thiết.
                đưa ra các biện pháp cần thiết để thúc đẩy sự phát
                triển của vận tải container bằng đường TNĐ tại khu   2. NỘI DUNG
                vực phía Bắc.                                       2.1. Tổng quan về vận tải container đường TNĐ
                                                                    Vận tải TNĐ là một phần quan trọng của hệ thống
                TỪ KHÓA: Vận tải container, đường thủy nội địa,   giao thông và logistics, đặc biệt trong các quốc gia có
                khu vực phía Bắc, ma trận SWOT.                 mạng lưới sông ngòi và kênh rạch dày đặc. Đường TNĐ là
                ABSTRACT:  According  to  recent  market  share   một giải pháp thay thế khả thi cho vận tải đường bộ và
                statistics,  Vietnam’s  inland  waterway  transport  is   đường sắt, đặc biệt được ưa chuộng vì lợi thế về chi phí
                experiencing  positive  growth.  With  the  advantage   và tính bền vững. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng vận tải
                of a long coastline and a dense network of rivers   đường TNĐ không chỉ tiết kiệm chi phí mà còn hiệu quả về
                and canals favorable for developing inland waterway   nhiên liệu và thân thiện với môi trường. Trong nghiên cứu
                transport,  there  remains,  however,  a  lack  of   của Nguyễn và cộng sự (2021) đã cho thấy rằng tổng chi
                significant growth in container transport, especially   phí logistics cho một container 40’ theo tuyến Bắc Ninh -
                in the northern region. Based on a comprehensive   cảng Hải Phòng theo phương án kết hợp vận tải TNĐ thấp
                analysis  using  the  SWOT  model  to  assess  the   hơn 26,7% so với phương án chỉ sử dụng vận tải đường bộ
                current  situation,  this  study  proposes  necessary   [1]. Trong một nghiên cứu khác, Kiều và Nguyễn (2023) đã
                measures  to  promote  the  development  of  inland   chỉ ra rằng lượng tiêu thụ nhiên liệu của vận tải hàng hóa
                waterway container transport in the northern region.  bằng phương tiện TNĐ thấp hơn rất nhiều so với vận tải
                KEYWORDS: Container transport, inland waterways,   bằng phương tiện đường bộ [2].
                Northern region, SWOT model.                        Vào đầu những năm 1990, việc vận chuyển container
                                                                bằng đường sắt và đường sông đã được thực hiện nhằm
                                                                giải quyết trình trạng ứ đọng tại cảng gây ra ách tắc ở TP.
                                                                Hồ Chí Minh và nhiều tỉnh có hoạt động xuất nhập khẩu.
                                                                Các nhà khai thác ICD (Inland Container Depot) đã giải
                                                                quyết được bài toán khó: Sử dụng sà lan để vận chuyển
                1. ĐẶT VẤN ĐỀ                                   container từ cảng đến gần các khu công nghiệp, tránh các
                Việt Nam có hệ thống sông kênh dày đặc cùng đường   khu vực nội đô, rồi mới chuyển tiếp đến nhà máy và kho
            bờ biển dài tạo thành mạng lưới giao thông đường thủy   bãi của chủ hàng, từ đó dẫn đến sự ra đời của mô hình ICD
            thuận lợi liên thông giữa các địa phương, các vùng kinh tế   - vận tải container bằng sà lan.
            cũng như một số quốc gia lân cận. Riêng khu vực phía Bắc,   Tới nay, cả nước có tới hơn 6.800 bến TNĐ, hình thành
            mạng lưới đường TNĐ với 65 sông, kênh dài 2.663,9 km,   9 hành lang vận tải thủy kết nối với nhau và kết nối trực tiếp
            chiếm 40% tổng chiều dài đường TNĐ cả nước. Tiềm năng   tới các cảng biển. Với sự phát triển bùng nổ của container
            khai thác là rất lớn, tuy nhiên tính đến cuối năm 2023, thị   hóa, xu hướng giảm lượng khí thải carbon và đổi mới trong
            phần vận chuyển container bằng đường TNĐ tại khu vực   nhiên liệu càng khẳng định vai trò của vận tải TNĐ trong
            phía Bắc mới đạt khoảng 2,3% trên tổng sản lượng hàng   phát triển kinh tế. Theo Chỉ thị số 37/CT-TTg của Thủ tướng
                                                                Chính phủ ngày 29/9/2020, giải pháp trọng tâm là tăng

            144
   140   141   142   143   144   145   146   147   148   149   150