Page 144 - Tạp chí Giao thông Vận Tải - Số Tết Dương Lịch
P. 144
Số 12/2024 (748) KHOA HỌC CÔNG NGHỆ
4
6
Tập
Tập 64
Thứ hai, cùng với phát triển kết cấu hạ tầng giao thông giao thông và giảm tai nạn giao thông.
khung, cần xác định ưu tiên cho giao thông công cộng là Có thể nói, cùng với sự tăng trưởng kinh tế, xã hội
giải pháp quan trọng; nâng tỷ lệ quỹ đất dành cho giao đô thị, việc mất cân bằng cung cầu là nguyên nhân trực
thông phải được thực hiện đồng thời với nâng thị phần tiếp dẫn đến ùn tắc/tắc nghẽn giao thông. Các giải pháp
của vận tải hành khách công cộng; quyết liệt thực hiện hiện tại của các đô thị thường hướng tới tăng công suất hệ
chủ trương hạn chế phương tiện giao thông cá nhân. Giao thống cơ sở hạ tầng và giải pháp cục bộ vào những thời
thông công cộng cần được ưu tiên nguồn vốn và đường điểm "nóng". Tuy nhiên, về lâu dài, giải pháp tối ưu hóa sử
dành riêng tương xứng, đặc biệt là những hành lang kết dụng cơ sở hạ tầng, thay đổi nhận thức và hành vi của người
nối các khu công nghiệp, khu đô thị, trung tâm dịch vụ, tham gia giao thông mới là giải pháp phát triển bền vững.
trường đại học.
Thứ ba, quy hoạch giao thông tích hợp với phát triển Lời cảm ơn: Nghiên cứu này được thực hiện trong
sử dụng đất nhằm thực hiện giải pháp phát triển đô thị định khuôn khổ Đề tài Nghiên cứu giải pháp nhằm giảm ùn tắc
hướng giao thông cộng cộng TOD. Đây được xem là giải giao thông tại các khu đô thị trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc,
pháp phù hợp với nhiều đô thị tại Việt Nam, có nhiều bài mã số 07/ĐAKHVP/2023-2024.
học kinh nghiệm thành công ở các quốc gia trên thế giới.
Thứ tư, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp Tài liệu tham khảo
luật và thể chế về vận tải hành khách công cộng, về phát [1]. Anlezark, A., Crouch, B. and Currie, G.V. (1994),
triển đô thị áp dụng mô hình TOD. Xây dựng một khung Trade-offs in the redesign of public transport networks, line
pháp lý phù hợp, tạo môi trường thuận lợi, khuyến khích haul, express andtransit link service patterns, pp.261-279
các doanh nghiệp tư nhân đầu tư phát triển dịch vụ vận of Papers of the 19th Australian Transportation Research
tải hành khách công cộng; đảm bảo phối hợp hài hòa giữa Forum 19(1), Melbourne:ATRF.
các cấp chính quyền, các cơ quan liên ngành trong quản lý, [2]. Black, A. (1995), Urban mass transportation
xây dựng và phát triển đô thị; đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao planning, New York: McGraw Hill.
năng lực của các nhà quản lý. Đây là những giải pháp thiết [3]. Boarnet, M.G., Kim, E.J. and Parkany, E. (1998),
yếu cần thực hiện để giúp thành phố huy động được sự hỗ Measuring traffic congestion, Transportation Research
trợ và có nhiều nguồn lực cần thiết để thực hiện quy hoạch. Record: Journal of theTransportation Research Board,
no.1634, pp.93-99.
4. KẾT LUẬN [4]. Bovy, P.H.L. and Salomon, I. (2002), Congestion in
Phát triển giao thông đô thị gắn liền với quá trình Europe: measurements, patterns and policies, in E. Stern, I.
phát triển không gian và phát triển kinh tế - xã hội đô Salomon andP.H.L.
thị. Giao thông đô thị tại Việt Nam có những đặc thù liên [5]. Bovy (eds.), Travel Behaviour: spatial patterns,
quan tới mật độ giao thông, quỹ đất phát triển giao thông, congestion and modelling, Cheltenham: Edward Elgar.
phương tiện sử dụng, thói quen đi lại và đầu tư phát triển [6]. Byrne, G.E. and Mulhall, S.M. (1995), Congestion
giao thông về ngắn hạn, trung hạn và dài hạn. Trong bối management data requirement and comparisons,
cảnh phát triển không gian đô thị còn nhiều bất cập liên Transportation ResearchRecord: Journal of the
quan đến công năng từng khu vực, kết nối giữa các khu Transportation Research Board, no.1499, pp.28-36.
vực, thói quen sử dụng xe cá nhân tồn tại nhiều năm, số [7]. Trường Đại học Việt Đức (2023), Chống ùn tắc giao
lượng phương tiện xe máy đặc biệt lớn, dẫn đến những thông trên địa bàn TP. Đà Lạt đến năm 2025, tầm nhìn đến
ảnh hưởng tiêu cực về môi trường, ùn tắc giao thông và tai năm 2035, Báo cáo cuối cùng.
nạn giao thông. [8]. Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) (2021),
Trước bối cảnh đó, chính quyền các địa phương đã có Khảo sát thu thập dữ liệu cho chiến lược phát triển giao thông
những bước đi kịp thời, nhằm xây dựng quy hoạch phát vận tải bền vững ở Việt Nam.
triển giao thông đô thị mang tính đặc thù của từng khu [9]. UN-DESA, Triển vọng đô thị hóa toàn cầu, phiên
vực, phù hợp với xu thế phát triển chung của các đô thị bản 2018.
phát triển trên thế giới. Trước hết, các đô thị đặc thù như [10]. Cục Thống kê Vĩnh Phúc, https://thongkevinhphuc.
Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Huế, Đà Nẵng, Cần Thơ có những gov.vn.
quy hoạch cụ thể về tầm nhìn phát triển vận tải hành [11]. Sở Kế hoạch và Đầu tư (2022), Báo cáo tổng hợp
khách công cộng đô thị, trong đó nhấn mạnh vai trò của Quy hoạch tỉnh Vĩnh Phúc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến
vận tải hành khách khối lượng lớn trong trung hạn (Hà Nội, năm 2050.
TP. Hồ Chí Minh) và dài hạn (Đà Nẵng, Cần Thơ). Phát triển [12]. TEDI (2020), Báo cáo tổng hợp Điều chỉnh Quy
giao thông cộng cộng một mặt giúp tổ chức lại giao thông hoạch phát triển GTVT tỉnh Vĩnh Phúc đến năm 2020 và tầm
đô thị theo hướng tối ưu quỹ đất dành cho giao thông, nhìn đến năm 2030.
phát triển giao thông xanh và hướng tới phát triển đô thị
bền vững. Mặt khác, việc phát triển giao thông công cộng Ngày nhận bài: 01/10/2024
tới ngưỡng phù hợp sẽ khuyến khích người dân hạn chế sử Ngày nhận bài sửa: 18/10/2024
dụng phương tiện cá nhân, đặc biệt là xe máy, từ đó giảm Ngày chấp nhận đăng: 02/11/2024
thiểu các tác động tiêu cực tới môi trường, giảm ùn tắc
143