Page 147 - Tạp chí Giao thông Vận Tải - Số Tết Dương Lịch
P. 147
KHOA HỌC CÔNG NGHỆ Tập 6 4
Tập 64
Số 12/2024 (748)
Cơ hội (Opportunities) Nguy cơ (Threats)
- Chính phủ đưa ra nhiều chính sách hỗ trợ, khuyến khích - Quy định về Luật Đê điều ảnh hưởng rất nhiều tới việc
phát triển vận tải TNĐ như ưu tiên bố trí vốn phát triển kết xây dựng và phát triển cảng TNĐ.
cấu hạ tầng đường TNĐ, nâng cao tĩnh không cầu… (Quyết - Các doanh nghiệp trong ngành vận tải TNĐ còn nhỏ lẻ,
định số 21/2022/QĐ-TTg, Quy hoạch kết cấu hạ tầng đường thiếu liên kết để tận dụng, khai thác nguồn lực hiệu quả;
TNĐ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050). còn khó khăn trong việc tiếp cận với nguồn vốn ưu đãi đầu
- Lượng hàng thông qua cảng biển khu vực Hải Phòng được tư cơ sở hạ tầng phục vụ cho vận tải container.
dự báo sẽ lên đến 10 triệu TEUs, sẽ có nhiều nguồn hàng - Chưa có những đòn bẩy thích đáng dành cho vận tải
hơn cho vận tải TNĐ, làm cánh tay nối dài của vận tải biển. TNĐ. Ví dụ như chưa có quy định hỗ trợ cho việc mua tàu
container hoặc sà lan có tải trọng dưới 1.500 TEUs. Phương
tiện TNĐ vẫn phải nộp khoản phí sử dụng hạ tầng cảng
biển làm tăng thêm chi phí vận chuyển cho doanh nghiệp
vận tải và khách hàng.
3. CÁC BIỆN PHÁP PHÁT TRIỂN VẬN TẢI CONTAINER 4. KẾT LUẬN
BẰNG ĐƯỜNG TNĐ TẠI KHU VỰC PHÍA BẮC Bài báo đã đi sâu phân tích thực trạng thông qua việc
Thông qua bảng ma trận SWOT có thể thấy được đánh giá điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức của
những thuận lợi, khó khăn, cơ hội và thách thức để từ vận tải container bằng đường TNĐ tại khu vực miền Bắc
đó đưa một số các biện pháp phát triển vận tải container Việt Nam. Có thể nhận thấy rằng, việc đầu tư vào phát
bằng đường TNĐ dựa trên sự kết hợp các chiến lược của triển vận tải container bằng đường TNĐ không chỉ giúp
ma trận SWOT như sau: tối ưu hóa quy trình logistics mà còn góp phần vào phát
- Chiến lược ngắn hạn: Sử dụng điểm mạnh để khai triển kinh tế bền vững. Muốn đạt được triển vọng đó cần
thác cơ hội. Tận dụng các chính sách hỗ trợ cho vận tải TNĐ có phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng, doanh
của Chính phủ, đảm bảo duy trì cơ sở vật chất của các cảng nghiệp và cộng đồng; tăng cường quảng bá và nâng cao
TNĐ. Tiếp tục đóng mới, nâng cấp loại tàu VR-SB đem lại lợi nhận thức về lợi ích của vận tải container bằng đường TNĐ,
ích kinh tế cao cho vận tải thủy và vận tải ven biển. tạo sự phát triển mạnh mẽ cho vận tải container bằng
Sử dụng điểm mạnh để hạn chế, phòng tránh thách đường TNĐ khu vực phía Bắc, đóng góp tích cực vào sự
thức, đây là chiến lược duy trì giúp giảm thiểu rủi ro và đảm phát triển kinh tế của đất nước.
bảo hoạt động của ngành diễn ra ổn định và phát triển. Đề
xuất thay đổi, nới lỏng quy định về Luật Đê điều cũng như Lời cảm ơn: Nghiên cứu này được tài trợ bởi Trường
giảm tải các khoản chi phí chồng chéo để phát huy lợi thế Đại học Hàng hải Việt Nam trong Đề tài mã số DT24-25.107.
về các tuyến đường TNĐ tại khu vực phía Bắc, từ đó có khả
năng kết hợp cảng TNĐ trong cảng cạn, có thể tiếp cận Tài liệu tham khảo
gần hơn với các khu công nghiệp, chế xuất, giúp giảm chi [1]. Minh, Đ. N., Thanh, H. B., & Hữu, H. N. (2021), Nghiên
phí vận chuyển, đóng góp vào làm giảm chi phí logistics cứu các yếu tố tổ chức khai thác hiệu quả vận tải đa phương
tổng thể của quốc gia. thức chở hàng container tuyến Hải Phòng - Bắc Ninh, Tạp chí
- Chiến lược trung hạn: Khắc phục điểm yếu để khai Khoa học Công nghệ hàng hải, (65), 63-68.
thác và tạo cơ hội phát triển. Thứ nhất, giải quyết được [2]. Cẩn, K. V., & Hòa, N. T., Phân tích thực trạng, xu
bài toán “cầu hãm tàu”, phải nâng cấp tĩnh không tàu để hướng và đề xuất giải pháp sử dụng hiệu quả năng lượng cho
đảm bảo không còn nút thắt trong vận tải thủy, có thể ngành Đường thủy Việt Nam.
sử dụng hiệu quả sà lan xếp 4 lớp container để tận dụng [3]. Chỉ thị số 37/CT-TTg, Thủ tướng Chính phủ (2020),
hết khả năng của các cảng TNĐ đã được đầu tư cơ sở vật Chỉ thị về thúc đẩy phát triển vận tải TNĐ và vận tải ven biển
chất tốt. Thứ hai, cần có sự phát triển tương hỗ giữa cảng bằng phương tiện TNĐ.
biển và cảng TNĐ, thiết kế khu vực làm hàng riêng cho [4]. Quyết định số 1829/QĐ-TTg, Thủ tướng Chính
các phương tiện TNĐ tại khu vực cảng biển, giảm tải cho phủ (2021), Quyết định Phê duyệt Quy hoạch kết cấu hạ tầng
vận tải bộ và thu hút được khách hàng. Thứ ba, cần rà soát, đường TNĐ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
chấn chỉnh hoạt động của trên 6.000 bến TNĐ, tiến hành [5]. Tổng cục Thống kê.
đánh giá và sáp nhập thành những cụm cảng lớn tập trung
hơn; đẩy mạnh tuyên truyền, kêu gọi đầu tư từ Chính phủ Ngày nhận bài: 18/10/2024
và sự hỗ trợ từ các tổ chức có liên quan như Hội Vận tải TNĐ Ngày nhận bài sửa: 10/11/2024
Việt Nam, tạo sự hấp dẫn hơn với khu vực đầu tư tư nhân. Ngày chấp nhận đăng: 02/12/2024
146