Page 150 - Tạp chí Giao thông Vận Tải - Số Tết Dương Lịch
P. 150
Số 12/2024 (748) KHOA HỌC CÔNG NGHỆ
Tập 64
Tập
4
6
Bảng 3.1. Phân tích SWOT trong phát triển giao thông phi cơ giới
Điểm mạnh Điểm yếu
- Vị trí địa lý và đa dạng sinh thái (tài nguyên đất, tài nguyên mặt nước) - Mất ATGT
- Là cửa ngõ kết nối với Hà Nội - Dịch vụ GTCC kém phát triển
- Môi trường xanh
Cơ hội Thách thức
- Không gian mở xanh - Khung thể chế, chính sách còn hạn chế
- Nhận thức của cộng đồng gia tăng - Thiếu quỹ đất phát triển
- Mở rộng cơ sở hạ tầng đường bộ - Thách thức trong công cuộc vận động và nâng cao nhận thức
- CSHT GTVT xanh
- Du lịch
- Hoạt động xã hội, tăng trưởng công nghiệp
- Cơ hội phát triển bền vững
- Cam kết của chính quyền về tăng trưởng xanh
Các giải pháp phát triển giao thông phi cơ giới cho Lời cảm ơn: Nghiên cứu này được thực hiện trong
TP. Vĩnh Yên có thể xác định gồm các nhóm giải pháp sau. khuôn khổ Đề tài Nghiên cứu giải pháp toàn diện cải tạo
(1) Nhóm giải pháp kỹ thuật: Bao gồm các giải pháp các không gian đi bộ và giao thông phi cơ giới trong đô thị
thiết kế hạ tầng, trồng cây xanh, tổ chức giao thông tại nút… Vĩnh Yên, mã số 06/ĐAKHVP/2023-2024.
(2) Nhóm giải pháp quản lý nhu cầu giao thông (Bảng 3.1).
(3) Nhóm giải pháp về dịch vụ di chuyển mới: Cùng với Tài liệu tham khảo
[1]. Chu Công Minh (2013), Nghiên cứu đề xuất phương
sự phát triển về công nghệ, các dịch vụ di chuyển mới đã án phố đi bộ và tác động của nó đến giao thông tại khu vực
có sự thay đổi đáng kể về phương thức, tiếp cận và chiến trung tâm TP. Hồ Chí Minh, Đề tài nghiên cứu khoa học cấp
lược giá. Các dịch vụ di chuyển mới có thể kể đến như dịch Thành phố, Sở Khoa học và Công nghệ TP. Hồ Chí Minh,
vụ chia sẻ xe đạp, dịch vụ gọi xe và MAAS (Mobility-as-a Báo cáo cuối cùng.
Service). [2]. Công ty Cổ phần Phát triển đô thị bền vững (2017),
(4) Nhóm giải pháp về quản lý điều hành: Ví dụ như Thí điểm phát triển dịch vụ xe đạp công cộng tại trung tâm
quy chế quản lý hoạt động trong phạm vi không gian thành phố Đà Nẵng, Báo cáo cuối cùng.
dành riêng cho giao thông phi cơ giới và người đi bộ. [3]. Trường Đại học Việt Đức (2023), Chống ùn tắc giao
(5) Nhóm giải pháp về chuyển đổi số: Số hóa dữ liệu thông trên địa bàn TP. Đà Lạt đến năm 2025, tầm nhìn đến
cơ sở hạ tầng giao thông đô thị, tăng cường tiện ích giao năm 2035, Báo cáo cuối cùng.
[4]. Viện Chiến lược và Phát triển GTVT (2020), Tăng
thông công cộng cho người dân, xây dựng ứng dụng giao cường VTHKCC kết hợp kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới
thông dành cho người dân… cá nhân tham gia giao thông trên địa bàn TP. HCM, Báo cáo
cuối cùng.
4. KẾT LUẬN [5]. Tiêu chuẩn Quốc gia, TCVN 13592:2022, Đường Đô
Thực tế hiện nay, các quốc gia phát triển hết sức chú thị - Yêu cầu thiết kế.
trọng đến các loại hình giao thông đô thị phi cơ giới như [6]. GIZ, 2022, Hướng dẫn kỹ thuật thiết kế hạ tầng dành
một giải pháp giảm các tác động tiêu cực của giao thông cho xe đạp, Dự báo báo cáo.
đô thị mà vẫn giải quyết được nhu cầu đi lại của người dân [7]. TEDI (2020), Báo cáo tổng hợp Điều chỉnh Quy
thành phố. Ở các thành phố lớn của Việt Nam như Hà Nội, hoạch phát triển GTVT tỉnh Vĩnh Phúc đến năm 2020 và tầm
TP. Hồ Chí Minh, các mô hình phát triển giao thông phi cơ nhìn đến năm 2030.
giới đang từng bước được quan tâm. [8]. Andersen, L.B., Schnohr, P., Schroll, M., Hein, H.O.
Vĩnh Yên trong sự phát triển đô thị cũng đang định (2000), All-cause mortality associated with physical activity
hướng phát triển bền vững giao thông đô thị. Vai trò của during leisure time, work, sports and cycling to work, Archives
of Internal Medicine 160(11):1621-8.
phương tiện phi cơ giới cần được xem xét, đánh giá để thiết [9]. Kelly Paul, Williamson Chloë, Baker Graham, Davis
lập khung phát triển cũng như cơ chế chính sách thúc đẩy Adrian, Broadfield Sarah, Coles Allison, Connell Hayley,
sự phát triển của loại hình phương tiện này. Đây sẽ là công Logan Greig, Pell Jill P, Gray Cindy M và cộng sự (2020),
cụ để hình thành chiến lược quản lý giao thông dài hạn Beyond cycle lanes and large-scale infrastructure: a scoping
trong khu vực đô thị của TP. Vĩnh Yên. Với kinh nghiệm của review of initiatives that groups and organizations can
nhiều đô thị trên thế giới, sự phát triển bền vững luôn song implement to promote cycling for the cycle nation project,
hành các giải pháp, đó là tăng cường loại hình VTHKCC, British J. Sports Med.
thúc đẩy phát triển phương tiện phi cơ giới và hạn chế sự [10]. European Union, Promoting active modes of
tham gia của phương tiện giao thông cơ giới cá nhân. transport, A policy brief from the policy learning platform
Bài báo thực hiện phân tích hiện trạng, đánh giá SWOT on low-carbon economy.
đối với phát triển vận tải phi cơ giới đối với TP. Vĩnh Yên. Từ
đó, đề xuất các nhóm giải pháp tổng thể trong sự phù hợp Ngày nhận bài: 10/10/2024
với nhu cầu phát triển và quy hoạch phát triển đồng thời Ngày nhận bài sửa: 24/10/2024
trên nhiều mặt của thành phố. Ngày chấp nhận đăng: 05/11/2024
149