Page 150 - Tạp chí Giao thông Vận Tải - Số Tết Dương Lịch
P. 150

Số 12/2024 (748) KHOA HỌC CÔNG NGHỆ
                                                                                 Tập 64
                                                                                 Tập
                                                                                     4
                                                                                     6
                                    Bảng 3.1. Phân tích SWOT trong phát triển giao thông phi cơ giới
         Điểm mạnh                                            Điểm yếu
         - Vị trí địa lý và đa dạng sinh thái (tài nguyên đất, tài nguyên mặt nước)  - Mất ATGT
         - Là cửa ngõ kết nối với Hà Nội                      - Dịch vụ GTCC kém phát triển
         - Môi trường xanh
         Cơ hội                                               Thách thức
         - Không gian mở xanh                                 - Khung thể chế, chính sách còn hạn chế
         - Nhận thức của cộng đồng gia tăng                   - Thiếu quỹ đất phát triển
         - Mở rộng cơ sở hạ tầng đường bộ                     - Thách thức trong công cuộc vận động và nâng cao nhận thức
         - CSHT GTVT xanh
         - Du lịch
         - Hoạt động xã hội, tăng trưởng công nghiệp
         - Cơ hội phát triển bền vững
         - Cam kết của chính quyền về tăng trưởng xanh

            Các giải pháp phát triển giao thông phi cơ giới cho   Lời cảm ơn: Nghiên cứu này được thực hiện trong
        TP. Vĩnh Yên có thể xác định gồm các nhóm giải pháp sau.  khuôn khổ Đề tài Nghiên cứu giải pháp toàn diện cải tạo
            (1) Nhóm giải pháp kỹ thuật: Bao gồm các giải pháp   các không gian đi bộ và giao thông phi cơ giới trong đô thị
        thiết kế hạ tầng, trồng cây xanh, tổ chức giao thông tại nút…  Vĩnh Yên, mã số 06/ĐAKHVP/2023-2024.
            (2) Nhóm giải pháp quản lý nhu cầu giao thông (Bảng 3.1).
            (3) Nhóm giải pháp về dịch vụ di chuyển mới: Cùng với   Tài liệu tham khảo
                                                                 [1]. Chu Công Minh (2013), Nghiên cứu đề xuất phương
        sự phát triển về công nghệ, các dịch vụ di chuyển mới đã   án phố đi bộ và tác động của nó đến giao thông tại khu vực
        có sự thay đổi đáng kể về phương thức, tiếp cận và chiến   trung tâm TP. Hồ Chí Minh, Đề tài nghiên cứu khoa học cấp
        lược giá. Các dịch vụ di chuyển mới có thể kể đến như dịch   Thành phố, Sở Khoa học và Công nghệ TP. Hồ Chí Minh,
        vụ chia sẻ xe đạp, dịch vụ gọi xe và MAAS (Mobility-as-a   Báo cáo cuối cùng.
        Service).                                                [2]. Công ty Cổ phần Phát triển đô thị bền vững (2017),
            (4) Nhóm giải pháp về quản lý điều hành: Ví dụ như   Thí điểm phát triển dịch vụ xe đạp công cộng tại trung tâm
        quy chế quản lý hoạt động trong phạm vi không gian   thành phố Đà Nẵng, Báo cáo cuối cùng.
        dành riêng cho giao thông phi cơ giới và người đi bộ.    [3]. Trường Đại học Việt Đức (2023), Chống ùn tắc giao
            (5) Nhóm giải pháp về chuyển đổi số: Số hóa dữ liệu   thông trên địa bàn TP. Đà Lạt đến năm 2025, tầm nhìn đến
        cơ sở hạ tầng giao thông đô thị, tăng cường tiện ích giao   năm 2035, Báo cáo cuối cùng.
                                                                 [4]. Viện Chiến lược và Phát triển GTVT (2020), Tăng
        thông công cộng cho người dân, xây dựng ứng dụng giao   cường VTHKCC kết hợp kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới
        thông dành cho người dân…                            cá nhân tham gia giao thông trên địa bàn TP. HCM, Báo cáo
                                                             cuối cùng.
            4. KẾT LUẬN                                          [5]. Tiêu chuẩn Quốc gia, TCVN 13592:2022, Đường Đô
            Thực tế hiện nay, các quốc gia phát triển hết sức chú   thị - Yêu cầu thiết kế.
        trọng đến các loại hình giao thông đô thị phi cơ giới như   [6]. GIZ, 2022, Hướng dẫn kỹ thuật thiết kế hạ tầng dành
        một giải pháp giảm các tác động tiêu cực của giao thông   cho xe đạp, Dự báo báo cáo.
        đô thị mà vẫn giải quyết được nhu cầu đi lại của người dân   [7]. TEDI  (2020),  Báo cáo tổng hợp Điều chỉnh Quy
        thành phố. Ở các thành phố lớn của Việt Nam như Hà Nội,   hoạch phát triển GTVT tỉnh Vĩnh Phúc đến năm 2020 và tầm
        TP. Hồ Chí Minh, các mô hình phát triển giao thông phi cơ   nhìn đến năm 2030.
        giới đang từng bước được quan tâm.                       [8]. Andersen, L.B., Schnohr, P., Schroll, M., Hein, H.O.
            Vĩnh Yên trong sự phát triển đô thị cũng đang định   (2000), All-cause mortality associated with physical activity
        hướng phát triển bền vững giao thông đô thị. Vai trò của   during leisure time, work, sports and cycling to work, Archives
                                                             of Internal Medicine 160(11):1621-8.
        phương tiện phi cơ giới cần được xem xét, đánh giá để thiết   [9]. Kelly Paul, Williamson Chloë, Baker Graham, Davis
        lập khung phát triển cũng như cơ chế chính sách thúc đẩy   Adrian,  Broadfield  Sarah,  Coles  Allison,  Connell  Hayley,
        sự phát triển của loại hình phương tiện này. Đây sẽ là công   Logan Greig, Pell Jill P, Gray Cindy M và cộng sự (2020),
        cụ để hình thành chiến lược quản lý giao thông dài hạn   Beyond cycle lanes and large-scale infrastructure: a scoping
        trong khu vực đô thị của TP. Vĩnh Yên. Với kinh nghiệm của   review of initiatives that groups and organizations can
        nhiều đô thị trên thế giới, sự phát triển bền vững luôn song   implement to promote cycling for the cycle nation project,
        hành các giải pháp, đó là tăng cường loại hình VTHKCC,   British J. Sports Med.
        thúc đẩy phát triển phương tiện phi cơ giới và hạn chế sự   [10]. European Union,  Promoting active modes of
        tham gia của phương tiện giao thông cơ giới cá nhân.   transport, A policy brief from the policy learning platform
            Bài báo thực hiện phân tích hiện trạng, đánh giá SWOT   on low-carbon economy.
        đối với phát triển vận tải phi cơ giới đối với TP. Vĩnh Yên. Từ
        đó, đề xuất các nhóm giải pháp tổng thể trong sự phù hợp   Ngày nhận bài: 10/10/2024
        với nhu cầu phát triển và quy hoạch phát triển đồng thời   Ngày nhận bài sửa: 24/10/2024
        trên nhiều mặt của thành phố.                          Ngày chấp nhận đăng: 05/11/2024


                                                                                                          149
   145   146   147   148   149   150   151   152   153   154   155