Page 142 - Tạp chí Giao thông Vận Tải - Số Tết Dương Lịch
P. 142
Số 12/2024 (748) KHOA HỌC CÔNG NGHỆ
Tập 64
Tập
6
4
thiện cơ sở hạ tầng đường bộ trong khu vực còn thiếu, như Sở hữu phương tiện hộ gia đình. Kết quả phân tích cho
trường hợp của khu vực Tokyo hoặc Moscow, người ta có thấy TP. Vĩnh Yên và Phúc Yên vẫn là hai địa phương đi đầu
thể mong đợi rằng mô hình giảm ùn tắc tương tự, sau đó là trong việc sở hữu phương tiện ô tô. Tỷ lệ sở hữu ô tô của
tăng trưởng và bão hòa giao thông sẽ xảy ra - thiếu bất kỳ TP. Vĩnh Yên là 15,4%, tiếp theo là TP. Phúc Yên với 14,9%.
chính sách quản lý giao thông chủ động nào. Trong tương lai, khi thu nhập và tốc đô đô thị hóa gia tăng,
tỷ lệ sở hữu ô tô của hai thành phố này sẽ có xu hướng gia
2. HIỆN TRẠNG GIAO THÔNG TỈNH VĨNH PHÚC VÀ tăng nhanh chóng.
CÁC KỊCH BẢN DỰ BÁO ĐẾN 2030 Do đó, nhóm nghiên cứu đã tập trung thu thập dữ
Theo số liệu thống kê của Cục Đăng kiểm Việt Nam, liệu và tiến hành mô phỏng giao thông tại một số khu vực
tỉnh Vĩnh Phúc có khoảng gần 700 nghìn phương tiện giao đô thị trên địa bàn TP. Vĩnh Yên, Phúc Yên và khu vực Bình
thông cơ giới đường bộ, trong đó chủ yếu là xe mô tô hai Xuyên để hiểu thêm về tác động giao thông của các hoạt
bánh, xe gắn máy (sau đây gọi chung là xe máy) với 650 động kinh tế - xã hội và xây dựng trong quá trình đô thị
nghìn chiếc (chiếm 94,14% tổng lượng phương tiện), chưa hóa, đồng thời cũng đánh giá mức độ ùn tắc giao thông
tính số lượng phương tiện đăng ký tại các địa phương khác của khu vực này trong tương lai.
thường xuyên lưu thông trên địa bàn. Tỷ lệ sở hữu xe máy Mô hình mô phỏng được sử dụng từ khảo sát thực
đạt 375 xe/1.000 dân năm 2020, tốc độ tăng trưởng bình địa đếm lưu lượng giao thông kết hợp phỏng vấn OD, sau
quân giai đoạn 2010 - 2020 là 8,67% (Ủy ban ATGT Quốc đó sử dụng quy trình phân bổ giao thông 4 bước truyền
gia, 2021). Trong cùng giai đoạn, tốc độ tăng trưởng bình thống bằng phần mềm PTV-VISUM. Nhóm nghiên cứu xây
quân của phương tiện ô tô dưới 9 chỗ là 21,86% (Cục Đăng dựng hai kịch bản đánh giá tác động giao thông ở các khu
kiểm Việt Nam, 2021) và số lượng phương tiện ô tô dưới 9 vực nghiên cứu bao gồm:
chỗ năm 2020 là 37.307 chiếc. Tỷ lệ sở hữu xe ô tô dưới 9 Kịch bản 1: Kịch bản không tác động: Giao thông phát
chỗ đạt khoảng 20 chiếc/1.000 dân năm 2020. Với tốc độ triển theo hướng tự nhiên trên cơ sở tốc độ gia tăng về
gia tăng về phát triển kinh tế và quá trình đô thị hóa, nhu phương tiện hiện tại và không có bất kỳ giải pháp quản lý
cầu đi lại của người dân ngày càng tăng và do đó yêu cầu giao thông trên địa bàn TP. Vĩnh Yên được triển khai.
về sở hữu và sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân tiếp tục Kịch bản 2: Kịch bản này bổ sung các cải thiện trong
tăng cao trong thời gian tới, ảnh hưởng lớn đến tình hình hoạt động VTHKCC trên địa bàn TP. Vĩnh Yên. Kịch bản có
giao thông trong khu vực, đặc biệt là ùn tắc giao thông tại tính toán mức độ hấp dẫn của VTHKCC với tỷ lệ đáp ứng
các khu vực đô thị trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc. của VTHKCC là 3,5% trong năm 2025 và 5% trong năm
Trong khi đó, hệ thống GTVT mặc dù đã được quan 2030. Bên cạnh đó, việc thiết lập vành đai các tuyến đường
tâm đầu tư nhưng không theo kịp sự phát triển của tránh TP. Vĩnh Yên. Phương án phố đi bộ và hệ thống xe
phương tiện cơ giới cá nhân, cụ thể: đạp công cộng trong định hướng phát triển vùng lõi đô
- Hạ tầng giao thông: Mạng lưới đường trên toàn địa thị Vĩnh Yên như một đô thị du lịch xanh - sạch - đẹp và
bàn tỉnh năm 2022 chỉ có 3.164 km, trong đó đường đô thị văn minh.
mới chỉ đạt 312 km chiều dài. Trong tương lai, khi số lượng Kết quả mô phỏng giao thông được tổng hợp và biểu
phương tiện giao thông gia tăng sẽ có khả năng vượt quá diễn trên mô hình VISUM theo hai thông số: Mô hình giao
năng lực đáp ứng của hạ tầng giao thông. thông ngày đêm và mô hình giao thông giờ cao điểm.
- Hệ thống giao thông công cộng: Năm 2022, Vĩnh Kết quả cho thấy, lưu lượng giao thông trên một số tuyến
Phúc có 8 tuyến buýt với 66 phương tiện sức chứa 40 - 60 đường có thể lên tới mức 20.000 phương tiện.
chỗ đang hoạt động (351 nghìn cư dân đô thị), bình quân
0,18 xe/1.000 người. Sản lượng VTHKCC qua các năm có xu
hướng giảm. Điều này cho thấy vận tải hành khách đô thị
vẫn phụ thuộc chủ yếu vào giao thông cá nhân, trong đó
chủ yếu là xe máy.
Mặc dù một số khu vực đô thị của tỉnh Vĩnh Phúc
chưa phải đối mặt với tình trạng ùn tắc giao thông nghiêm
trọng, nhưng bài học kinh nghiệm từ các đô thị lớn như Hà
Nội, TP. Hồ Chí Minh cho thấy, nếu không chuẩn bị trước
các phương án quản lý giao thông hiệu quả thì tình hình
giao thông đô thị sẽ có xu hướng trở nên nghiêm trọng
trong tăng trưởng và sở hữu phương tiện gia tăng.
Để dự báo nguy cơ ùn tắc tại các đô thị trên địa bàn
tỉnh Vĩnh Phúc, nhóm nghiên cứu đã thực hiện xây dựng
mô hình mô phỏng về giao thông đô thị. Việc lựa chọn
đô thị thực hiện mô phỏng được xác định dựa trên hai chỉ Hình 2.1: Mô phỏng giao thông tại ba khu vực đô thị (giờ cao điểm)
tiêu: (1) Quy mô và tốc độ đô thị hóa của từng khu vực; (2) (kịch bản 1)
141