Page 148 - Tạp chí Giao thông Vận Tải - Số Tết Dương Lịch
P. 148

Số 12/2024 (748) KHOA HỌC CÔNG NGHỆ
                                                                                 Tập
                                                                                     6
                                                                                     4
                                                                                 Tập 64
        Phát triển giao thông phi cơ giới:

        Bài học kinh nghiệm cho đô thị Vĩnh Yên






         n TS. AN MINH NGỌC; TS. NGUYỄN ĐÌNH THẠO; TS. LÊ THU HUYỀN (*)
           Trường Đại học Giao thông vận tải
           Email:  lethuhuyen@utc.edu.vn
                (*)




                                                                 1. ĐẶT VẤN ĐỀ
            TÓM  TẮT:  Phát  triển  giao  thông  đi  bộ  và  giao   Trong quá trình phát triển đô thị tại Việt Nam, giao
            thông phi cơ giới đang là lựa chọn của nhiều đô   thông  luôn là ngành  được tập trung  đầu tư  phát triển
            thị trên thế giới. Với mục tiêu hướng tới giao thông   nhanh và mạnh để đáp ứng nhu cầu phát triển của các
            bền vững, các nhà quy hoạch và quản lý giao thông   ngành khác. Tuy nhiên, sự phát triển của hệ thống cơ sở
            đã hướng sự chú ý tới phát triển giao thông đi bộ,   hạ tầng giao thông  và phương  thức  giao thông  lại tùy
            giao  thông  phi  cơ  giới  và  các  phương  tiện  thân   thuộc vào điều kiện kinh tế - xã hội, thể chế, nguồn vốn,
            thiện với môi trường như vận tải hành khách công
            cộng (VTHKCC), phương tiện điện… Trong đó, giao   nhân lực… của mỗi thành phố. Tại nhiều thành phố của
            thông phi cơ giới tạo điều kiện thuận lợi cho việc   Việt Nam, các vấn nạn giao thông như ùn tắc, tai nạn, ô
            tiếp cận, tăng cường sức khỏe, tăng năng lực giao   nhiễm môi trường đang ngày càng trở nên nghiêm trọng
            thông và thiết lập các khu vực không phát thải. Bài   và có tác động trực tiếp đến đời sống con người cũng như
            báo thực hiện phân tích hiện trạng, tìm hiểu các   toàn bộ nền kinh tế - xã hội. Những vấn nạn này xuất phát
            mô hình phát triển giao thông phi cơ giới, đánh giá   từ nhiều nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân chủ yếu
            SWOT đối với phát triển vận tải phi cơ giới đối với   là sự phát triển quá nhiều và quá nhanh của phương tiện
            TP. Vĩnh Yên. Từ đó, đề xuất các nhóm giải pháp   giao thông cơ giới cá nhân. Khuyến khích phát triển giao
            tổng thể trong sự phù hợp với nhu cầu phát triển   thông đi bộ và giao thông phi cơ giới là mục tiêu của rất
            và quy hoạch phát triển đồng thời trên nhiều mặt   nhiều nghiên cứu nhằm đưa ra giải pháp cho bài toán giao
            của Thành phố.                                   thông đô thị, đảm bảo đáp ứng nhu cầu giao thông của
                                                             tất cả các nhóm dân cư trong sự hài hòa với mục tiêu phát
            TỪ KHÓA: Giao thông đô thị, ùn tắc giao thông,
            bền vững, giao thông phi cơ giới.                triển kinh tế - xã hội - môi trường.
                                                                 Cho đến nay, việc nghiên cứu các giải pháp cải tạo
            ABSTRACT:  Currently,  developing  walking  and   không gian đi bộ và giao thông phi cơ giới đã bắt đầu được
            non-motorized transport is the choice of many cities   đề cập trong một số nghiên cứu ở các đô thị trực thuộc
            in the world. With the goal towards the sustainable   Trung ương như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh hoặc một số đô
            transport  system,  planners  and  traffic  authorities   thị du lịch như Huế, Đà Nẵng [4-8]. Tuy nhiên, cho đến nay
            have  paid  much  attention  to  developing  walking,   chưa có nghiên cứu điển hình về tác động giao thông cũng
            non-motorized  transport  and  environmentally   như lợi ích về mặt kinh tế - xã hội và môi trường của việc cải
            friendly  means  such  as  public  transport,  electric   tạo không gian đi bộ và giao thông phi cơ giới ở một đô thị
            vehicles, etc. Among which, there are accessibility   cấp tỉnh, loại II, như TP. Vĩnh Yên.
            to  non-motorized  transport  facilitates,  health
            improvement,  traffic  capacity  increase  and  zero-
            emission  areas.  The  article  analyzes  the  current   2. HIỆN TRẠNG VÀ CƠ SỞ PHÁT TRIỂN GIAO THÔNG
            situation,  explores  concepts  of  non-motorized   PHI CƠ GIỚI TẠI VĨNH YÊN
            transport  development  and  evaluates  SWOT  for    Tỉnh Vĩnh Phúc đang phát triển với tốc độ nhanh. Tuy
            non-motorized transport development in Vinh Yen   nhiên, những kết quả tích cực liên quan đến tăng trưởng
            city. From that, proposing groups of comprehensive   kinh tế mạnh mẽ và thu nhập thực tế tăng cao có xu hướng
            solutions  in  accordance  with  the  development   đi kèm với những ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển đô
            needs and simultaneous development planning on   thị như tắc nghẽn giao thông, ô nhiễm không khí và khí
            different aspects of the city.                   thải nhà kính và hạn chế về cơ sở vật chất giao thông đi lại
                                                             cho người dân nơi đây.  
            KEYWORDS:  Urban  traffic,  traffic  congestion,     Tính đến cuối năm 2020, tỉnh Vĩnh Phúc có khoảng
            sustainability, non-motorized transportation.
                                                             793.100 xe máy, 49.988 xe ô tô con và xe thương mại đã


                                                                                                          147
   143   144   145   146   147   148   149   150   151   152   153