Page 148 - Tạp chí Giao thông Vận Tải - Số Tết Dương Lịch
P. 148
Số 12/2024 (748) KHOA HỌC CÔNG NGHỆ
Tập
6
4
Tập 64
Phát triển giao thông phi cơ giới:
Bài học kinh nghiệm cho đô thị Vĩnh Yên
n TS. AN MINH NGỌC; TS. NGUYỄN ĐÌNH THẠO; TS. LÊ THU HUYỀN (*)
Trường Đại học Giao thông vận tải
Email: lethuhuyen@utc.edu.vn
(*)
1. ĐẶT VẤN ĐỀ
TÓM TẮT: Phát triển giao thông đi bộ và giao Trong quá trình phát triển đô thị tại Việt Nam, giao
thông phi cơ giới đang là lựa chọn của nhiều đô thông luôn là ngành được tập trung đầu tư phát triển
thị trên thế giới. Với mục tiêu hướng tới giao thông nhanh và mạnh để đáp ứng nhu cầu phát triển của các
bền vững, các nhà quy hoạch và quản lý giao thông ngành khác. Tuy nhiên, sự phát triển của hệ thống cơ sở
đã hướng sự chú ý tới phát triển giao thông đi bộ, hạ tầng giao thông và phương thức giao thông lại tùy
giao thông phi cơ giới và các phương tiện thân thuộc vào điều kiện kinh tế - xã hội, thể chế, nguồn vốn,
thiện với môi trường như vận tải hành khách công
cộng (VTHKCC), phương tiện điện… Trong đó, giao nhân lực… của mỗi thành phố. Tại nhiều thành phố của
thông phi cơ giới tạo điều kiện thuận lợi cho việc Việt Nam, các vấn nạn giao thông như ùn tắc, tai nạn, ô
tiếp cận, tăng cường sức khỏe, tăng năng lực giao nhiễm môi trường đang ngày càng trở nên nghiêm trọng
thông và thiết lập các khu vực không phát thải. Bài và có tác động trực tiếp đến đời sống con người cũng như
báo thực hiện phân tích hiện trạng, tìm hiểu các toàn bộ nền kinh tế - xã hội. Những vấn nạn này xuất phát
mô hình phát triển giao thông phi cơ giới, đánh giá từ nhiều nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân chủ yếu
SWOT đối với phát triển vận tải phi cơ giới đối với là sự phát triển quá nhiều và quá nhanh của phương tiện
TP. Vĩnh Yên. Từ đó, đề xuất các nhóm giải pháp giao thông cơ giới cá nhân. Khuyến khích phát triển giao
tổng thể trong sự phù hợp với nhu cầu phát triển thông đi bộ và giao thông phi cơ giới là mục tiêu của rất
và quy hoạch phát triển đồng thời trên nhiều mặt nhiều nghiên cứu nhằm đưa ra giải pháp cho bài toán giao
của Thành phố. thông đô thị, đảm bảo đáp ứng nhu cầu giao thông của
tất cả các nhóm dân cư trong sự hài hòa với mục tiêu phát
TỪ KHÓA: Giao thông đô thị, ùn tắc giao thông,
bền vững, giao thông phi cơ giới. triển kinh tế - xã hội - môi trường.
Cho đến nay, việc nghiên cứu các giải pháp cải tạo
ABSTRACT: Currently, developing walking and không gian đi bộ và giao thông phi cơ giới đã bắt đầu được
non-motorized transport is the choice of many cities đề cập trong một số nghiên cứu ở các đô thị trực thuộc
in the world. With the goal towards the sustainable Trung ương như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh hoặc một số đô
transport system, planners and traffic authorities thị du lịch như Huế, Đà Nẵng [4-8]. Tuy nhiên, cho đến nay
have paid much attention to developing walking, chưa có nghiên cứu điển hình về tác động giao thông cũng
non-motorized transport and environmentally như lợi ích về mặt kinh tế - xã hội và môi trường của việc cải
friendly means such as public transport, electric tạo không gian đi bộ và giao thông phi cơ giới ở một đô thị
vehicles, etc. Among which, there are accessibility cấp tỉnh, loại II, như TP. Vĩnh Yên.
to non-motorized transport facilitates, health
improvement, traffic capacity increase and zero-
emission areas. The article analyzes the current 2. HIỆN TRẠNG VÀ CƠ SỞ PHÁT TRIỂN GIAO THÔNG
situation, explores concepts of non-motorized PHI CƠ GIỚI TẠI VĨNH YÊN
transport development and evaluates SWOT for Tỉnh Vĩnh Phúc đang phát triển với tốc độ nhanh. Tuy
non-motorized transport development in Vinh Yen nhiên, những kết quả tích cực liên quan đến tăng trưởng
city. From that, proposing groups of comprehensive kinh tế mạnh mẽ và thu nhập thực tế tăng cao có xu hướng
solutions in accordance with the development đi kèm với những ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển đô
needs and simultaneous development planning on thị như tắc nghẽn giao thông, ô nhiễm không khí và khí
different aspects of the city. thải nhà kính và hạn chế về cơ sở vật chất giao thông đi lại
cho người dân nơi đây.
KEYWORDS: Urban traffic, traffic congestion, Tính đến cuối năm 2020, tỉnh Vĩnh Phúc có khoảng
sustainability, non-motorized transportation.
793.100 xe máy, 49.988 xe ô tô con và xe thương mại đã
147