Page 141 - Tạp chí Giao thông Vận Tải - Số Tết Dương Lịch
P. 141

KHOA HỌC CÔNG NGHỆ     Tập  6 4
                                   Tập 64
                                   Số 12/2024 (748)

            Nghiên cứu giải pháp nhằm giảm ùn tắc giao thông

            tại các khu đô thị trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc





            n TS. NGUYỄN ĐÌNH THẠO; TS. AN MINH NGỌC; TS. LÊ THU HUYỀN (*)
              Trường Đại học Giao thông vận tải
              Email:  lethuhuyen@utc.edu.vn
                   (*)




                                                                tổng dân số cả nước. Dự báo cho thấy, đến năm 2040, hơn
                TÓM TẮT: Tình trạng ùn tắc giao thông đang gia   một nửa dân số Việt Nam sẽ cư trú ở khu vực thành thị
                tăng ở nhiều khu vực đô thị, đặc biệt là ở những   và đạt 57,3% vào năm 2050. Tình trạng ùn tắc giao thông
                khu vực có dân số và nền kinh tế thành phố đang   đang gia tăng ở nhiều đô thị, đặc biệt là những khu vực có
                phát triển, tình trạng ùn tắc này có thể sẽ tiếp tục   dân số và kinh tế đang phát triển.
                gia tăng. Ở Việt Nam, các thành phố lớn như Hà
                Nội, TP. Hồ Chí Minh đã phải giải quyết vấn đề ùn   Trong nhiều trường hợp, tình trạng ùn tắc giao thông
                tắc trong nhiều năm nhưng chưa thật sự hiệu quả.   gia tăng khi các thành phố phát triển và hoạt động kinh
                Các đô thị loại 2 trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc thời   tế mở rộng. Các thành phố đã phát triển khi thu hút được
                gian gần đây cũng bắt đầu có hiện tượng ùn tắc.   nhiều người và nhiều hoạt động hơn, chúng tạo ra nhiều
                Bài báo thực hiện phân tích hiện trạng, xây dựng   của cải hơn và như một sản phẩm phụ, đường sá của
                mô hình mô phỏng giao thông đô thị ở một số     chúng trở nên đông đúc hơn. Một số quốc gia coi ùn tắc đô
                thành phố điển hình trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc,   thị và sự tăng trưởng của nó là vấn đề ảnh hưởng đến tăng
                từ  đó  xác  định  các  kịch  bản  dự  báo  đến  năm   trưởng và năng suất của thành phố, do đó có tầm quan
                2030 để đánh giá tác động của các chiến lược,   trọng đặc biệt quốc gia trong khi các quốc gia khác coi ùn
                các giải pháp chống ùn tắc trên địa bàn các đô   tắc đô thị là một “vấn đề” có khả năng tự điều chỉnh ở mức
                thị điển hình.                                  độ nào đó.
                                                                    Trong một số trường hợp, số liệu thống kê cho thấy
                TỪ KHÓA: Giao thông đô thị, ùn tắc giao thông,
                bền vững, quản lý giao thông.                   sự gia tăng đáng kể tình trạng ùn tắc được đo bằng sự
                                                                suy giảm tốc độ di chuyển trung bình giờ cao điểm (như
                ABSTRACT: Traffic congestion is increasing in many   ở nhiều thành phố của Mỹ). Tuy nhiên, ở các khu vực khác,
                cities,  especially  in  areas  with  growing  population   tốc độ trung bình không đổi hoặc thậm chí tăng lên (ví dụ
                and  urban  economy,  this  situation  is  likely  to   ở Pháp).
                continue increasing. In Vietnam, big cities such as   Điều rõ ràng là trong nhiều trường hợp, ùn tắc đô
                Hanoi and Ho Chi Minh City have had to deal with   thị đã lan rộng theo nghĩa là khoảng thời gian tắc đường
                congestion for many years without sufficient results.   trong ngày đã kéo dài, “lây lan theo giờ cao điểm” là một
                Currently,  secondary  cities  in  Vinh  Phuc  province   hiện tượng phổ biến ở nhiều thành phố và trong phạm vi
                have  also  started  to  experience  traffic  jams.  This   địa lý của các thành phố.
                article analyzes the current situation and establish
                a simulation model of urban traffic in some typical   Tương tự như vậy, nhiều khu vực đô thị đã trải qua
                cities in Vinh Phuc province. From that, forecasting   điều kiện đi lại xuống cấp do khả năng dự đoán và độ tin
                scenarios  until  2030  are  determined  to  assess   cậy về thời gian đi lại đã giảm. Một khía cạnh nào đó, sự
                the impact of strategies and solutions to combat   gia tăng tương đối về ùn tắc cũng có thể coi là hậu quả
                congestion in such typical urban areas.         “tự nhiên” của tính chất “cứng nhắc” trong cung cấp cơ sở
                                                                hạ tầng. Năng lực đường mới chỉ có thể được cung cấp với
                KEYWORDS: Urban transportation, traffic congestion,   số lượng lớn dẫn đến tình trạng cơ sở hạ tầng mới thường
                sustainable development, traffic management.    không được sử dụng đúng mức trong ngắn hạn, sử dụng
                                                                tốt trong trung hạn và sử dụng quá mức trong dài hạn.
                                                                Cơ sở hạ tầng mới được cung cấp từ năm 2000 đến 2020
                                                                thường bão hòa với giao thông và khả năng mở rộng quy
                                                                mô lớn hơn nữa bị hạn chế nghiêm trọng do khan hiếm
                1. ĐẶT VẤN ĐỀ                                   đất đô thị sẵn có và chi phí sử dụng.
                Tính đến đầu năm 2023, cả nước có 868 đô thị. Dân số   Ở một số khu vực vẫn còn cơ hội mở rộng hoặc hoàn
            đô thị tính đến năm 2023 là 37,2 triệu người, chiếm 37,6%

            140
   136   137   138   139   140   141   142   143   144   145   146