Page 141 - Tạp chí Giao thông Vận Tải - Số Tết Dương Lịch
P. 141
KHOA HỌC CÔNG NGHỆ Tập 6 4
Tập 64
Số 12/2024 (748)
Nghiên cứu giải pháp nhằm giảm ùn tắc giao thông
tại các khu đô thị trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc
n TS. NGUYỄN ĐÌNH THẠO; TS. AN MINH NGỌC; TS. LÊ THU HUYỀN (*)
Trường Đại học Giao thông vận tải
Email: lethuhuyen@utc.edu.vn
(*)
tổng dân số cả nước. Dự báo cho thấy, đến năm 2040, hơn
TÓM TẮT: Tình trạng ùn tắc giao thông đang gia một nửa dân số Việt Nam sẽ cư trú ở khu vực thành thị
tăng ở nhiều khu vực đô thị, đặc biệt là ở những và đạt 57,3% vào năm 2050. Tình trạng ùn tắc giao thông
khu vực có dân số và nền kinh tế thành phố đang đang gia tăng ở nhiều đô thị, đặc biệt là những khu vực có
phát triển, tình trạng ùn tắc này có thể sẽ tiếp tục dân số và kinh tế đang phát triển.
gia tăng. Ở Việt Nam, các thành phố lớn như Hà
Nội, TP. Hồ Chí Minh đã phải giải quyết vấn đề ùn Trong nhiều trường hợp, tình trạng ùn tắc giao thông
tắc trong nhiều năm nhưng chưa thật sự hiệu quả. gia tăng khi các thành phố phát triển và hoạt động kinh
Các đô thị loại 2 trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc thời tế mở rộng. Các thành phố đã phát triển khi thu hút được
gian gần đây cũng bắt đầu có hiện tượng ùn tắc. nhiều người và nhiều hoạt động hơn, chúng tạo ra nhiều
Bài báo thực hiện phân tích hiện trạng, xây dựng của cải hơn và như một sản phẩm phụ, đường sá của
mô hình mô phỏng giao thông đô thị ở một số chúng trở nên đông đúc hơn. Một số quốc gia coi ùn tắc đô
thành phố điển hình trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc, thị và sự tăng trưởng của nó là vấn đề ảnh hưởng đến tăng
từ đó xác định các kịch bản dự báo đến năm trưởng và năng suất của thành phố, do đó có tầm quan
2030 để đánh giá tác động của các chiến lược, trọng đặc biệt quốc gia trong khi các quốc gia khác coi ùn
các giải pháp chống ùn tắc trên địa bàn các đô tắc đô thị là một “vấn đề” có khả năng tự điều chỉnh ở mức
thị điển hình. độ nào đó.
Trong một số trường hợp, số liệu thống kê cho thấy
TỪ KHÓA: Giao thông đô thị, ùn tắc giao thông,
bền vững, quản lý giao thông. sự gia tăng đáng kể tình trạng ùn tắc được đo bằng sự
suy giảm tốc độ di chuyển trung bình giờ cao điểm (như
ABSTRACT: Traffic congestion is increasing in many ở nhiều thành phố của Mỹ). Tuy nhiên, ở các khu vực khác,
cities, especially in areas with growing population tốc độ trung bình không đổi hoặc thậm chí tăng lên (ví dụ
and urban economy, this situation is likely to ở Pháp).
continue increasing. In Vietnam, big cities such as Điều rõ ràng là trong nhiều trường hợp, ùn tắc đô
Hanoi and Ho Chi Minh City have had to deal with thị đã lan rộng theo nghĩa là khoảng thời gian tắc đường
congestion for many years without sufficient results. trong ngày đã kéo dài, “lây lan theo giờ cao điểm” là một
Currently, secondary cities in Vinh Phuc province hiện tượng phổ biến ở nhiều thành phố và trong phạm vi
have also started to experience traffic jams. This địa lý của các thành phố.
article analyzes the current situation and establish
a simulation model of urban traffic in some typical Tương tự như vậy, nhiều khu vực đô thị đã trải qua
cities in Vinh Phuc province. From that, forecasting điều kiện đi lại xuống cấp do khả năng dự đoán và độ tin
scenarios until 2030 are determined to assess cậy về thời gian đi lại đã giảm. Một khía cạnh nào đó, sự
the impact of strategies and solutions to combat gia tăng tương đối về ùn tắc cũng có thể coi là hậu quả
congestion in such typical urban areas. “tự nhiên” của tính chất “cứng nhắc” trong cung cấp cơ sở
hạ tầng. Năng lực đường mới chỉ có thể được cung cấp với
KEYWORDS: Urban transportation, traffic congestion, số lượng lớn dẫn đến tình trạng cơ sở hạ tầng mới thường
sustainable development, traffic management. không được sử dụng đúng mức trong ngắn hạn, sử dụng
tốt trong trung hạn và sử dụng quá mức trong dài hạn.
Cơ sở hạ tầng mới được cung cấp từ năm 2000 đến 2020
thường bão hòa với giao thông và khả năng mở rộng quy
mô lớn hơn nữa bị hạn chế nghiêm trọng do khan hiếm
1. ĐẶT VẤN ĐỀ đất đô thị sẵn có và chi phí sử dụng.
Tính đến đầu năm 2023, cả nước có 868 đô thị. Dân số Ở một số khu vực vẫn còn cơ hội mở rộng hoặc hoàn
đô thị tính đến năm 2023 là 37,2 triệu người, chiếm 37,6%
140