Page 149 - Tạp chí Giao thông Vận Tải - Số Tết Dương Lịch
P. 149
KHOA HỌC CÔNG NGHỆ Tập 6 4
Tập 64
Số 12/2024 (748)
đăng ký, với tốc độ tăng trưởng bình quân từ năm 2010 toái ảnh hưởng tới hình ảnh của thành phố.
vào khoảng 8,68%/năm đối với xe máy và 13,47% đối với
ô tô, cao hơn tốc độ tăng trưởng bình quân ô tô hàng năm 3. PHÂN TÍCH SWOT VÀ GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN
10,9% của cả nước. Hầu hết các chuyến đi đều thực hiện từ GIAO THÔNG PHI CƠ GIỚI CHO VĨNH YÊN
phương tiện cá nhân - xe máy và xe ô tô, chiếm hơn 99% Trên cơ sở các phân tích kinh tế - xã hội, có thể nhìn
nhu cầu đi lại trong thành phố. nhận những điểm mạnh của TP. Vĩnh Yên như sau:
Một số khu vực đô thị trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc như - Thành phố có sức cạnh tranh kinh tế cao, Vĩnh Yên trở
TP. Vĩnh Yên đang phải đối mặt với những khó khăn về tăng thành điểm đến đầu tư hấp dẫn đối với các công ty thuộc
trưởng và phát triển do tắc nghẽn giao thông và ô nhiễm lĩnh vực dịch vụ do lực lượng lao động có trình độ khá cao.
môi trường. - Có vị trí địa lý thuận lợi, dễ dàng thuận tiện trong
Chính quyền tỉnh đang chú trọng quan tâm nhiều việc kết nối với Hà Nội và các tỉnh trong vùng Thủ đô; là
đến các đô thị cỡ trung bình như TP. Vĩnh Yên bằng việc địa danh được thiên nhiên ưu đãi, nền địa khí hậu ôn hòa
ban hành hướng dẫn/chỉ đạo về việc xây dựng các chương và cấu trúc địa chất tương đối ổn định..., đó là những điều
trình cải thiện giao thông công cộng và thúc đẩy các kiện vô cùng thuận lợi cho phát triển không gian giao
phương thức vận chuyển bền vững, thân thiện với môi thông phi cơ giới ở những khu vực phát sinh/hấp dẫn lớn.
trường. Cụ thể, để thực hiện Quyết định số 155/QĐ-TTg - Vĩnh Yên được xác định là vùng đô thị, công nghiệp
ngày 29/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ, tỉnh Vĩnh Phúc trung tâm tỉnh. Thành phố có quỹ đất lớn, hạ tầng giao
đã ban hành Kế hoạch số 10/KH-UBND về phòng, chống thông, năng lượng phát triển, có thể sử dụng các dịch vụ
bệnh không lây nhiễm trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2023 - sẵn có; thuận lợi cho phát triển đô thị, dịch vụ, hình thành
2025, trong đó yêu cầu Sở GTVT phải nghiên cứu, đề xuất các khu công nghiệp, các trung tâm thương mại cấp vùng.
các giải pháp phát triển giao thông công cộng và cơ sở hạ Trong trường hợp này, việc phát triển không gian phi
tầng cho giao thông phi cơ giới, đồng thời đảm bảo các cơ giới xung quanh các khu công nghiệp, các trung tâm
tiện ích phục vụ cho người khuyết tật, người cao tuổi khi thương mại sẽ góp phần gia tăng tính hấp dẫn.
tham gia giao thông trên địa bàn tỉnh. * Về điểm yếu:
Về định hướng phát triển, ngành Du lịch của Việt Nam - Quản lý giao thông là một điểm yếu của GTVT đô
nói chung và Vĩnh Phúc nói riêng đã phát triển nhanh cả thị, làm hạn chế sử dụng hiệu quả không gian đường cũng
thị trường trong nước và quốc tế. Từ bài học kinh nghiệm như cải thiện mức độ an toàn và tiện nghi. Người tham gia
trong nước và quốc tế, phát triển không gian đi bộ, xe đạp giao thông gồm cả người điều khiển phương tiện cơ giới,
là một trong những điểm nhấn quan trọng để thu hút phi cơ giới và người đi bộ tuân thủ không nghiêm luật lệ
khách du lịch. giao thông và việc thực thi luật lệ giao thông hiện vẫn còn
Trong khi các nguồn tài nguyên du lịch và điểm thu yếu. Một tình trạng phổ biến nữa là thiếu các công trình và
hút khách du lịch phân bố rộng khắp tỉnh Vĩnh Phúc, việc cơ sở hạ tầng phù hợp. Quản lý giao thông gồm hệ thống
tiếp cận các điểm du lịch này thường chưa tốt và khách du tín hiệu giao thông, hệ thống giám sát, các quy định giao
lịch mất nhiều thời gian đi lại hơn và không thoải mái khi thông, kiểm soát giao thông và phân luồng giao thông.
tham gia chuyến đi. Chương trình quản lý giao thông còn nghèo nàn và phụ
Điều kiện hạ tầng tại các điểm du lịch chưa đảm bảo. thuộc vào công nghệ thô sơ. Ngoài ra, công tác quản lý
Có quá ít điểm chờ và đỗ cho các xe du lịch theo tour và nhu cầu giao thông cũng còn nhiều hạn chế.
xe con phục vụ các điểm du lịch chính. Mạng lưới đường - Hệ thống giao thông công cộng hiện chủ yếu dựa
bộ mặc dù đã kết nối với các khách sạn, nhà nghỉ nơi có vào xe buýt và chưa tiếp cận rộng rãi tới người dân và khách
điểm du lịch lớn, tuy nhiên vẫn cần cải thiện cơ sở hạ tầng du lịch. Do thiếu thông tin, biển báo và bản đồ tuyến cũng
đường bộ từ Vĩnh Yên tới các điểm du lịch chính. như lộ trình không hợp lý nên người dân thường không sử
Điều kiện tiếp cận tới dịch vụ khách du lịch ở những dụng các phương tiện giao thông công cộng.
nơi có nhiều khách du lịch ở còn kém. Đường phố nhỏ hẹp, * Cơ hội:
gây khó khăn cho ô tô qua lại, đặc biệt là những xe cỡ lớn - TP. Vĩnh Yên chú trọng phát triển không gian xanh.
chạy theo tour du lịch vào, dừng hoặc đỗ. Nhiều xe du lịch Thành phố xác định cụ thể chỉ tiêu đất cây xanh, diện tích
phải dừng ở ngoài, để khách du lịch xuống rồi tìm chỗ đậu đất cây xanh trong quy hoạch chung TP. Vĩnh Yên và các
xe, sau đó quay lại đón khách. Ngoài ra, việc lên, xuống xe quy hoạch phân khu...
du lịch cũng là một nguyên nhân dẫn tới ách tắc cục bộ và * Thách thức:
làm gián đoạn luồng giao thông, đặc biệt là ở gần nơi du - Đô thị có mức tăng trưởng nhanh, do đó chính
lịch. Ngoại trừ các xe du lịch cao cấp của các khách sạn 5 quyền thành phố phải cân nhắc giải quyết những thách
sao, chất lượng chung của các xe du lịch, nhất là các xe nhỏ thức về giao thông công cộng cũng như xây dựng hệ
thường kém, tạo cảm giác chật chội, không thoải mái và thống giao thông công cộng đô thị đồng bộ, gắn kết tốt
không an toàn cho hành khách. với các phương thức phi cơ giới và người đi bộ.
Hiện nay còn thiếu biển báo đường bộ để hướng dẫn - Thiếu quỹ đất để phát triển hạ tầng giao thông phi
khách du lịch tự túc tới những điểm du lịch chính quanh cơ giới.
thành phố. Điều này gây khó khăn cho những khách du Phân tích SWOT đối với phát triển giao thông phi cơ
lịch muốn tìm được các điểm hấp dẫn và gây nhiều phiền giới TP. Vĩnh Yên thể hiện trong bảng sau:
148