Page 140 - Tạp chí Giao thông Vận Tải - Số Tết Dương Lịch
P. 140

Số 12/2024 (748) KHOA HỌC CÔNG NGHỆ
                                                                                 Tập 64
                                                                                 Tập
                                                                                     4
                                                                                     6
        chứng minh qua thực nghiệm nhưng có kết cấu tương đối   Thruster Faults Tolerated with a Unified Model,  IEEE Trans.
        phức tạp và cần có lượng thông tin cảm biến lớn.     Syst. Man, Cybern. Syst., 51(3), pp.1-15.
            3.3. Đánh giá hướng nghiên cứu điều khiển sửa lỗi    [6]. Z. Zheng, L. Sun, L. Xie (2018), Error-Constrained
        trong điều khiển tàu thủy                            LOS Path Following of a Surface Vessel with Actuator
            - Các nghiên cứu tự động điều khiển sửa lỗi trong   Saturation and Faults. IEEE Trans, Syst. Man, Cybern. Syst.,
        điều khiển tàu thủy mới tập trung điều khiển bám đường,   48(10), pp.1794-1805.
        bám quỹ đạo hoặc định vị động. Hiện nay chưa hoặc rất ít   [7]. J. Zhang, S. Yu, Y. Yan (2020), Fixed-time velocity-free
        nghiên cứu tập trung cho điều khiển sửa lỗi cho bài toán
        tự động điều khiển tàu cập cầu, điều khiển giảm lắc cho   sliding mode tracking control for marine surface vessels with
        tàu thủy.                                            uncertainties and unknown actuator faults, Ocean Eng., 201,
            - Các nghiên cứu chủ yếu giải quyết ảnh hưởng của lỗi   p.107107.
        cơ cấu chấp hành trong quá trình điều khiển. Điều khiển   [8].  Y.  Wang, B. Jiang, Z.  Wu, S. Xie, Y. Peng (2020),
        sửa lỗi cho lỗi cảm biến và lỗi thành phần trong hệ thống   Adaptive Sliding Mode Fault-Tolerant Fuzzy Tracking Control
        còn hạn chế.                                         with Application to Unmanned Marine Vehicles, IEEE
            - Tính ổn định của nhiều hệ thống điều khiển sửa lỗi   Transactions on Systems, Man and Cybernetics: Systems,
        được đề xuất khó được chứng minh thông qua các tiêu   51(11), pp.6691-6700.
        chuẩn ổn định, đặc biệt khi xét đến hoạt động và hiệu quả   [9]. Y. Zheng, Z. Liu, L. Liu (2018), Robust MPC-Based
        của các bộ phát hiện và nhận diện lỗi. Ngoài ra, để giải   Fault-Tolerant Control for Trajectory Tracking of Surface
        quyết ảnh hưởng của nhiều loại lỗi khác nhau tác động   Vessel, IEEE Access, 6, pp.14755-14763.
        lên hệ thống, lượng thông tin cần xử lý lớn, kết cấu của bộ   [10]. L. Chen, M. Liu, Y. Shi, H. Zhang, E. Zhao (2020),
        điều khiển phức tạp. Đơn giản hóa kết cấu bộ điều khiển   Adaptive Fault Estimation for Unmanned Surface Vessels with
        và giảm lượng thông tin cần xử lý là một trong các yêu
        cầu khi phát triển bộ điều khiển sửa lỗi cho tàu thủy trong   a Neural Network Observer Approach, IEEE Transactions on
        tương lai.                                           Circuits and Systems I: Regular Papers 68(1), pp.416-425.
                                                                 [11].  Z. Liu,  Y. Zhang, C.  Yuan (2016),  Active fault
            4. KẾT LUẬN                                      tolerant control of an unmanned surface vehicle, IEEE Acess,
            Trong bài báo này, tác giả đã phân tích, đánh giá tổng   4, pp.1-11.
        quan các nghiên cứu tự động điều khiển cho tàu thủy theo   [12].  N.Y  Ko,  G.  Song,  H.T  Choi,  J.  Sur  (2021),  Fault
        hai hướng nghiên cứu: Điều khiển sửa lỗi chủ động và điều   Detection and  Diagnosis  of  Sensors  and  Actuators  for
        khiển sửa lỗi thụ động. Tác giả đã chỉ ra các ưu điểm và hạn   Unmanned Surface Vehicles, 2021 21st International
        chế của các hướng nghiên cứu khác nhau. Hướng nghiên   Conference on Control, Automation and Systems (ICCAS).
        cứu đối với điều khiển sửa lỗi trong điều khiển tàu thủy cần   [13]. C. Liu, X. Zhao, X. Wang, X. Ren (2023), Adaptive
        được quan tâm trong tương lai cũng được đề xuất.     fault identification and reconfigurable fault-tolerant control for
                                                             unmanned surface vehicle with actuator magnitude and rate
            Tài liệu tham khảo                               faults, Robust and Nonlinear Control 33(10), pp.5463-5483.
            [1]. J. Cieslak, D. Efimov, D. Henry (2015),  Transient   [14]. J. Zhang, S. Yu, Y. Yan, D. Wu (2020), Fixed-time
        management of a supervisory fault-tolerant control scheme   output feedback sliding mode tracking control of marine
        based on dwell-time conditions, Int. J. Adapt. Control. Signal   surface vessels under actuator faults with disturbance
        Process., 29, pp.123-142.                            cancellation, Appl. Ocean Res., 104, p.102378.
            [2]. M. Fu, M. Li, W. Xie (2018), Finite-Time Trajectory   [15].  C. Zhang, C. Cao, C. Guo, T. Li, M. Guo (2021),
        Tracking Fault-Tolerant Control for Surface Vessel Based on   Navigation Multisensor Fault Diagnosis Approach for an
        Time-Varying Sliding Mode, IEEE Access, 6, pp.2425-2433.  Unmanned Surface Vessel Adopted Particle-Filter Method,
            [3]. N. Wang, Z. Deng (2020), Finite-Time Fault Estimator   IEEE Sensors Journal, 21(21), pp.27093-27105.
        Based Fault-Tolerance Control for a Surface Vehicle with Input
        Saturations, IEEE  Transactions on Industrial Informatics,
        16(2), pp.1172-1181.                                   Ngày nhận bài: 01/11/2024
            [4]. M. Chen, B. Jiang, R. Cui (2016), Actuator fault-tolerant   Ngày nhận bài sửa: 20/11/2024
        control of ocean surface vessels with input saturation, International   Ngày chấp nhận đăng: 28/11/2024
        Journal of Robust and Nonlinear Control, 26(3), pp.542-564.
            [5]. L. Hao, H. Zhang, G. Guo, H. Li (2019), Quantized
        Sliding Mode Control of Unmanned Marine Vehicles: Various

                                                                                                         139
   135   136   137   138   139   140   141   142   143   144   145