Page 140 - Tạp chí Giao thông Vận Tải - Số Tết Dương Lịch
P. 140
Số 12/2024 (748) KHOA HỌC CÔNG NGHỆ
Tập 64
Tập
4
6
chứng minh qua thực nghiệm nhưng có kết cấu tương đối Thruster Faults Tolerated with a Unified Model, IEEE Trans.
phức tạp và cần có lượng thông tin cảm biến lớn. Syst. Man, Cybern. Syst., 51(3), pp.1-15.
3.3. Đánh giá hướng nghiên cứu điều khiển sửa lỗi [6]. Z. Zheng, L. Sun, L. Xie (2018), Error-Constrained
trong điều khiển tàu thủy LOS Path Following of a Surface Vessel with Actuator
- Các nghiên cứu tự động điều khiển sửa lỗi trong Saturation and Faults. IEEE Trans, Syst. Man, Cybern. Syst.,
điều khiển tàu thủy mới tập trung điều khiển bám đường, 48(10), pp.1794-1805.
bám quỹ đạo hoặc định vị động. Hiện nay chưa hoặc rất ít [7]. J. Zhang, S. Yu, Y. Yan (2020), Fixed-time velocity-free
nghiên cứu tập trung cho điều khiển sửa lỗi cho bài toán
tự động điều khiển tàu cập cầu, điều khiển giảm lắc cho sliding mode tracking control for marine surface vessels with
tàu thủy. uncertainties and unknown actuator faults, Ocean Eng., 201,
- Các nghiên cứu chủ yếu giải quyết ảnh hưởng của lỗi p.107107.
cơ cấu chấp hành trong quá trình điều khiển. Điều khiển [8]. Y. Wang, B. Jiang, Z. Wu, S. Xie, Y. Peng (2020),
sửa lỗi cho lỗi cảm biến và lỗi thành phần trong hệ thống Adaptive Sliding Mode Fault-Tolerant Fuzzy Tracking Control
còn hạn chế. with Application to Unmanned Marine Vehicles, IEEE
- Tính ổn định của nhiều hệ thống điều khiển sửa lỗi Transactions on Systems, Man and Cybernetics: Systems,
được đề xuất khó được chứng minh thông qua các tiêu 51(11), pp.6691-6700.
chuẩn ổn định, đặc biệt khi xét đến hoạt động và hiệu quả [9]. Y. Zheng, Z. Liu, L. Liu (2018), Robust MPC-Based
của các bộ phát hiện và nhận diện lỗi. Ngoài ra, để giải Fault-Tolerant Control for Trajectory Tracking of Surface
quyết ảnh hưởng của nhiều loại lỗi khác nhau tác động Vessel, IEEE Access, 6, pp.14755-14763.
lên hệ thống, lượng thông tin cần xử lý lớn, kết cấu của bộ [10]. L. Chen, M. Liu, Y. Shi, H. Zhang, E. Zhao (2020),
điều khiển phức tạp. Đơn giản hóa kết cấu bộ điều khiển Adaptive Fault Estimation for Unmanned Surface Vessels with
và giảm lượng thông tin cần xử lý là một trong các yêu
cầu khi phát triển bộ điều khiển sửa lỗi cho tàu thủy trong a Neural Network Observer Approach, IEEE Transactions on
tương lai. Circuits and Systems I: Regular Papers 68(1), pp.416-425.
[11]. Z. Liu, Y. Zhang, C. Yuan (2016), Active fault
4. KẾT LUẬN tolerant control of an unmanned surface vehicle, IEEE Acess,
Trong bài báo này, tác giả đã phân tích, đánh giá tổng 4, pp.1-11.
quan các nghiên cứu tự động điều khiển cho tàu thủy theo [12]. N.Y Ko, G. Song, H.T Choi, J. Sur (2021), Fault
hai hướng nghiên cứu: Điều khiển sửa lỗi chủ động và điều Detection and Diagnosis of Sensors and Actuators for
khiển sửa lỗi thụ động. Tác giả đã chỉ ra các ưu điểm và hạn Unmanned Surface Vehicles, 2021 21st International
chế của các hướng nghiên cứu khác nhau. Hướng nghiên Conference on Control, Automation and Systems (ICCAS).
cứu đối với điều khiển sửa lỗi trong điều khiển tàu thủy cần [13]. C. Liu, X. Zhao, X. Wang, X. Ren (2023), Adaptive
được quan tâm trong tương lai cũng được đề xuất. fault identification and reconfigurable fault-tolerant control for
unmanned surface vehicle with actuator magnitude and rate
Tài liệu tham khảo faults, Robust and Nonlinear Control 33(10), pp.5463-5483.
[1]. J. Cieslak, D. Efimov, D. Henry (2015), Transient [14]. J. Zhang, S. Yu, Y. Yan, D. Wu (2020), Fixed-time
management of a supervisory fault-tolerant control scheme output feedback sliding mode tracking control of marine
based on dwell-time conditions, Int. J. Adapt. Control. Signal surface vessels under actuator faults with disturbance
Process., 29, pp.123-142. cancellation, Appl. Ocean Res., 104, p.102378.
[2]. M. Fu, M. Li, W. Xie (2018), Finite-Time Trajectory [15]. C. Zhang, C. Cao, C. Guo, T. Li, M. Guo (2021),
Tracking Fault-Tolerant Control for Surface Vessel Based on Navigation Multisensor Fault Diagnosis Approach for an
Time-Varying Sliding Mode, IEEE Access, 6, pp.2425-2433. Unmanned Surface Vessel Adopted Particle-Filter Method,
[3]. N. Wang, Z. Deng (2020), Finite-Time Fault Estimator IEEE Sensors Journal, 21(21), pp.27093-27105.
Based Fault-Tolerance Control for a Surface Vehicle with Input
Saturations, IEEE Transactions on Industrial Informatics,
16(2), pp.1172-1181. Ngày nhận bài: 01/11/2024
[4]. M. Chen, B. Jiang, R. Cui (2016), Actuator fault-tolerant Ngày nhận bài sửa: 20/11/2024
control of ocean surface vessels with input saturation, International Ngày chấp nhận đăng: 28/11/2024
Journal of Robust and Nonlinear Control, 26(3), pp.542-564.
[5]. L. Hao, H. Zhang, G. Guo, H. Li (2019), Quantized
Sliding Mode Control of Unmanned Marine Vehicles: Various
139