Page 143 - Tạp chí Giao thông Vận Tải - Số Tết Dương Lịch
P. 143
KHOA HỌC CÔNG NGHỆ Tập 6 4
Tập 64
Số 12/2024 (748)
giao thông, kết quả cho thấy sự phân bổ giao thông có xu
hướng suy giảm. Mặc dù vậy, lưu lượng phương tiện tập
trung chủ yếu trên các tuyến quốc lộ.
3. ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP CHỐNG ÙN TẮC TRÊN ĐỊA
BÀN TỈNH VĨNH PHÚC
Cách tiếp cận để đề xuất các giải pháp nhằm giảm ùn
tắc giao thông tại các đô thị trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc
được dựa trên việc thiết lập tầm nhìn và mục tiêu. Cụ thể,
tầm nhìn dài hạn đối với hệ thống giao thông đô thị ở Vĩnh
Phúc là “Xây dựng hệ thống giao thông thông suốt, an
toàn, hiệu quả kinh tế và giảm ô nhiễm môi trường”, với
mục tiêu là không tồn tại các điểm ùn tắc nào trên 30 phút.
Hình 2.2: Mô hình giao thông TP. Vĩnh Yên (giờ cao điểm)
(kịch bản 1)
Hình 3.1: Tầm nhìn và mục tiêu của hệ thống giao thông đô thị
Vĩnh Phúc
Để đạt được mục tiêu nói trên cần một bộ các giải
pháp xuyên suốt từ quy hoạch đến quản lý hệ thống giao
thông đô thị, bao gồm các nhóm giải pháp có liên quan
đến cải thiện cơ sở hạ tầng đường bộ (kỹ thuật), thiết lập
môi trường đường bộ thuận tiện và an toàn (môi trường),
giáo dục về hành vi tham gia giao thông (giáo dục), cải
Hình 2.3: Mô phỏng giao thông tại ba khu vực đô thị theo cao điểm thiện hệ thống quản lý và điều khiển giao thông (thực thi).
(kịch bản 2) Các nhóm giải pháp này được cụ thể hóa thông qua các
Ở kịch bản 2, sau khi áp dụng các biện pháp quản lý giải pháp cụ thể sau đây:
Hình 3.2: Các giải pháp giảm ùn tắc giao thông đô thị
Để thực hiện những mục tiêu quy hoạch, chính quyền cần có những giải pháp tổng quan và chi tiết phù hợp với đặc
thù từng địa phương và khả thi về mặt triển khai. Những giải pháp này đồng thời tác động đến các yếu tố kỹ thuật như đầu
tư về cơ sở hạ tầng giao thông, tổ chức lại giao thông, đồng thời cần tác động đến các yếu tố kinh tế như trợ giá cho giao
thông công cộng, tăng phí đỗ xe, áp dụng phí chống ùn tắc giao thông… Kết hợp hài hòa các giải pháp phát triển giao
thông đô thị là điều kiện tiên quyết để quy hoạch phát triển giao thông đô thị được triển khai thành công. Một số giải pháp
đề xuất cho Vĩnh Phúc nhằm tăng cường chống ùn tắc trên địa bàn tỉnh được xác định dưới đây.
Thứ nhất, đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông nhằm tăng quỹ đất dành cho giao thông. Trong ngắn hạn, cần thực hiện rà
soát, lựa chọn danh mục công trình hạ tầng giao thông cấp bách, trọng điểm để tập trung đầu tư, đưa vào khai thác, từng
bước tăng quỹ đất dành cho giao thông trên diện tích đất xây dựng đô thị.
142