Page 139 - Tạp chí Giao thông Vận Tải - Số Tết Dương Lịch
P. 139

KHOA HỌC CÔNG NGHỆ     Tập 64
                                   Tập
                                       4
                                       6
                                   Số 12/2024 (748)
                Nhược điểm của điều khiển sửa lỗi chủ động là có ít   để xấp xỉ các trạng thái, thành phần bất định tổng hợp và
            thời gian để bộ FDI thực hiện việc điều chỉnh hệ thống.   thông tin lỗi cơ cấu chấp hành. Tuy nhiên, nhược điểm của
            Ngoài ra, độ chính xác của bộ FDI ảnh hưởng đến quá trình   nghiên cứu này là các thông số thời gian ổn định xác định
            điều chỉnh. Tuy nhiên, nhược điểm lớn của kỹ thuật sửa lỗi   không thể điều chỉnh được. Lỗi toàn phần và lỗi tăng tải tín
            chủ động là khó chứng minh tính ổn định của toàn bộ hệ   hiệu điều khiển của cơ cấu chấp hành được giải quyết bởi
            thống sửa lỗi khi xét đến cả chất lượng hoạt động của bộ   bộ điều khiển định vị động sửa lỗi dựa trên hệ thống phi
            FDI, các thông số điều khiển, cơ cấu điều chỉnh. Giải pháp   tuyến mô hình mờ Takagi-Sugeno kết hợp điều khiển trượt
            cho nhược điểm này được đề xuất trong [1]. Tác giả đã đề   tích phân và kỹ thuật điều khiển thích nghi [8]. Sử dụng mô
            xuất sử dụng lý thuyết chuyển hệ thống dựa trên lý thuyết   hình mờ cần được lựa chọn thích hợp để có thể đảm bảo
            thời gian dừng để đảm bảo tính ổn định của hệ thống và   tính ổn định của hệ thống.
            khả năng xác định lỗi khi có lỗi xảy ra.                - Lỗi cảm biến:  Trong nghiên cứu [9], lỗi của cảm
                                                                biến trong quá trình điều khiển tàu được giải quyết bằng
                3. PHÂN TÍCH ĐÁNH GIÁ TỔNG QUAN CÁC NGHIÊN      phương pháp điều khiển mô hình dự đoán MPC dựa trên
            CỨU ĐIỀU KHIỂN SỬA LỖI TRONG ĐIỀU KHIỂN TÀU THỦY    giới hạn lắc, lý thuyết ổn định Lyapunov và các bất đẳng
                Trong phần này, tác giả sẽ phân tích tổng quan các   thức ma trận tuyến tính LMI (Linear Matrix Inequality).
            nghiên cứu điều khiển sửa lỗi theo 2 loại chính: Điều khiển   Nghiên cứu [10] đã thiết kế một bộ ước lượng lặp thích
            sửa lỗi thụ động và điều khiển sửa lỗi chủ động. Đồng thời,   nghi để ước lượng độ chính xác cho lỗi cảm biến và một bộ
            tác giả đánh giá các hướng nghiên cứu điều khiển sửa lỗi   ước lượng lỗi sử dụng mạng nơ-ron nhân tạo để xấp xỉ lỗi
            trong tàu thủy.                                     cơ cấu chấp hành. Dựa trên lỗi cảm biến và lỗi cơ cấu chấp
                3.1. Điều khiển sửa lỗi thụ động trong điều khiển   hành được ước lượng, bộ quan sát mạng nơ-ron nhân tạo
            tàu thủy                                            được sử dụng để cấu trúc lại các tham số, các lỗi cảm biến
                Trong quá trình thiết kế các bộ điều khiển sửa lỗi thụ   và lỗi cơ cấu chấp hành cho tàu thủy. Tuy nhiên, nghiên
            động trong điều khiển tàu biển, các nhà nghiên cứu tập   cứu này không thể chứng minh được tính ổn định của hệ
            trung cho một số loại lỗi nhất định như sau:        thống theo lý thuyết ổn định Lyapunov.
                - Lỗi cơ cấu chấp hành: Khoảng 80% các nghiên cứu   3.2. Điều khiển sửa lỗi chủ động trong điều khiển
            tập trung điều khiển khi xảy ra lỗi trong cơ cấu chấp hành   tàu thủy
            bao gồm lỗi của thiết bị đẩy hoặc lỗi của chân vịt. Bộ điều   Với điều khiển sửa lỗi chủ động, các nhà nghiên cứu
            khiển sửa lỗi bám quỹ đạo trong thời gian hữu hạn cho tàu   tập trung nghiên cứu thiết kế các Bộ phát hiện và nhận
            đủ thừa cơ cấu chấp hành dựa trên điều khiển trượt thay   dạng lỗi FDI. Trong nghiên cứu [11], một cơ cấu điều khiển
            đổi theo thời gian được đề xuất trong [2]. Nghiên cứu tập   kết hợp một bộ tính toán lỗi và một bộ bù lỗi được sử dụng
            trung giải quyết lỗi một phần và bất định gây ra bởi lỗi cơ   để đảm ổn định của hệ thống điều khiển tàu thủy trong
            cấu chấp hành nhưng phải đảm bảo ít nhất 3 cơ cấu chấp   điều kiện xảy ra lỗi. Bộ phát hiện và nhận dạng lỗi FDI cho
            hành không xảy ra lỗi. [3] đã sử dụng một bộ ước lượng lỗi   lỗi cảm biến và lỗi cơ cấu chấp hành cho tàu thủy dựa trên
            trong thời hạn hữu hạn kết hợp điều khiển trượt tích phân   bộ lọc Kalman được đề xuất trong [12]. Bộ phát hiện và
            để giải quyết ảnh hưởng của lỗi cơ cấu chấp hành và giới   nhận dạng lỗi FDI trong nghiên cứu cần thông tin từ thiết
            hạn tín hiệu điều khiển trong quá trình điều khiển tàu bám   bị đo tốc độ, tốc độ quay mũi và lực chân vịt được sinh ra.
            quỹ đạo. Tuy nhiên, lỗi cơ cấu chấp hành trong nghiên cứu   Một bộ quan sát bù thông số không xác định với luật bảo
            này được giả sử có khả năng đạo hàm hai lần. Kỹ thuật cuốn   vệ thích nghi được thiết kế để phát hiện và nhận dạng lỗi
            chiếu backstepping và phương pháp tổng hợp Lyapunov   trong trường hợp xảy ra lỗi trong độ lớn và tốc độ của cơ
            được kết hợp để điều chỉnh ma trận cấu hình của các cơ cấu   cấu chấp hành và lỗi trong mô hình cơ cấu chấp hành như
            chấp hành đảm bảo điều khiển cho tàu sử dụng chân vịt   kẹt, giảm hiệu suất trong quá trình điều khiển bám quỹ đạo
            bầu xoay bám quỹ đạo khi xảy ra lỗi trong cơ cấu chấp hành   trong [13]. Trong [14], dựa trên ưu điểm phương pháp sửa
            [4]. Kết hợp bộ điều khiển trượt lượng tử và phương pháp   lỗi chủ động trong thời gian hữu hạn, một bộ điều khiển
            điều chỉnh thông số lượng tự động đã giải quyết được ảnh   bám quỹ đạo có thể điều khiển tàu bám theo chính xác
            hưởng của nhiều loại lỗi khác nhau của cơ cấu chấp hành   quỹ đạo dự kiến bằng một bộ ước lượng lỗi trong thời gian
            [5]. Nghiên cứu [6] sử dụng bộ quan sát nhiễu phi tuyến, kỹ   hữu hạn có thể xác định được lỗi cơ cấu chấp hành trực
            thuật cuốn chiếu backstepping và hàm tan chặn Lyapunov   tiếp. Tuy nhiên, lỗi cơ cấu chấp hành trong nghiên cứu này
            để điều khiển tàu bám đường LOS (Line On Sight) trong   được giả sử có khả năng đạo hàm hai lần. Nghiên cứu [15]
            điều kiện lỗi cơ cấu chấp hành và giới hạn tín hiệu điều   đã đưa ra một phương pháp nhận dạng lỗi đa cảm biến
            khiển. Trong [7], một bộ điều khiển sửa lỗi thích nghi bám   dựa trên bộ lọc hạt thích nghi có khả năng phát hiện ra lỗi
            quỹ đạo sử dụng bộ quan sát trạng thái mở rộng trong thời   xảy ra ở chân vịt và cảm biến. Hiệu quả của bộ nhận dạng
            gian xác định FXESO (Fixed-timing extended state observer)   lỗi đa cảm biến được đưa ra trong nghiên cứu đã được

            138
   134   135   136   137   138   139   140   141   142   143   144