Page 122 - Tạp chí Giao thông Vận Tải - Số Tết Dương Lịch
P. 122
Số 12/2024 (748) KHOA HỌC CÔNG NGHỆ
6
Tập
Tập 64
4
Số hóa hoạt động logistics cảng biển,
cơ hội và thách thức trong bối cảnh phát triển
cảng thông minh tại hệ thống cảng biển Hải Phòng
n ThS. NCS. TRẦN VĂN NGỌC
Trường Đại học Hàng hải Việt Nam
Email: tranvanngoc@haiphong.gov.vn
TÓM TẮT: Cuộc cách mạng số hóa đang cho thấy by powerful information technology and paradigms
ảnh hưởng sâu sắc và làm thay đổi các quy trình already available and widely discussed in the port
trong hoạt động logistics và vận tải biển trên toàn industry, including the internet of things, cloud
cầu. Đứng trước ngưỡng cửa với nhiều thập kỷ cho computing, big data, blockchain, augmented
thấy sự thành công trong việc số hóa và tự động reality. Today, most major ports around the world,
hóa tại các hệ thống cảng biển, kho bãi và trung such as PSA in Singapore, Shanghai and Shenzhen
tâm logistics hiện đại. Các nghiên cứu liên quan in China, HIT in Hong Kong, as well as several
đến lĩnh vực này cần thực hiện các bước tiến lớn other countries like Japan, Malaysia and Thailand,
tiếp theo là tìm kiếm những phương thức sáng tạo have already adopted information technology,
để khai thác giá trị nhiều hơn từ các nguồn dữ liệu software and artificial intelligence to digitalize port
mới và hiện có nhằm đạt được lợi thế cạnh tranh. operations and related logistics activities within
Xu hướng này đặc biệt được thúc đẩy mạnh mẽ their management and operations. The author’s
bởi công nghệ thông tin và các mô hình hiện có, research analyzes the opportunities and challenges
đã được thực hiện nghiên cứu một cách rộng rãi involved in the digitalization of maritime logistics
trong ngành cảng biển, bao gồm internet vạn vật, services to meet the trend of smart ports and
điện toán đám mây, dữ liệu lớn, blockchain, công related logistics activities.
nghệ thực tế ảo. Ngày nay, hầu hết các cảng biển KEYWORDS: Digital transformation, port logistics,
lớn trên thế giới như PSA của Singapore, Shanghai, smartification, technology application.
Shenzhen của Trung Quốc, HIT của Hồng Kông…
hay một số quốc gia khác như Nhật Bản, Malaysia,
Thái Lan đều đã và đang ứng dụng công nghệ
thông tin, phần mềm, trí tuệ nhân tạo nhằm số hóa
hoạt động cảng biển và hoạt động logistics liên
quan đến khu vực cảng biển vào hoạt động quản
lý khai thác của mình. Nghiên cứu của tác giả phân 1. GIỚI THIỆU CHUNG VỀ LOGISTICS CẢNG BIỂN
tích những cơ hội và thách thức liên quan nhằm 1.1. Hệ thống logistics cảng biển
hướng đến mục tiêu số hóa dịch vụ logistics cảng Hệ thống logistics cảng biển được hình thành sớm
biển, đáp ứng xu hướng thông minh hóa cảng biển nhất từ nghiên cứu của Roh và cộng sự (2007) [1]. Logistics
và các hoạt động hậu cần liên quan đến cảng biển. cảng là một quá trình phức tạp bao gồm nhiều yếu tố như:
TỪ KHÓA: Chuyển đổi số, logistics cảng biển, Vận tải biển, ra vào cảng, hỗ trợ hành trình, bán hàng, vận
thông minh hóa, ứng dụng công nghệ. tải nội địa, bốc xếp, trung chuyển, kết nối vận tải nội địa,
ABSTRACT: The march of digitalization is lưu trữ (kho bãi), thông quan và các cơ quan quản lý.
continuing to change logistics processes around
the world. After many successful decades of
digitalization and automation in contemporary
ports, the next big step is to look at innovative ways
for extracting more value from new and existing
data sources to achieve competitive advantages.
Related business objectives may involve an
improvement of the visibility and operational
efficiency, utilization of resources, coordination
among actors, security and safety, and resilience
against disruptions. The trend is particularly driven Hình 1.1: Mô hình Hệ thống logistics cảng biển
(Roh và cộng sự (2007) [1]
121