Page 123 - Tạp chí Giao thông Vận Tải - Số Tết Dương Lịch
P. 123

KHOA HỌC CÔNG NGHỆ     Tập 64
                                   Tập
                                       4
                                       6
                                   Số 12/2024 (748)
                Công nghiệp 4.0 có tiềm năng nâng cao hiệu quả hoạt
            động của các cảng (Notteboom và cộng sự, 2008) [2]. Các
            quốc gia như Trung Quốc, Đức, Tây Ban Nha, Hoa Kỳ... đã áp
            dụng công nghiệp 4.0 trong các cảng của họ gần đây [3].
            Nghiên cứu dựa trên nghiên cứu gốc của Roh và cộng sự
            (2007), Tiến sĩ Nguyễn Thanh Thủy có phân tích và chia hệ
            thống dịch vụ logistics cảng thành 6 hệ thống thứ cấp sau
            đây: Hệ thống hỗ trợ hành trình của tàu; hệ thống phục vụ
            tàu vào cảng; hệ thống xếp dỡ; hệ thống chuyển hàng quá
            cảnh; hệ thống kho bãi; hệ thống liên kết vận tải nội địa.
                                                                       Hình 1.3: Mô hình ứng dụng công nghệ thông tin
                                                                          và hệ thống trao đổi dữ liệu tại cảng biển
                                                                    2. HIỆN  TRẠNG ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ PHẦN
                                                                MỀM VÀ SỐ HÓA TRONG HOẠT ĐỘNG KHAI THÁC CẢNG
                                                                BIỂN TẠI KHU
                                                                    2.1. Hệ thống cảng biển khu vực Hải Phòng
                                                                    Quyết định số 804/QĐ-TTg ngày 08/7/2022 Công bố
                                                                danh mục cảng biển Việt Nam. Theo đó, trong số 34 cảng
                                                                biển của Việt Nam, cảng biển Hải Phòng được xếp là cảng
               Hình 1.2: Liên kết giữa các hệ thống thứ cấp trong hệ thống   biển loại đặc biệt cùng với cảng Bà Rịa - Vũng Tàu. Cụm
                               logistics cảng                   cảng Hải Phòng là khu vực có hoạt động cảng biển lớn
                                   Nguồn: Nguyễn Thanh Thủy, 2009 [4]
                Như vậy, “dịch vụ logistics cảng biển bao gồm các hoạt   thứ 2 cả nước với tổng sản lượng TEU năm 2021 đạt 4,95
            động dịch vụ liên kết vận tải nội địa, bốc xếp, vận chuyển,   triệu TEU, tăng 11,2% yoy; CAGR sản lượng giai đoạn 2014
                                                                - 2020 đạt 11,38% [7].
            hỗ trợ hành trình tàu, phục vụ tàu vào cảng, lưu kho, lưu
            bãi và phục vụ hàng quá cảnh trong chuỗi logistics cảng
            biển nhằm đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa qua
            cảng.” Hay, “Dịch vụ logistics cảng biển là tổ hợp nhóm các
            dịch vụ giúp cho hàng hóa nhập xuất, lưu thông, chuyển
            giao cho khách hàng những bên có nhu cầu sử dụng dịch
            vụ cảng. Dịch vụ logistics cảng biển sẽ được cung cấp bởi
            các bên liên quan đến hoạt động cảng, nhờ vào hoạt động
            tại cảng để cung cấp dịch vụ”.
                1.2. Thông minh hóa và số hóa hoạt động logistics
            cảng biển
                Trong kỷ nguyên số hóa, không khó để thấy sự xuất        Hình 2.1: Hệ thống các bến cảng chính thuộc
            hiện liên tục có phần lạm dụng của cụm từ “thông minh”:             khu vực Cảng Hải Phòng
            Các vật dụng thông minh, nhà thông minh, thành phố      Hai bến container đầu tiên của Công ty TNHH Cảng
            thông minh, quản trị thông minh, logistics thông minh   Container quốc tế Hải Phòng đã được xây dựng đưa vào
            và hiện nay thậm chí cả cảng biển thông minh. Dù là đề   khai  thác  năm  2018.  Sản  lượng  bốc  xếp  năm  2020  đạt
            cập đến con người hay vật thể khác thì việc thông minh   660.967 TEUs (khoảng 66% công suất thiết kế, tiếp nhận
            thường xem xét ở khả năng nhạy bén, ứng phó nhanh   tàu đến 132.000 DWT ra vào làm hàng). Sản lượng năm
            trước các tình huống bất ngờ xảy ra. Những container   2021 và 2022 lần lượt đạt 686.189 và 1.181.476 TEUs. Cảng
            này có thể liên tục đo lường môi trường và trạng thái   Hải Phòng đã được Chính phủ chấp thuận là chủ đầu tư xây
            của chúng (vị trí, nhiệt độ, độ ẩm, niêm phong an ninh...),   dựng bến số 3 và số 4 tiếp theo, dự kiến đến quý IV/2024
            truyền thông tin đo lường đến hệ thống thông tin, xử lý   dự án hoàn thành.
            và phân tích dữ liệu để thu được những hiểu biết hữu ích
            và hỗ trợ việc ra quyết định [5, 6].Trong bối cảnh này, số
            hóa và thông minh hóa hệ thống logistics cảng biển giúp
            cung cấp các phương pháp lập kế hoạch và kiểm soát để
            sử dụng tốt hơn các nguồn lực, thiết bị và không gian liên
            quan đến cảng bằng cách cải thiện giao tiếp và trao đổi
            thông tin, đảm bảo an ninh và an toàn, tăng cường phối
            hợp  và khả năng phản  ứng trong các hoạt  động  cảng
            thông qua sự kết hợp hiệu quả giữa các công nghệ hỗ
            trợ và các phương pháp tiên tiến dưới dạng phân tích dự   Hình 2.2: Hệ thống các bến đầu tiên được quy hoạch cảng thuộc dự
            đoán và định hướng [5, 6].                                        án cảng nước sâu Lạch Huyện

            122
   118   119   120   121   122   123   124   125   126   127   128