Page 118 - Tạp chí Giao thông Vận Tải - Số Tết Dương Lịch
P. 118

Số 12/2024 (748) KHOA HỌC CÔNG NGHỆ
                                                                                 Tập 64
                                                                                 Tập
                                                                                     4
                                                                                     6
        không cần phải biết chính xác các tham số của hệ thống.   lặp (ILC) cho hệ thống RM nhằm nâng cao chất lượng điều
        Trong hệ thống chống lắc Magnus Rotor, điều khiển trượt   khiển thông qua quá trình học của điều khiển học lặp.
        có thể được áp dụng để cải thiện khả năng điều khiển dưới   Điều khiển SMC đem đến tính ổn định, bền vững trước
        các điều kiện biến động phi tuyến của môi trường biển.   nhiễu, trong khi ILC đem đến khả năng học cho hệ thống.
        Phương pháp điều khiển trượt có thể giải quyết các vấn đề   - Ngoài ra, nghiên cứu cần tập trung vào việc thử
        liên quan đến sự thay đổi nhanh của sóng biển và áp lực   nghiệm các phương pháp SMC trên các mô hình thực tế
        không đồng đều tác động lên tàu, giúp duy trì sự ổn định   và đánh giá hiệu quả của nó trong môi trường hoạt động
        của tàu trong các điều kiện phức tạp. Điều khiển trượt sẽ   thực tế, từ đó tối ưu hóa hệ thống điều khiển chống lắc
        điều chỉnh giá trị mô-men phục hồi  để duy trì góc lắc ϕ   Rotor Magnus cho tàu trong các điều kiện phức tạp.
        trong phạm vi mong muốn. Hàm trượt S(t) của hệ thống
        có thể được thiết kế theo công thức:                     5. KẾT LUẬN
                                                                  (7)  Việc áp dụng điều khiển trượt phi tuyến (SMC) trong
            Trong đó: e(t) = y(t) – r(t) - Tín hiệu sai lệch; y(t) - Tín   hệ thống Rotor Magnus là một bước phát triển hứa hẹn,
        hiệu ra (tín hiệu thực tế) bám theo tín hiệu đặt r(t) (tín hiệu   giúp nâng cao khả năng điều khiển và duy trì ổn định của
        mong muốn); c  - Hằng số dương chọn trước. Vì mục tiêu   tàu trong các điều kiện phức tạp. SMC không chỉ giúp cải
                     1
        điều khiển là giảm chuyển động lắc ngang của tàu hay ϕ =   thiện hiệu suất so với bộ điều khiển PID truyền thống mà
        ϕ = 0, do đó tín hiệu đặt r(t) = 0.                  còn mang lại khả năng phản ứng nhanh hơn và chính xác
            Hệ thống sẽ được điều khiển để duy trì S(t) = 0, từ đó   hơn trước các biến động phi tuyến. Hướng nghiên cứu
        đảm bảo rằng hệ thống hoạt động trên bề mặt trượt và lắc   này hứa hẹn sẽ mang lại những điểm đóng góp mới cho
        ngang của tàu được giữ trong phạm vi an toàn.        lĩnh vực ổn định lắc tàu thủy nói chung và ổn định Rotor
            4.2. Lợi ích của SMC trong điều khiển hệ phi tuyến  Magnus.
            Việc áp dụng điều khiển trượt mang lại những lợi ích
        quan trọng trong việc điều khiển hệ thống giảm lắc ngang   Tài liệu tham khảo
        Roto Magnus như sau:                                     [1]. Conolly, J., (1969), Rolling and its stabilization by
            - Khả năng chống nhiễu: Phương pháp điều khiển   active fins, Trans. R. Inst. Naval Archit. 111, pp.21-48.
        trượt có khả năng chống nhiễu rất tốt. Khi tàu hoạt động   [2]. Contento, G., Francescutto, A., Piciullo, M. (1996),
        trong điều kiện biển động hoặc chịu tác động của sóng   On the effectiveness of constant coefficients roll motion
        lớn, SMC có thể nhanh chóng điều chỉnh hệ thống để giữ   equation, Ocean Engineering 23, pp.597-618.
        ổn định.                                                 [3]. Do Manh  Tuan (2014),  Sliding Mode Learning
            - Phản ứng nhanh: Điều khiển trượt phản ứng nhanh   Control and its Applications, PhD theses, Swinburne
        với các thay đổi đột ngột trong điều kiện môi trường, giúp   University of Technology Melbourne, Australia, pp.20-22.
        duy trì hiệu suất cao của hệ thống trong các tình huống   [4]. G., Francescutto, A. (2011), Effect of roll modelling
        khẩn cấp.                                            in beam waves under multi-frequency excitation, Ocean
            - Giảm sai số ổn định: SMC giúp giảm sai số ổn định   Engineering 38, pp.1448-1463.
        một cách hiệu quả hơn so với PID, đặc biệt là khi hệ thống   [5]. G.  Weinblum and M. St. Denis (1950),  On the
        phải đối mặt với các biến động không dự đoán được.   motion of ships at sea, The Society of Naval Architects and
            4.3. Hướng nghiên cứu và phát triển trong tương lai  Marine Engineers, SNAME Transactions.
            Trong tương lai, bộ điều khiển trượt có thể được kết   [6]. Jia, X., Yang, Y. (1999), Ship motion mathematical
        hợp với các phương pháp điều khiển thích nghi để tối ưu   model, Dalian Maritime University Press, Dalian.
        hóa hiệu suất của hệ thống Rotor Magnus trong mọi điều   [7].  John  B,  Gu  X  J,  Barber  R  W  (2016),  High-Speed
        kiện hoạt động. Chúng tôi đề xuất một số hướng phát triển   Rarefied Flow Past a Rotating Cylinder: The Inverse Magnus
        như sau:                                             Effect, Aiaa Journal, vol.54, no.5, pp.1-12.
            - Thiết kế bộ điều khiển trượt thích nghi tích hợp thuật   [8]. L. Liang, P. Zhao, S. Zhang, J. Yuan and Y. Wen,
        toán trượt dừng nhanh. Mặt trượt dừng nhanh được thiết   (2017),  Simulation  and  analysis  of  Magnus  rotating  roll
        kế nhằm giảm thời gian đi vào ổn định của hệ thống, từ đó   stabilizer at low speed, Ocean Eng., vol.142, pp.491-500.
        nâng cao chất lượng điều khiển.                          [9]. Perez,  T., Blanke, M., (2012),  Ship roll damping
            - Thiết kế bộ điều khiển trượt kết hợp với kỹ thuật   contro, Annu. Rev., Control 36, pp.129-147.
        mặt  động  DSC  (Dynamic  Surface  control).  Khi  tổng  hợp
        hệ thống với mô hình động học của cơ cấu chấp hành, kỹ
        thuật cuốn chiếu được ứng dụng nhằm thu được kết quả   Ngày nhận bài: 16/9/2024
        điều khiển trong khi kỹ thuật mặt trượt động được thực   Ngày nhận bài sửa: 25/10/2024
        hiện để tránh việc phải tính toán nhiều đạo hàm thông   Ngày chấp nhận đăng: 25/11/2024
        qua các kỹ thuật cuốn chiếu.
            - Thiết kế bộ điều khiển trượt kết hợp kỹ thuật học

                                                                                                          117
   113   114   115   116   117   118   119   120   121   122   123