Page 119 - Tạp chí Giao thông Vận Tải - Số Tết Dương Lịch
P. 119

KHOA HỌC CÔNG NGHỆ     Tập 64
                                   Tập
                                       4
                                       6
                                   Số 12/2024 (748)
            Xác định quán tính tàu theo trọng tải và chủng loại

            nhằm nâng cao tính năng điều động khi tàu đầy tải





            n TS. CỔ TẤN ANH VŨ
              Học viện Hàng không Việt Nam
              Email: vucta@vaa.edu.vn




                                                                tính tàu phụ thuộc vào nhiều yếu tố, như: Tuyến hình tàu,
                TÓM TẮT: Quán tính tàu liên quan chặt chẽ trong   mớn nước của tàu, tác động của yếu tố ngoại cảnh, sóng,
                quá trình điều động tàu biển, thể hiện tính năng   gió, dòng chảy. Do đó, quán tính của mỗi loại tàu, mỗi tàu
                riêng của mỗi tàu biển, đặc biệt khi tàu hành trình   cũng khác nhau, tàu càng lớn thì quán tính càng lớn.
                khu vực khó khăn, nông cạn, chật hẹp, khu vực neo   Theo kết quả nghiên cứu thực nghiệm khuyến cáo
                đậu, khu vực đón, trả hoa tiêu... Quán tính tàu phụ
                thuộc vào nhiều yếu tố, một trong những yếu tố   rằng: Khi tàu hành trình trên biển, với tốc độ tàu ở chế độ
                đó là trọng tải của tàu và chủng loại tàu. Thuyền   chạy biển, vì lý do bất khả kháng phải dừng máy chính thì
                trưởng và hoa tiêu hàng hải bằng khả năng chuyên   quán tính tàu biển thường bằng 10 - 20 lần chiều dài thân
                môn và kinh nghiệm hàng hải cần nắm vững quán   tàu (L max ), tức là thỏa mãn điều kiện (1).
                tính của tàu đang điều khiển. Bài báo thực hiện xác                                            (1)
                định quán tính tàu theo trọng tải tàu và chủng loại   Tuy nhiên, khi tàu hành trình trong khu vực tiềm ẩn
                tàu, góp phần nâng cao tính năng điều động tàu   nguy cơ tai nạn hàng hải, vùng nước hạn chế, khu vực neo,
                biển và giới hạn trường hợp tàu đầy tải (Tmax) và tải   khu đón đón trả hoa tiêu, tàu chạy với tốc độ an toàn, quán
                trọng lớn nhất 160.000 DWT.                     tính tàu bằng khoảng 9 lần chiều dài thân tàu, thỏa mãn
                TỪ KHÓA: Quán tính của tàu biển, trọng tải của   điều kiện (2).
                tàu, chủng loại tàu, điều động tàu, tàu đầy tải.                                               (2)
                ABSTRACT: The ship’s stopping ability is related    Trong đó: D  - Quán tính tàu, tức quãng đường tàu
                                                                              qt
                to  the  process  of  ship  maneuvering,  showing   biển chạy được khi dừng máy chính, (m);
                characteristics  of  ship  maneuverability,  especially   L max  - Chiều dài lớn nhất của tàu biển, (m).
                when  the  ship  navigates  in  shallow  and  narrow
                areas, anchorage areas, pick-up and drop-off pilot   2. XÁC ĐỊNH QUÁN TÍNH TÀU THEO TRỌNG TẢI VÀ
                areas… The ship’s stopping ability depends on many   KHI TÀU ĐẦY TẢI
                factors, such as the tonnage and type of ship. With   Từ điều kiện (1), để đảm bảo an toàn khi điều động,
                professional  ability  and  maritime  experience,  the   xét trường hợp quán tính tàu đạt giá trị lớn nhất, tức là D
                                                                                                                qt
                captain and pilot must grasp the ship’s stopping   = 20L  , kết hợp với tải trọng của tàu và khi tàu đầy tải. Khi
                                                                     max
                ability. This article determines the ship’s stopping   đó, kết quả tính toán cụ thể quán tính tàu theo Bảng 2.1.
                ability by tonnage and type of ship to improve ship   Bảng 2.1. Kết quả tính toán quán tính của tàu theo điều kiện D  = 20L
                maneuverability and limit the case of a fully loaded                                      qt   max
                ship (Tmax) and 160,000 DWT.                       Trọng    Kích thước của tàu          Quán tính
                                                                                              Mớn nước
                KEYWORDS: Stopping ability, tonnage, ship’s type,   tải tàu                    Chiều dài   Chiều rộng  đầy tải, (m)  tàu,
                                                                                     lớn nhất,
                                                                           lớn nhất,
                                                                   (DWT)
                                                                                                           (m)
                ship maneuvering, fully loaded ship.                         (m)      (m)
                                                                   3.000     90       14,5       5,5      1.800
                                                                   5.000     105      17,0       6,5      2.100
                                                                   10.000    137      22,0       8,2      2.740
                1. QUÁN TÍNH TÀU                                   15.000    151      24,0       9,5      3.020
                Mỗi tàu biển đều có tính năng điều động khác nhau,
            gồm: Tính năng dừng tàu, tính chuyển hướng, tính quay   20.000   175      27,0       10,0     3.500
            trở, tính ổn định hướng…                               30.000    240      30,5       12,3     4.800
                Quán tính hay còn gọi là trớn tàu, liên quan chặt chẽ   50.000  271   32,0
            đến tính năng dừng tàu: Là quãng đường mà tàu biển tiếp                              12,5     5.420
            tục di chuyển khi không còn tác động của máy chính. Quán   70.000  293    36,0       13,5     5.860

            118
   114   115   116   117   118   119   120   121   122   123   124