Page 125 - Tạp chí Giao thông Vận Tải - Số Tết Dương Lịch
P. 125

KHOA HỌC CÔNG NGHỆ     Tập  6 4
                                   Tập 64
                                   Số 12/2024 (748)
                Hiện nay, trên thế giới đã xuất hiện nhiều sự kiện   thức đầy thú vị dành cho cả các bên tham gia lâu năm
            cộng đồng như hackathon hay các cuộc thi dành cho sinh   và mới mẻ. Để định hướng phát triển theo đúng lộ trình
            viên (ví dụ như cuộc thi PEMA dành cho sinh viên), khuyến   mong muốn và tránh các vấn đề tiềm ẩn, điều quan trọng
            khích sinh viên và các nhà nghiên cứu đồng thời tạo điều   là cần tận dụng kiến thức từ các kinh nghiệm trước đây,
            kiện cho họ phát triển các giải pháp sáng tạo mới liên quan   đầu tư vào nhận thức và kỹ năng số, đồng thời thúc đẩy
            đến lĩnh vực cảng biển và logistics cảng biển. Sự hợp tác   đổi mới và hợp tác.
            giữa các trường đại học và cảng có thể mang lại lợi ích lớn
            trong việc thiết lập các chương trình giáo dục liên ngành   Tài liệu tham khảo
            về cảng thông minh, đồng thời khai thác và mở rộng kiến   [1]. Roh, Hong-Seung & Lalwani, Chandra & Naim,
            thức và phương pháp hiện có. Các nhà nghiên cứu hoặc   Mohamed. (2007), Modelling a port logistics process using
            những giáo viên giảng dạy lý thuyết thuần túy có thể   the structured analysis and design technique, International
            hưởng lợi từ những hiểu biết thực tiễn về hoạt động khai   Journal of Logistics-research and Applications - INT J LOGIST-
            thác. Ngược lại, việc hỗ trợ phát triển kỹ năng và chuyên   RES APPL. 10. 283-302. 10.1080/13675560701478240.
            môn mang tính bản chất và vai trò của số hóa cho các bộ   [2].  Notteboom, T. (2008.),  The relationship between
            phận nhân sự làm tại cảng cũng là điều cần thiết. Đội ngũ   seaports and the inter-modal hinterland in light  of global
            lãnh đạo cần phát triển các kỹ năng và phương pháp quản   supply chains, International transport forum.
            lý để thúc đẩy và thực hiện các dự án và chương trình số   [3]. Bezić, H.,  Tijan, E., & Aksentijević, S. (2011),  Port
            hóa, đồng thời phải cân nhắc đến các mục tiêu của chiến   Community Systems - Economic Feasibility Evaluation,
                                                                Ekonomski  Vjesnik / Econviews  - Review of Contemporary
            lược số hóa cảng biển [11, 12].                     Entrepreneurship, Business, and Economic Issues, (2), 247-256.
                3.3. Vai trò của các bên liên quan đến hoạt động    [4].  Nguyễn  Thanh  Thủy  (4/2009),  Khái niệm và mô
            logistics cảng biển và sự ủng hộ của họ             hình logistics cảng biển, Tạp chí Khoa học công nghệ Hàng
                Sự thành công của việc số hóa và thông minh hóa   hải, số 17, 67-71.
            hoạt động logistics cảng thường phụ thuộc rất nhiều vào   [5]. Heilig, L., Schwarze, S., & Voß, S. (2017), An analysis
            sự phối hợp của các bên liên quan cùng hưởng lợi ích từ   of digital transformation in the history and future of modern
            hoạt động khai thác cảng và logistics cảng. Các mô hình   ports, In Proceedings of the 50th Hawaii International
            quản trị cần được xem xét lại để tìm ra những cách thức   Conference on System Sciences.
            mới nhằm cải thiện tính tương tác và trao đổi thông tin   [6]. HPA (2015),  HPA goes smartPORT. Hamburg
            cả trong nội bộ hoạt động cảng thông qua các hệ thống   Port Authority (HPA), URL:  http://www.hamburg-port-
            logistics nội bộ cảng và giữa các cảng. Các bên liên quan   authority.de/de/presse/broschueren-und-publikationen/
            cần nhận ra tiềm năng mang lại lợi ích cho doanh nghiệp   Documents/150422_tl_messe_lowres.pdf
            của mình và đồng thuận trong việc chia sẻ thông tin cần   [7]. Quy hoạch định hướng phát triển không gian cảng
            thiết để thực hiện quá trình chuyển đổi kinh doanh như   biển Hải Phòng tầm nhìn 2050, Hệ thống Eport Cảng Hải
            đã đặt ra.                                          Phòng (https://haiphongport.com.vn/vi/ep/eport).
                Các dự án thí điểm và các kịch bản so sánh đánh giá   [8]. Cảng Hải Phòng đưa hệ thống quản lý thông minh
            có thể giúp minh họa một cách rõ nét các giải pháp, được   vào sản xuất (https://baohaiphong.com.vn/baohp/vn/
            bổ trợ thêm bằng các hội thảo và chương trình đào tạo.   home/InfoDetail.jsp?ID=66741&cat=50).
            Một yếu tố quan trọng khác quyết định sự thành công là   [9].  Cảng Hải Phòng đưa hệ thống quản lý
            mức độ tin cậy vào các giải pháp được áp dụng. Về mặt kỹ   thông minh vào sản xuất (https://cafef.vn/cang-hai-
            thuật, cách thức cảng giải quyết các vấn đề an ninh mạng   phong-dua-he-thong-quan-ly-thong-minh-vao-san-
            ngày nay trở nên quan trọng hơn bao giờ hết [11, 12].  xuat-20220709134910279.chn).
                                                                    [10]. Kane, G. C., Palmer, D., Phillips, A. N., Kiron, D., &
                                                                Buckley, N. (2015),  Strategy, not technology, drives digital
                4. KẾT LUẬN                                     transformation,  MIT Sloan Management Review and
                Hiện tại, việc số hóa và thông minh hoạt động cảng   Deloitte University Press. URL:  http://sloanreview.mit.edu/
            biển và logistics cảng biển vẫn còn là điểm yếu đối với các   projects/strategy-drives-digitaltransformation/.
            doanh nghiệp cảng biển Việt Nam. Mặc dù trong thời gian   [11]. Heilig, L., &  Voß, S. (2016),  Information systems in
            qua các cảng đều đã ý thức được tầm quan trọng của việc   seaports: a categorization and Overview, Information Technology
            ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động khai thác,   and Management, DOI: 10.1007/s10799-016-0269-1.
            kinh doanh của mình. Tuy nhiên, việc đầu tư vào công    [11]. López,  T. S., Ranasinghe, D. C., Patkai, B.,
            nghệ và số hóa tại các cảng xem ra còn mất khoảng thời   & McFarlane, D. (2011),  Taxonomy, technology and
            gian khá lâu mới có thể đáp ứng được các yêu cầu cơ bản   applications of smart objects, Information Systems
            của khách hàng. Việc xây dựng và phổ biến các tiêu chuẩn,   Frontiers, 13(2), 281-300.
            quy chuẩn kỹ thuật thuộc lĩnh vực khai thác cảng biển là   [12]. PEMA (2017),  The PEMA student challenge. URL:
            một trong những hướng đi mới tại Việt nam. Đồng thời,
            tiếp theo đó là việc triển khai các hệ thống ứng dụng các   http://www.pema.org/pema-events/pema-student-challenge/.
            tiêu chuẩn, quy chuẩn liên quan, việc triển khai này sẽ cần
            có sự đầu tư công sức của nhiều bộ, ngành, doanh nghiệp   Ngày nhận bài: 24/10/2024
            về nhân lực, thời gian và chi phí thường rất lớn. Hiện tại,   Ngày nhận bài sửa: 05/11/2024
            chúng ta đang chứng kiến sự khởi đầu của một kỷ nguyên   Ngày chấp nhận đăng: 26/11/2024
            số hóa mới tại các cảng, cùng với những cơ hội và thách


            124
   120   121   122   123   124   125   126   127   128   129   130