Page 125 - Tạp chí Giao thông Vận Tải - Số Tết Dương Lịch
P. 125
KHOA HỌC CÔNG NGHỆ Tập 6 4
Tập 64
Số 12/2024 (748)
Hiện nay, trên thế giới đã xuất hiện nhiều sự kiện thức đầy thú vị dành cho cả các bên tham gia lâu năm
cộng đồng như hackathon hay các cuộc thi dành cho sinh và mới mẻ. Để định hướng phát triển theo đúng lộ trình
viên (ví dụ như cuộc thi PEMA dành cho sinh viên), khuyến mong muốn và tránh các vấn đề tiềm ẩn, điều quan trọng
khích sinh viên và các nhà nghiên cứu đồng thời tạo điều là cần tận dụng kiến thức từ các kinh nghiệm trước đây,
kiện cho họ phát triển các giải pháp sáng tạo mới liên quan đầu tư vào nhận thức và kỹ năng số, đồng thời thúc đẩy
đến lĩnh vực cảng biển và logistics cảng biển. Sự hợp tác đổi mới và hợp tác.
giữa các trường đại học và cảng có thể mang lại lợi ích lớn
trong việc thiết lập các chương trình giáo dục liên ngành Tài liệu tham khảo
về cảng thông minh, đồng thời khai thác và mở rộng kiến [1]. Roh, Hong-Seung & Lalwani, Chandra & Naim,
thức và phương pháp hiện có. Các nhà nghiên cứu hoặc Mohamed. (2007), Modelling a port logistics process using
những giáo viên giảng dạy lý thuyết thuần túy có thể the structured analysis and design technique, International
hưởng lợi từ những hiểu biết thực tiễn về hoạt động khai Journal of Logistics-research and Applications - INT J LOGIST-
thác. Ngược lại, việc hỗ trợ phát triển kỹ năng và chuyên RES APPL. 10. 283-302. 10.1080/13675560701478240.
môn mang tính bản chất và vai trò của số hóa cho các bộ [2]. Notteboom, T. (2008.), The relationship between
phận nhân sự làm tại cảng cũng là điều cần thiết. Đội ngũ seaports and the inter-modal hinterland in light of global
lãnh đạo cần phát triển các kỹ năng và phương pháp quản supply chains, International transport forum.
lý để thúc đẩy và thực hiện các dự án và chương trình số [3]. Bezić, H., Tijan, E., & Aksentijević, S. (2011), Port
hóa, đồng thời phải cân nhắc đến các mục tiêu của chiến Community Systems - Economic Feasibility Evaluation,
Ekonomski Vjesnik / Econviews - Review of Contemporary
lược số hóa cảng biển [11, 12]. Entrepreneurship, Business, and Economic Issues, (2), 247-256.
3.3. Vai trò của các bên liên quan đến hoạt động [4]. Nguyễn Thanh Thủy (4/2009), Khái niệm và mô
logistics cảng biển và sự ủng hộ của họ hình logistics cảng biển, Tạp chí Khoa học công nghệ Hàng
Sự thành công của việc số hóa và thông minh hóa hải, số 17, 67-71.
hoạt động logistics cảng thường phụ thuộc rất nhiều vào [5]. Heilig, L., Schwarze, S., & Voß, S. (2017), An analysis
sự phối hợp của các bên liên quan cùng hưởng lợi ích từ of digital transformation in the history and future of modern
hoạt động khai thác cảng và logistics cảng. Các mô hình ports, In Proceedings of the 50th Hawaii International
quản trị cần được xem xét lại để tìm ra những cách thức Conference on System Sciences.
mới nhằm cải thiện tính tương tác và trao đổi thông tin [6]. HPA (2015), HPA goes smartPORT. Hamburg
cả trong nội bộ hoạt động cảng thông qua các hệ thống Port Authority (HPA), URL: http://www.hamburg-port-
logistics nội bộ cảng và giữa các cảng. Các bên liên quan authority.de/de/presse/broschueren-und-publikationen/
cần nhận ra tiềm năng mang lại lợi ích cho doanh nghiệp Documents/150422_tl_messe_lowres.pdf
của mình và đồng thuận trong việc chia sẻ thông tin cần [7]. Quy hoạch định hướng phát triển không gian cảng
thiết để thực hiện quá trình chuyển đổi kinh doanh như biển Hải Phòng tầm nhìn 2050, Hệ thống Eport Cảng Hải
đã đặt ra. Phòng (https://haiphongport.com.vn/vi/ep/eport).
Các dự án thí điểm và các kịch bản so sánh đánh giá [8]. Cảng Hải Phòng đưa hệ thống quản lý thông minh
có thể giúp minh họa một cách rõ nét các giải pháp, được vào sản xuất (https://baohaiphong.com.vn/baohp/vn/
bổ trợ thêm bằng các hội thảo và chương trình đào tạo. home/InfoDetail.jsp?ID=66741&cat=50).
Một yếu tố quan trọng khác quyết định sự thành công là [9]. Cảng Hải Phòng đưa hệ thống quản lý
mức độ tin cậy vào các giải pháp được áp dụng. Về mặt kỹ thông minh vào sản xuất (https://cafef.vn/cang-hai-
thuật, cách thức cảng giải quyết các vấn đề an ninh mạng phong-dua-he-thong-quan-ly-thong-minh-vao-san-
ngày nay trở nên quan trọng hơn bao giờ hết [11, 12]. xuat-20220709134910279.chn).
[10]. Kane, G. C., Palmer, D., Phillips, A. N., Kiron, D., &
Buckley, N. (2015), Strategy, not technology, drives digital
4. KẾT LUẬN transformation, MIT Sloan Management Review and
Hiện tại, việc số hóa và thông minh hoạt động cảng Deloitte University Press. URL: http://sloanreview.mit.edu/
biển và logistics cảng biển vẫn còn là điểm yếu đối với các projects/strategy-drives-digitaltransformation/.
doanh nghiệp cảng biển Việt Nam. Mặc dù trong thời gian [11]. Heilig, L., & Voß, S. (2016), Information systems in
qua các cảng đều đã ý thức được tầm quan trọng của việc seaports: a categorization and Overview, Information Technology
ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động khai thác, and Management, DOI: 10.1007/s10799-016-0269-1.
kinh doanh của mình. Tuy nhiên, việc đầu tư vào công [11]. López, T. S., Ranasinghe, D. C., Patkai, B.,
nghệ và số hóa tại các cảng xem ra còn mất khoảng thời & McFarlane, D. (2011), Taxonomy, technology and
gian khá lâu mới có thể đáp ứng được các yêu cầu cơ bản applications of smart objects, Information Systems
của khách hàng. Việc xây dựng và phổ biến các tiêu chuẩn, Frontiers, 13(2), 281-300.
quy chuẩn kỹ thuật thuộc lĩnh vực khai thác cảng biển là [12]. PEMA (2017), The PEMA student challenge. URL:
một trong những hướng đi mới tại Việt nam. Đồng thời,
tiếp theo đó là việc triển khai các hệ thống ứng dụng các http://www.pema.org/pema-events/pema-student-challenge/.
tiêu chuẩn, quy chuẩn liên quan, việc triển khai này sẽ cần
có sự đầu tư công sức của nhiều bộ, ngành, doanh nghiệp Ngày nhận bài: 24/10/2024
về nhân lực, thời gian và chi phí thường rất lớn. Hiện tại, Ngày nhận bài sửa: 05/11/2024
chúng ta đang chứng kiến sự khởi đầu của một kỷ nguyên Ngày chấp nhận đăng: 26/11/2024
số hóa mới tại các cảng, cùng với những cơ hội và thách
124