Page 121 - Tạp chí Giao thông Vận Tải - Số Tết Dương Lịch
P. 121

KHOA HỌC CÔNG NGHỆ     Tập 64
                                   Tập
                                       4
                                       6
                                   Số 12/2024 (748)
                Từ kết quả nhận được theo Bảng 3.1, Bảng 3.2, Bảng
            3.3 xây dựng đồ thị mối quan hệ quán tính của tàu biển
            theo tải trọng, chủng loại tàu, khi tàu đầy tải, theo điều
            kiện (2), mô tả theo Hình 3.3, Hình 3.4 và Hình 3.5.










                                                                 Hình 3.5: Đồ thị quan hệ quán tính của tàu khách, khi tàu đầy tải và
                                                                                     D  = 9L max
                                                                                      qt
                                                                    4. KẾT LUẬN
                                                                    Phân tích kết quả tính toán cụ thể độ quán tính của
             Hình 3.1: Đồ thị quan hệ quán tính của tàu biển theo tải trọng, khi
                           tàu đầy tải và D  = 20L              tàu từ Bảng 2.1 đến Bảng 3.3 và từ Hình 3.1 đến Hình 3.5
                                      qt
                                           max
                                                                thu được bộ số liệu chi tiết, đây là cơ sở quan trọng giúp
                                                                thuyền trưởng và hoa tiêu hàng hải chủ động  đưa ra
                                                                phương án điều động tàu kịp thời, góp phần đảm bảo an
                                                                toàn hàng hải. Mặt khác, kết hợp chặt chẽ tình hình thực
                                                                tế, trọng tải của tàu, tình trạng kỹ thuật của tàu và điều
                                                                kiện khí tượng thủy văn tại khu vực điều động để đạt mục
                                                                đích tối ưu nhất.

                                                                    Tài liệu tham khảo
                                                                    [1]. TTr. Đoàn Quang Thái (2005), Điều động tàu I, II,
                                                                Trường Đại học Hàng hải Việt Nam.
             Hình 3.2: Đồ thị quan hệ quán tính của tàu biển theo tải trọng, khi   [2]. TTr. Tiếu Văn  Kinh  (2010),  Hướng dẫn nghiệp vụ
                           tàu đầy tải và D  = 9L max           hàng hải I, II, NXB. GTVT.
                                      qt
                                                                    [3]. Nghiêm Giang Nam, Nghiên cứu và xây dựng mô
                                                                hình tối ưu hóa hoạt động đón, trả hoa tiêu tại Vũng Tàu
                                                                để đảm bảo an toàn hàng hải, Luận văn Thạc sĩ kỹ thuật,
                                                                Trường Đại học GTVT TP. Hồ Chí Minh.
                                                                    [4]. Công ty Cổ phần Tư vấn thiết kế cảng - Kỹ thuật
                                                                biển (Portcoast), Đề án điều chỉnh quy hoạch phát triển vận
                                                                tải biển Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến 2030.
                                                                    [5]. Hướng dẫn thiết kế luồng tàu của Hội các đại hội
                                                                hàng hải quốc tế - Permanent International Association of
                                                                Navigation Congresses - PIANC.
                                                                    [6]. IALA VTS Manual (June, 2024), Vessel traffic services
             Hình 3.3: Đồ thị quan hệ quán tính của tàu chở container, khi tàu   manual.
                             đầy tải và D  = 9L max                 [7]. International Maritime Organization (IMO) (27,
                                     qt
                                                                Dec, 1997), Resolution A.857(20), Guideline for vessel traffic
                                                                service.


                                                                   Ngày nhận bài: 21/10/2024
                                                                   Ngày nhận bài sửa: 15/11/2024
                                                                   Ngày chấp nhận đăng: 26/11/2024






            Hình 3.4: Đồ thị quan hệ quán tính của tàu chở dầu, khi tàu đầy tải
                               và D  = 9L max
                                  qt
            120
   116   117   118   119   120   121   122   123   124   125   126