Page 124 - Tạp chí Giao thông Vận Tải - Số Tết Dương Lịch
P. 124
Số 12/2024 (748) KHOA HỌC CÔNG NGHỆ
6
4
Tập
Tập 64
2.2. Hiện trạng số hóa và ứng dụng công nghệ phần
mềm trong hoạt động logistics cảng biển tại Hải Phòng
Hệ thống Eport sẽ lấy các thông tin kiểm tra điều kiện
qua khu vực giám sát của container sau khi khách hàng
đăng ký giao nhận container và số tờ khai hải quan. Hệ
thống Eport còn giúp người sử dụng dịch vụ cảng kết nối
đến cổng thanh toán điện tử (ePaymeny Gateway), từ đó
hỗ trợ hoạt động thanh toán online thông qua việc tiếp
nhận mã tính cước và chấp nhận yêu cầu thanh toán để
chuyển tiền từ tài khoản thanh toán, thẻ tín dụng, thẻ ghi
nợ của khách hàng vào tài khoản của cảng [8, 9]. Hệ thống
cổng tự động tại cảng biển cũng đòi hỏi quy trình kiểm
soát và các vị trí công việc kỹ năng mới đáp ứng sự thay đổi
từ áp dụng chuyển đổi số.
Hình 2.4: Hệ thống Baychecker tại một số cảng biển
khu vực Hải Phòng
3. SỐ HÓA HOẠT ĐỘNG LOGISTICS CẢNG BIỂN, CƠ
HỘI VÀ THÁCH THỨC
3.1. Vai trò của xây dựng chiến lược số hóa hoạt
động cảng biển
“Chiến lược chứ không phải công nghệ là yếu tố
thúc đẩy chuyển đổi số” là quan điểm phổ biến của các
nhà lãnh đạo theo một nghiên cứu gần đây của MIT Sloan
Management Review và Deloitte. Điều quan trọng trước
tiên cần xác định một cách hệ thống các tiềm năng mang
lại của các giải pháp chuyển đổi số trong các quy trình liên
quan đến cảng, sau đó xây dựng các chiến lược chuyển đổi
số toàn diện và nhất quán. Tại các cảng được xem là thông
minh trên thế giới, các hệ thống vận hành dù theo kiểu cũ
và các giải pháp số đang được sáng tạo cần được làm tích
hợp để tái thiết kế phù hợp các quy trình và mạng lưới kinh
doanh liên quan đến hoạt động cảng dọc theo chuỗi giá
trị. Điều này đòi hỏi phải tìm cách tăng cường sự sẵn sàng
chia sẻ dữ liệu trong môi trường kinh doanh dịch vụ cảng
Hình 2.3: Hệ thống Smartgate tại cảng Tân Vũ mang tính cạnh tranh và giữa các cảng với nhau [10].
Đối với hoạt động giao nhận và kiểm đếm container 3.2. Vai trò của các chuyên gia và các tổ chức đóng
xếp lên tàu biển tại các cảng biển, Hệ thống Bay Checker sẽ vai trò tiên phong trong chuyển đổi số hệ thống logistics
cảng biển
giúp thay thế chứng từ giấy thể hiện sơ đồ hầm boong, vị Để phát triển và triển khai số hóa và thông minh hoạt
trí container để kiểm soát bằng việc sử dụng hệ thống máy động khai thác cũng như hệ thống logistics cảng biển,
tính bảng với phần mềm ứng dụng hỗ trợ. Bay Checker cần có trình độ chuyên môn cao và kiến thức liên ngành.
(BC) là một phân hệ của hệ thống phần mềm khai thác tại Các cảng biển muốn đảm bảo công tác số hóa hoạt động
các cảng biển chạy trên thiết bị điện thoại Android, giúp khai thác cảng và hệ thống logistics cảng cần tìm kiếm
cho việc quản lý công việc xếp tàu tại hiện trường một các chuyên gia có nền tảng vững chắc về mô hình hóa,
cách nhanh chóng và đúng với thời gian thực. Người dùng toán học, thống kê và khoa học máy tính (ví dụ: an ninh
chỉ việc nhận lệnh từ hệ thống server đưa xuống và sau mạng, hiểu về hệ thống, hiểu về lập trình và có tư duy
đó xác nhận vị trí container và chương trình đúng với thời công nghệ thông tin cơ bản). Để định hướng chuyển đổi
gian tại cẩu tàu. Chức năng chính của Bay Checker (BC) là số đúng hướng, các lĩnh vực chuyên môn này cần được kết
xác nhận vị trí container xếp lên tàu theo thời gian thực; hợp với kiến thức chi tiết về hoạt động cảng. Điều này đòi
hỏi ít nhất phải có các chương trình đào tạo và nghiên cứu
xác nhận container đã được xếp lên tàu [8, 9].
chuyên biệt.
123