Page 115 - Tạp chí Giao thông Vận Tải - Số Tết Dương Lịch
P. 115

KHOA HỌC CÔNG NGHỆ     Tập 64
                                   Tập
                                       4
                                       6
                                   Số 12/2024 (748)
                3.2. Thiết bị làm kín kiểu vành đai             ghép nối hai nửa thân tàu với nhau thì các tấm chắn này
                Bên cạnh việc áp dụng thùng kín để thực hiện ghép   không được gỡ bỏ. Vì vậy, phương pháp này gọi là phương
            nối hai nửa thân tàu trên mặt nước, trong đóng tàu còn áp   pháp sử dụng cơ cấu làm kín nước không gỡ bỏ.
            dụng thiết bị làm kín kiểu vành đai. Thiết bị này không tạo   Phương pháp sử dụng cơ cấu làm kín nước không
            ra không gian làm việc bên ngoài đường hàn nên người   gỡ bỏ có nhiều nhược điểm như không đủ độ tin cậy làm
            công nhân không thể tiếp cận vị trí đường hàn nối hai nửa   kín mối ghép nối; phải hàn nối nhiều chi tiết vào vỏ tàu và
            thân tàu từ phía ngoài. Chức năng của thiết bị này là ngăn   đường hàn dài.
            cách đường nối ghép hai nửa thân tàu tiếp xúc với nước,
            tạo ra buồng không gian nhỏ sau khi đã hút hết nước ra   4. KẾT LUẬN
            ngoài. Buồng không gian này chỉ đảm bảo cho các trang   Phương pháp đấu nối thân tàu trên mặt nước được
            thiết bị phục vụ việc ghép nối làm việc.            giới thiệu trong bài báo là một phương pháp mang lại hiệu
                Thiết bị làm kín kiểu vành đai gồm: Loại sử dụng   quả cao và hoàn toàn có thể áp dụng tại các cơ sở đóng tàu
            buồng không gian ghép nối bị động và chủ động.      tại Việt Nam để giải quyết các bài toán, tình huống đóng
                - Loại sử dụng buồng ghép nối bị động chỉ dùng để tạo   tàu có kích cỡ vượt quá khả năng của thiết bị hạ thủy hiện
            ra môi trường không khí bảo vệ để thực hiện hàn nối từ   có. Tuy nhiên, cần phải có những chuẩn bị kỹ lưỡng về
            phía trong thân tàu. Khi sử dụng buồng ghép nối bị động,   trang thiết bị phục vụ hạ thủy, phục vụ đấu nối trên mặt
            thân tàu cần được đưa lên bờ để thực hiện hàn mặt ngoài   nước; phương án hạ thủy, phương án dằn, phương án đấu
            tôn vỏ và các công việc hoàn thiện khác.            nối; giải pháp công nghệ đóng và đảm bảo kín nước cho
                - Loại sử dụng buồng ghép nối chủ động được dùng để   các phần thân tàu riêng lẻ.
            lắp đặt các trang thiết bị chuyên dụng phục vụ ghép nối   Dựa trên những đặc điểm cấu tạo, bố trí, ưu, nhược
            hai nửa thân tàu như máy hàn tự động, robot hàn, máy   điểm của từng thiết bị làm kín và hình dạng, kích thước tàu
            kiểm tra mối hàn, máy làm sạch đường hàn, máy phun   cũng như vùng nước nơi thực hiện ghép nối mà việc lựa
            sơn… Loại thiết bị này đảm bảo thực hiện hàn cả hai phía   chọn áp dụng thiết bị làm kín được khuyến nghị như sau:
            đường hàn nối hai nửa thân tàu. Vì vậy, thiết bị này được   - Phương pháp làm kín sử dụng thùng kín tự nổi (Hình
            áp dụng rộng rãi trong các nhà máy đóng tàu trên thế giới.   3.1 và Hình 3.2) và kiểu vành đai sử dụng buồng ghép nối
            Một dạng điển hình của buồng ghép nối chủ động là dạng   chủ động có liên kết kiểu bản lề (Hình 3.5) được sử dụng
            bản lề (Hình 3.5) có cấu tạo gồm: 1, 2 - Thân vỏ, ống đáy   rộng rãi nhất.
            và tháp mạn của thiết bị làm kín; 3 - Bơm hút khô; 4 - Van   - Thiết bị kiểu thùng kín áp dụng cho các tàu có kích
            thông khí; 5 - Bộ căng bằng vít; 6 - Tời; 7 - Khoảng trống;   thước vừa phải và nhà máy không có các thiết bị hiện đại
            8 - Gioăng cao su làm kín; 9 - Cụm làm kín thân thiết bị; 10   mà cần công nhân kỹ thuật trực tiếp thực hiện việc hàn nối
            - Bộ vít liên kết hai nửa thiết bị làm kín; 11 - Van thông đáy;   hai nửa thân tàu.
            12 - Bản lề kết nối; 13 - Giếng gom nước; 14 - Buồng công   - Thiết  bị  kiểu  vành đai  áp  dụng trong  trường  hợp
            tác; 15 - Bộ điều phối không khí; I, II, III, I’, II’, III’ - Các két dằn   thực hiện các công việc ghép nối có ứng dụng trang thiết
            để điều chỉnh dự trữ nổi.                           bị phục vụ ghép nối hiện đại như máy hàn tự động, robot
                                                                hàn, máy làm sạch bề mặt, máy phun sơn…

                                                                    Tài liệu tham khảo
                                                                    [1]. Doerffer I., Skrobot S. (1988), Polowkowa metoda
                                                                budowu statkow downictwo Okretowe.
                                                                    [2]. Half  of Largest U.S  (1980),  Floating dry dock
                                                                launched, Shipbuilding and Shipping Record.
                                                                    [3].  Zhang  B.,  Boo S.H  and  Kim  J.G  (2015),  A new
                                                                block assembly method for shipbuilding at sea, Structural
                                                                Engineering and Mechanics, 54 (5), pp.999-1016.
                                                                    [4]. Ben C., Gerwick J. (2007), Construction of marine
                                                                and offshore structures, Taylor & Francis Group, U.S.A.
                  Hình 3.5: Thiết bị làm kín kiểu vành đai dạng bản lề
                3.3. Thiết bị làm kín kiểu không gỡ bỏ
                Ngoài các phương pháp sử dụng thùng kín và các     Ngày nhận bài: 02/10/2024
            thiết bị làm kín như trên, để thực hiện ghép nối hai nửa   Ngày nhận bài sửa: 22/10/2024
            thân tàu dưới nước, trong ngành đóng tàu đã từng ứng   Ngày chấp nhận đăng: 15/11/2024
            dụng phương pháp tạo không gian kín nước bằng cách
            hàn các tấm chắn vào thân tàu. Sau khi hoàn thành việc

            114
   110   111   112   113   114   115   116   117   118   119   120