Page 115 - Tạp chí Giao thông Vận Tải - Số Tết Dương Lịch
P. 115
KHOA HỌC CÔNG NGHỆ Tập 64
Tập
4
6
Số 12/2024 (748)
3.2. Thiết bị làm kín kiểu vành đai ghép nối hai nửa thân tàu với nhau thì các tấm chắn này
Bên cạnh việc áp dụng thùng kín để thực hiện ghép không được gỡ bỏ. Vì vậy, phương pháp này gọi là phương
nối hai nửa thân tàu trên mặt nước, trong đóng tàu còn áp pháp sử dụng cơ cấu làm kín nước không gỡ bỏ.
dụng thiết bị làm kín kiểu vành đai. Thiết bị này không tạo Phương pháp sử dụng cơ cấu làm kín nước không
ra không gian làm việc bên ngoài đường hàn nên người gỡ bỏ có nhiều nhược điểm như không đủ độ tin cậy làm
công nhân không thể tiếp cận vị trí đường hàn nối hai nửa kín mối ghép nối; phải hàn nối nhiều chi tiết vào vỏ tàu và
thân tàu từ phía ngoài. Chức năng của thiết bị này là ngăn đường hàn dài.
cách đường nối ghép hai nửa thân tàu tiếp xúc với nước,
tạo ra buồng không gian nhỏ sau khi đã hút hết nước ra 4. KẾT LUẬN
ngoài. Buồng không gian này chỉ đảm bảo cho các trang Phương pháp đấu nối thân tàu trên mặt nước được
thiết bị phục vụ việc ghép nối làm việc. giới thiệu trong bài báo là một phương pháp mang lại hiệu
Thiết bị làm kín kiểu vành đai gồm: Loại sử dụng quả cao và hoàn toàn có thể áp dụng tại các cơ sở đóng tàu
buồng không gian ghép nối bị động và chủ động. tại Việt Nam để giải quyết các bài toán, tình huống đóng
- Loại sử dụng buồng ghép nối bị động chỉ dùng để tạo tàu có kích cỡ vượt quá khả năng của thiết bị hạ thủy hiện
ra môi trường không khí bảo vệ để thực hiện hàn nối từ có. Tuy nhiên, cần phải có những chuẩn bị kỹ lưỡng về
phía trong thân tàu. Khi sử dụng buồng ghép nối bị động, trang thiết bị phục vụ hạ thủy, phục vụ đấu nối trên mặt
thân tàu cần được đưa lên bờ để thực hiện hàn mặt ngoài nước; phương án hạ thủy, phương án dằn, phương án đấu
tôn vỏ và các công việc hoàn thiện khác. nối; giải pháp công nghệ đóng và đảm bảo kín nước cho
- Loại sử dụng buồng ghép nối chủ động được dùng để các phần thân tàu riêng lẻ.
lắp đặt các trang thiết bị chuyên dụng phục vụ ghép nối Dựa trên những đặc điểm cấu tạo, bố trí, ưu, nhược
hai nửa thân tàu như máy hàn tự động, robot hàn, máy điểm của từng thiết bị làm kín và hình dạng, kích thước tàu
kiểm tra mối hàn, máy làm sạch đường hàn, máy phun cũng như vùng nước nơi thực hiện ghép nối mà việc lựa
sơn… Loại thiết bị này đảm bảo thực hiện hàn cả hai phía chọn áp dụng thiết bị làm kín được khuyến nghị như sau:
đường hàn nối hai nửa thân tàu. Vì vậy, thiết bị này được - Phương pháp làm kín sử dụng thùng kín tự nổi (Hình
áp dụng rộng rãi trong các nhà máy đóng tàu trên thế giới. 3.1 và Hình 3.2) và kiểu vành đai sử dụng buồng ghép nối
Một dạng điển hình của buồng ghép nối chủ động là dạng chủ động có liên kết kiểu bản lề (Hình 3.5) được sử dụng
bản lề (Hình 3.5) có cấu tạo gồm: 1, 2 - Thân vỏ, ống đáy rộng rãi nhất.
và tháp mạn của thiết bị làm kín; 3 - Bơm hút khô; 4 - Van - Thiết bị kiểu thùng kín áp dụng cho các tàu có kích
thông khí; 5 - Bộ căng bằng vít; 6 - Tời; 7 - Khoảng trống; thước vừa phải và nhà máy không có các thiết bị hiện đại
8 - Gioăng cao su làm kín; 9 - Cụm làm kín thân thiết bị; 10 mà cần công nhân kỹ thuật trực tiếp thực hiện việc hàn nối
- Bộ vít liên kết hai nửa thiết bị làm kín; 11 - Van thông đáy; hai nửa thân tàu.
12 - Bản lề kết nối; 13 - Giếng gom nước; 14 - Buồng công - Thiết bị kiểu vành đai áp dụng trong trường hợp
tác; 15 - Bộ điều phối không khí; I, II, III, I’, II’, III’ - Các két dằn thực hiện các công việc ghép nối có ứng dụng trang thiết
để điều chỉnh dự trữ nổi. bị phục vụ ghép nối hiện đại như máy hàn tự động, robot
hàn, máy làm sạch bề mặt, máy phun sơn…
Tài liệu tham khảo
[1]. Doerffer I., Skrobot S. (1988), Polowkowa metoda
budowu statkow downictwo Okretowe.
[2]. Half of Largest U.S (1980), Floating dry dock
launched, Shipbuilding and Shipping Record.
[3]. Zhang B., Boo S.H and Kim J.G (2015), A new
block assembly method for shipbuilding at sea, Structural
Engineering and Mechanics, 54 (5), pp.999-1016.
[4]. Ben C., Gerwick J. (2007), Construction of marine
and offshore structures, Taylor & Francis Group, U.S.A.
Hình 3.5: Thiết bị làm kín kiểu vành đai dạng bản lề
3.3. Thiết bị làm kín kiểu không gỡ bỏ
Ngoài các phương pháp sử dụng thùng kín và các Ngày nhận bài: 02/10/2024
thiết bị làm kín như trên, để thực hiện ghép nối hai nửa Ngày nhận bài sửa: 22/10/2024
thân tàu dưới nước, trong ngành đóng tàu đã từng ứng Ngày chấp nhận đăng: 15/11/2024
dụng phương pháp tạo không gian kín nước bằng cách
hàn các tấm chắn vào thân tàu. Sau khi hoàn thành việc
114