Page 114 - Tạp chí Giao thông Vận Tải - Số Tết Dương Lịch
P. 114

Số 12/2024 (748) KHOA HỌC CÔNG NGHỆ
                                                                                     6
                                                                                     4
                                                                                 Tập
                                                                                 Tập 64
        có thể hút hết nước và tạo không gian khô để có thể thực   tránh làm hỏng tôn vỏ tàu). Sau khi hai nửa thùng kín đã
        hiện thao tác hàn nối hai nửa thân tàu.              được hàn vào hai nửa thân tàu, thợ lặn sẽ liên kết hai nửa
            - Thùng kín tự nổi kiểu tháp mạn (dạng chữ U) được   thùng kín với nhau bằng bu-lông để tạo thành thùng kín
        thiết kế từ một hoặc hai tháp mạn di động - tức là có thể di   hoàn chỉnh (Hình 3.3). Thùng kín kiểu hàn có kết cấu đơn
        chuyển theo phương ngang để điều chỉnh chiều rộng phù   giản, giá thành thấp nhưng gặp khó khăn khi thực hiện
        hợp với chiều rộng của tàu cần ghép nối. Kết cấu và bố trí   như sau khi hoàn thành ghép nối hai nửa thân tàu cần
        kiểu thùng kín này bao gồm các thành phần như 1 - Két   phải tháo gỡ thùng kín, khi đó có thể làm hỏng tôn vỏ tàu.
        mạn; 2 - Boong sàn an toàn; 3 - Khoang khô; 4 - Tháp mạn;   Việc lắp sơ bộ thùng kín khi các nửa thân tàu vẫn ở trên bờ
        5 - Khu vực hành lang công tác bên mạn; 6 - Gioăng làm kín   không phải lúc nào cũng thực hiện được, bởi vì chiều cao
        di động bên mạn; 7 - Gioăng làm kín dưới đáy; 8 - Két đáy;   hành lang làm việc của thùng kín lớn. Trong trường hợp đã
        9 - Hành lang công tác (Hình 3.1).                   hàn hai nửa thùng kín vào hai nửa thân tàu trước ở trên bờ
                                                             thì việc hạ thủy chúng sẽ gặp nhiều khó khăn. Hình 3.3 thể
                                                             hiện kết cấu và bố trí của thùng kín kiểu hàn nối hai nửa,
                                                             bao gồm: 1 - Thân vỏ thùng; 2 - Gioăng đệm cao su giữa
                                                             các bích nối; 3 - Các bu-lông; 4 - Bơm hút nước; 5 - Quạt
                                                             thông gió.













                   Hình 3.1: Thùng kín nổi kiểu tháp mạn
            - Thùng kín tự nổi kiểu bản lề có cấu tạo gồm hai nửa
        đối xứng với nhau qua mặt phẳng dọc tâm và được liên kết
        với nhau bằng cơ cấu bản lề lắp dưới đáy. Kết cấu và bố trí
        của thùng kín kiểu bản lề gồm 1 - Gioăng kín nước với vỏ
        tàu; 2 - Cơ cấu liên kết kiểu bản lề; 3 - Gioăng kín nước giữa
        hai nửa thùng; 4 - Bộ hãm liên kết hai nửa thùng (Hình 3.2).






                                                                       Hình 3.3: Thùng kín kiểu hàn nối hai nửa
                                                                 - Thùng kín kiểu treo dùng để ghép nối hai nửa thân
                                                             tàu dưới nước có kết cấu dạng chữ U không tự nổi, được
                                                             treo bằng cáp tại vị trí hàn ghép nối hai nửa thân tàu (Hình
                                                             3.4). Việc lắp đặt kiểu thùng kín này được thực hiện nhờ sử
                                                             dụng cần cẩu và tời bố trí trên tàu. Mặc dù thùng kín kiểu
                                                             treo có kết cấu nhẹ, đơn giản nhưng việc ứng dụng nó để
                                                             ghép nối hai nửa thân tàu có kích thước lớn gặp nhiều khó
                                                             khăn và không thuận tiện.

              Hình 3.2: Thùng kín nổi liên kết hai nửa kiểu bản lề
            * Thùng kín không tự nổi: Gồm thùng kín kiểu hàn và
        thùng kín kiểu treo.
            - Thùng kín không tự nổi kiểu hàn có kết cấu đơn giản,
        gồm có hai nửa lắp ghép đối xứng nhau và được hàn vào
        tôn vỏ tàu tại khu vực đường hàn ghép nối. Hai nửa thùng
        kín có thể hàn vào tôn vỏ tàu trước hoặc sau khi hạ thủy
        (hàn thùng kín với tôn vỏ tàu thông qua tấm tôn lót để             Hình 3.4: Thùng kín kiểu treo

                                                                                                          113
   109   110   111   112   113   114   115   116   117   118   119