Page 114 - Tạp chí Giao thông Vận Tải - Số Tết Dương Lịch
P. 114
Số 12/2024 (748) KHOA HỌC CÔNG NGHỆ
6
4
Tập
Tập 64
có thể hút hết nước và tạo không gian khô để có thể thực tránh làm hỏng tôn vỏ tàu). Sau khi hai nửa thùng kín đã
hiện thao tác hàn nối hai nửa thân tàu. được hàn vào hai nửa thân tàu, thợ lặn sẽ liên kết hai nửa
- Thùng kín tự nổi kiểu tháp mạn (dạng chữ U) được thùng kín với nhau bằng bu-lông để tạo thành thùng kín
thiết kế từ một hoặc hai tháp mạn di động - tức là có thể di hoàn chỉnh (Hình 3.3). Thùng kín kiểu hàn có kết cấu đơn
chuyển theo phương ngang để điều chỉnh chiều rộng phù giản, giá thành thấp nhưng gặp khó khăn khi thực hiện
hợp với chiều rộng của tàu cần ghép nối. Kết cấu và bố trí như sau khi hoàn thành ghép nối hai nửa thân tàu cần
kiểu thùng kín này bao gồm các thành phần như 1 - Két phải tháo gỡ thùng kín, khi đó có thể làm hỏng tôn vỏ tàu.
mạn; 2 - Boong sàn an toàn; 3 - Khoang khô; 4 - Tháp mạn; Việc lắp sơ bộ thùng kín khi các nửa thân tàu vẫn ở trên bờ
5 - Khu vực hành lang công tác bên mạn; 6 - Gioăng làm kín không phải lúc nào cũng thực hiện được, bởi vì chiều cao
di động bên mạn; 7 - Gioăng làm kín dưới đáy; 8 - Két đáy; hành lang làm việc của thùng kín lớn. Trong trường hợp đã
9 - Hành lang công tác (Hình 3.1). hàn hai nửa thùng kín vào hai nửa thân tàu trước ở trên bờ
thì việc hạ thủy chúng sẽ gặp nhiều khó khăn. Hình 3.3 thể
hiện kết cấu và bố trí của thùng kín kiểu hàn nối hai nửa,
bao gồm: 1 - Thân vỏ thùng; 2 - Gioăng đệm cao su giữa
các bích nối; 3 - Các bu-lông; 4 - Bơm hút nước; 5 - Quạt
thông gió.
Hình 3.1: Thùng kín nổi kiểu tháp mạn
- Thùng kín tự nổi kiểu bản lề có cấu tạo gồm hai nửa
đối xứng với nhau qua mặt phẳng dọc tâm và được liên kết
với nhau bằng cơ cấu bản lề lắp dưới đáy. Kết cấu và bố trí
của thùng kín kiểu bản lề gồm 1 - Gioăng kín nước với vỏ
tàu; 2 - Cơ cấu liên kết kiểu bản lề; 3 - Gioăng kín nước giữa
hai nửa thùng; 4 - Bộ hãm liên kết hai nửa thùng (Hình 3.2).
Hình 3.3: Thùng kín kiểu hàn nối hai nửa
- Thùng kín kiểu treo dùng để ghép nối hai nửa thân
tàu dưới nước có kết cấu dạng chữ U không tự nổi, được
treo bằng cáp tại vị trí hàn ghép nối hai nửa thân tàu (Hình
3.4). Việc lắp đặt kiểu thùng kín này được thực hiện nhờ sử
dụng cần cẩu và tời bố trí trên tàu. Mặc dù thùng kín kiểu
treo có kết cấu nhẹ, đơn giản nhưng việc ứng dụng nó để
ghép nối hai nửa thân tàu có kích thước lớn gặp nhiều khó
khăn và không thuận tiện.
Hình 3.2: Thùng kín nổi liên kết hai nửa kiểu bản lề
* Thùng kín không tự nổi: Gồm thùng kín kiểu hàn và
thùng kín kiểu treo.
- Thùng kín không tự nổi kiểu hàn có kết cấu đơn giản,
gồm có hai nửa lắp ghép đối xứng nhau và được hàn vào
tôn vỏ tàu tại khu vực đường hàn ghép nối. Hai nửa thùng
kín có thể hàn vào tôn vỏ tàu trước hoặc sau khi hạ thủy
(hàn thùng kín với tôn vỏ tàu thông qua tấm tôn lót để Hình 3.4: Thùng kín kiểu treo
113