Page 113 - Tạp chí Giao thông Vận Tải - Số Tết Dương Lịch
P. 113

KHOA HỌC CÔNG NGHỆ     Tập  6 4
                                   Tập 64
                                   Số 12/2024 (748)
            ngang; có thể mở rộng năng lực đóng tàu của các nhà máy   2.2. Trình tự ghép nối hai nửa thân tàu trên mặt nước
            đóng tàu cỡ nhỏ và mở ra triển vọng đóng những tàu có   Các bước công nghệ đóng tàu bằng phương pháp
            kích thước tương đối lớn; áp dụng để tiến hành hoán cải   ghép nối hai nửa thân tàu dưới nước [1]:
            các tàu đang sử dụng khi tăng hoặc giảm kích thước của   1. Đóng nửa mũi và nửa đuôi
            tàu mà không cần đưa tàu lên triền; giảm giá thành nâng   2. Chuẩn bị các mép hàn cho hai nửa thân tàu trước
            cấp hoặc xây mới các triền đà, âu, ụ và trang thiết bị phục   khi hạ thủy
            vụ hạ thủy tàu cỡ lớn [3, 4].                           3. Hạ thủy từng nửa thân tàu
                Tại Việt Nam, vận tải bằng đường thủy đã và đang    4. Dằn cân bằng hai nửa thân tàu để đảm bảo mép
            chứng kiến nhu cầu tăng mạnh về tàu vận tải. Các tàu có   nối trùng nhau
            trọng tải từ 10.000 tấn đến 100.000 tấn đang được ưu tiên   5. Căn chỉnh đường hàn nối và cố định hai nửa thân
            sử dụng. Các cơ sở đóng tàu truyền thống rất khó để có thể   tàu với nhau
            quy hoạch lại hoặc nâng cấp trang thiết bị, đặc biệt là mặt   6. Làm kín vùng đường hàn nối
            bằng khu vực hạ thủy. Vì vậy, phương pháp đấu nối thân   7. Kiểm tra trạng thái hai nửa thân tàu để chuẩn bị hàn
            tàu trên mặt nước hoàn toàn phù hợp để giải quyết nhu   8. Tiến hành hàn nối, kiểm tra đường hàn, làm sạch
            cầu đóng mới, sửa chữa, hoán cải các tàu có kích thước lớn   và sơn
            cho những nhà máy đóng tàu cỡ trung và nhỏ tại Việt Nam   9. Tháo dỡ thiết bị làm kín
            khi các nhà máy không có đủ khả năng hạ thủy nguyên     10. Kiểm tra chất lượng mối ghép nối và thân tàu.
            chiếc tàu có kích thước vượt quá kích thước của triền đà,
            âu tàu, ụ nổi.
                                                                    3. GIẢI PHÁP LÀM KÍN KHU VỰC HÀN NỐI HAI NỬA
                2. CÔNG NGHỆ GHÉP NỐI HAI NỬA THÂN TÀU TRÊN     THÂN TÀU
            MẶT NƯỚC                                                Để thực hiện các bước công nghệ lắp ráp và hàn các
                2.1. Phương án ghép nối                         phần thân tàu dưới nước, cần tiến hành làm kín và tạo
                Phương pháp đấu nối thân tàu trên mặt nước hiện nay   không gian khô cho khu vực xung quanh đường hàn phần
            gồm đấu nối trực tiếp hai nửa thân tàu với nhau và đấu nối   ngâm nước. Phương pháp tạo không gian ngăn cách với
            hai phần thân tàu với nhau nhờ tổng đoạn nối. Do những   môi trường nước tại đường hàn đấu nối được gọi là phương
            khó khăn khi hạ thủy các phần thân tàu cũng như việc đấu   pháp làm kín nước. Thiết bị dùng để tạo không gian đó gọi
            nối và hàn trên mặt nước nên hạn chế tối đa việc chia thân   là thiết bị làm kín nước, gồm thiết bị làm kín kiểu thùng kín,
            tàu theo phương chiều dài thành nhiều phần. Việc dùng   kiểu vành đai và kiểu không gỡ bỏ, cụ thể [1]:
            tổng đoạn nối cũng làm tăng tính phức tạp và chỉ áp dụng   3.1. Thiết bị làm kín kiểu thùng kín
            khi không thể thực hiện đấu nối trực tiếp hai phần thân   Thiết bị làm kín kiểu thùng kín có dạng hộp kết cấu
            tàu với nhau. Tổng đoạn nối là tổng đoạn hoàn chỉnh nằm   bằng thép, được lắp ghép phía ngoài vỏ tàu tại vị trí đường
            giữa hai nửa thân tàu, có chứa các vách ngang chính thức ở   hàn nối hai nửa thân tàu nhằm tạo không gian khô xung
            hai đầu và phải ăn khớp với phần đuôi và phần mũi tàu [3].   quanh  đường hàn. Việc  áp dụng thùng  kín sẽ  đảm bảo
            Hình 2.1 minh họa quy trình phương pháp đấu nối thân tàu   thực hiện tất cả các công việc ghép nối hai phần thân tàu
            trên mặt nước có dùng tổng đoạn nối. Khi đó, tổng đoạn   dưới nước như ở điều kiện trên bờ mà không cần phải đưa
            nối (2’’) được đấu nối hoàn thiện với nửa mũi (2’) ở trên bờ   tàu lên bờ.
            và thực hiện đấu nối với nửa đuôi (1) ở trên mặt nước. Trình   Để đảm bảo các điều kiện tiêu chuẩn cho công nhân
            tự của phương pháp này như sau [1]:                 thực hiện các công việc ghép nối, trong thùng kín được
                - Điều chỉnh mặt cắt đấu nối của phần đuôi theo tổng   trang bị các quạt thông gió; hệ thống chiếu sáng cố định
            đoạn nối (Hình 2.1a);                               và chiếu sáng sự cố; các phương tiện, thiết bị liên lạc, phát
                - Hạ thủy phần đuôi và liên kết tổng đoạn nối với   tín hiệu, cứu hỏa và các thiết bị khác đảm bảo sự sống. Phía
            phần mũi (Hình 2.1b);                               trên thùng kín phải được trang bị thiết bị chằng buộc, lai
                - Đấu nối hai phần thân tàu dưới nước (Hình 2.1c);
                                                                kéo và trang thiết bị để cố định với thân tàu.
                                                                    Thùng kín dùng ghép nối cả hai bên mạn tàu có hình
                                                                dạng kiểu chữ U theo chiều rộng tàu, chiều dài ngắn theo
                                                                chiều dài tàu. Có thể chia thùng kín này thành: Loại thùng
                                                                kín tự nổi và loại thùng kín không tự nổi, cụ thể:
                                                                    * Thùng kín tự nổi: Gồm thùng kín kiểu tháp mạn và
                                                                thùng kín kiểu bản lề.
                                                                    Thùng kín tự nổi có khả năng thay đổi lượng nước dằn
                                                                bên trong để có thể nổi lên hoặc chìm xuống cho phù hợp
                                                                với chiều chìm tại vị trí ghép nối của hai nửa thân tàu. Loại
                                                                thùng kín này có dự trữ nổi đủ lớn và có tính ổn định dọc,
                                                                ngang khi nằm dưới nước. Bên cạnh đó, thùng kín còn tạo
            Hình 2.1: Trình tự đấu nối hai phần thân tàu sử dụng tổng đoạn nối  ra lực ép ban đầu để ép sát với vỏ bao ngoài của tàu, từ đó

            112
   108   109   110   111   112   113   114   115   116   117   118