Page 112 - Tạp chí Giao thông Vận Tải - Số Tết Dương Lịch
P. 112
Số 12/2024 (748) KHOA HỌC CÔNG NGHỆ
Tập 64
6
Tập
4
Nghiên cứu giải pháp làm kín khu vực hàn nối
hai nửa thân tàu khi đấu nối thân tàu trên mặt nước
n TS. VŨ VĂN TUYỂN; ThS. ĐOÀN VĂN TUYỀN (*)
Trường Đại học Hàng hải Việt Nam
Email: tuyenvv.dt@vimaru.edu.vn
(*)
TÓM TẮT: Trong các cơ sở đóng tàu, thân tàu 1. TỔNG QUAN VỀ CÔNG NGHỆ ĐẤU NỐI THÂN TÀU
được đấu lắp tại nhiều vị trí như triền đà, bãi lắp TRÊN MẶT NƯỚC
ráp, trong nhà xưởng, trong âu, trên ụ nổi. Gắn với Trước nhu cầu đóng các tàu có trọng tải và kích thước
các vị trí đấu lắp hình thành thân tàu là các phương lớn, đòi hỏi các nhà máy đóng tàu phải nâng cấp cả về mặt
pháp đóng tàu như đóng tàu từ các phân tổng bằng, trang thiết bị, công nghệ đóng tàu, quản lý đóng
đoạn, đóng tàu từ các tổng đoạn hoặc mô-đun, tàu, trình độ nhân lực tham gia trực tiếp, công nghiệp
đóng tàu từ các chi tiết và cụm chi tiết liên khớp. phụ trợ, yếu tố luồng lạch… Tuy nhiên, điều kiện về công
Các phương pháp đóng tàu và vị trí đấu nối hình nghệ, kỹ thuật đóng tàu, mặt bằng, đặc biệt là trang thiết
thành thân tàu này là rất phổ biến và quen thuộc. bị hạ thủy không phải lúc nào, quốc gia nào, nhà máy nào
Tuy nhiên, trong thực tế đóng tàu, công nghệ đóng cũng đáp ứng ngay được. Thực tế, nhiều cơ sở đóng tàu
tàu gắn với phương pháp đấu nối thân tàu trên mặt tuy không đảm bảo kích thước của trang thiết bị hạ thủy
nước đã và đang diễn ra nhưng chưa được áp dụng nhưng vẫn muốn tham gia đóng và hạ thủy các tàu có kích
trong đóng tàu tại Việt Nam. Bài báo sẽ giới thiệu thước lớn hơn so với năng lực thiết kế ban đầu của nhà
tổng quan phương pháp đấu nối về các khía cạnh máy. Vấn đề này được xử lý bằng phương pháp đấu nối các
như: Đặc điểm, lợi ích, yêu cầu, công tác chuẩn bị, phần thân tàu trên mặt nước. Theo đó, các phần thân tàu
quy trình đấu nối và các thiết bị làm kín mép nối. sẽ được đóng riêng lẻ, hạ thủy từng phần, sau đó đấu và
hàn với nhau ngay trên mặt nước [1].
TỪ KHÓA: Công nghệ đóng tàu, đấu nối thân tàu, Công nghệ đóng tàu và đấu nối các phần thân tàu
đường hàn nối, thiết bị làm kín. trên mặt nước đòi hỏi nhà máy vừa phải cải tiến công
ABSTRACT: In shipyards, the hull is assembled nghệ để thi công được tàu có kích thước lớn hơn năng
at many locations such as slipways, assembly lực thiết kế nhà máy và thiết bị hạ thủy vừa phải cải tiến
yards, workshops, dry docks and floating docks. kỹ thuật để thực hiện ghép nối và hàn các phần thân tàu
Shipbuilding methods are associated with assembly trên mặt nước. Nhiều nhà máy đóng tàu tại Nga, Nhật Bản,
locations, such as building ships from panels, Mỹ, Hà Lan, Pháp, Ý, Ba Lan đã áp dụng giải pháp này vào
building ships from blocks or modules and building việc đóng các tàu cỡ lớn, trọng tải lên đến 600 nghìn tấn.
ships from structural parts and stiffened plates. The Phương pháp này cũng được áp dụng cho các mô hình
mentioned shipbuilding methods and the joining nhà máy đóng tàu liên hợp, khi đó phần đuôi và phần mũi
lines forming the hull are popular and familiar. tàu được đóng tại hai nhà máy khác nhau, được hạ thủy và
However, in actual shipbuilding, shipbuilding đưa đến một vị trí để đấu nối hình thành thân tàu. Ví dụ,
technology associated with the hull erecting vào năm 1980, tại Thuỵ Sĩ đã áp dụng phương pháp này để
method on the water surface has been taken đóng tàu chở dầu 150.000 tấn, nửa đuôi tàu được đóng tại
somewhere in the world but not in Vietnam. This Thuỵ Sĩ, nửa mũi tàu được đóng tại Bồ Đào Nha, sau đó vận
paper will introduce an overview of the connection chuyển về Thuỵ Sĩ để ghép nối với nửa mũi [2].
method of hull parts on the water surface in terms Công nghệ đấu nối thân tàu trên mặt nước có nhiều
of several aspects such as characteristics, benefits, lợi ích như đóng được tàu có kích thước lớn mà không đòi
requirements, preparation work, connection hỏi phải cải tiến, nâng cấp, xây dựng lại triền đà và các
process, and joint sealing equipment. trang thiết bị phục vụ hạ thủy; có lợi đối với việc hạ thủy,
cụ thể, áp lực tác dụng lên bề mặt đường triền sẽ giảm đi
KEYWORDS: Shipbuilding technology, hull
erection, welding joint, joint sealing equipment. đáng kể do chỉ hạ thủy một phần thân tàu và tránh được
khả năng bị trượt các phần mũi hoặc đuôi khi hạ thủy
111