Page 112 - Tạp chí Giao thông Vận Tải - Số Tết Dương Lịch
P. 112

Số 12/2024 (748) KHOA HỌC CÔNG NGHỆ
                                                                                 Tập 64
                                                                                     6
                                                                                 Tập
                                                                                     4
        Nghiên cứu giải pháp làm kín khu vực hàn nối

        hai nửa thân tàu khi đấu nối thân tàu trên mặt nước







        n TS. VŨ VĂN TUYỂN; ThS. ĐOÀN VĂN TUYỀN (*)
          Trường Đại học Hàng hải Việt Nam
          Email:  tuyenvv.dt@vimaru.edu.vn
                (*)







            TÓM  TẮT:  Trong  các  cơ  sở  đóng  tàu,  thân  tàu   1. TỔNG QUAN VỀ CÔNG NGHỆ ĐẤU NỐI THÂN TÀU
            được đấu lắp tại nhiều vị trí như triền đà, bãi lắp   TRÊN MẶT NƯỚC
            ráp, trong nhà xưởng, trong âu, trên ụ nổi. Gắn với   Trước nhu cầu đóng các tàu có trọng tải và kích thước
            các vị trí đấu lắp hình thành thân tàu là các phương   lớn, đòi hỏi các nhà máy đóng tàu phải nâng cấp cả về mặt
            pháp  đóng  tàu  như  đóng  tàu  từ  các  phân  tổng   bằng, trang thiết bị, công nghệ đóng tàu, quản lý đóng
            đoạn, đóng tàu từ các tổng đoạn hoặc mô-đun,     tàu, trình độ nhân lực tham gia trực tiếp, công nghiệp
            đóng tàu từ các chi tiết và cụm chi tiết liên khớp.   phụ trợ, yếu tố luồng lạch… Tuy nhiên, điều kiện về công
            Các phương pháp đóng tàu và vị trí đấu nối hình   nghệ, kỹ thuật đóng tàu, mặt bằng, đặc biệt là trang thiết
            thành thân tàu này là rất phổ biến và quen thuộc.   bị hạ thủy không phải lúc nào, quốc gia nào, nhà máy nào
            Tuy nhiên, trong thực tế đóng tàu, công nghệ đóng   cũng đáp ứng ngay được. Thực tế, nhiều cơ sở đóng tàu
            tàu gắn với phương pháp đấu nối thân tàu trên mặt   tuy không đảm bảo kích thước của trang thiết bị hạ thủy
            nước đã và đang diễn ra nhưng chưa được áp dụng   nhưng vẫn muốn tham gia đóng và hạ thủy các tàu có kích
            trong đóng tàu tại Việt Nam. Bài báo sẽ giới thiệu   thước lớn hơn so với năng lực thiết kế ban đầu của nhà
            tổng quan phương pháp đấu nối về các khía cạnh   máy. Vấn đề này được xử lý bằng phương pháp đấu nối các
            như: Đặc điểm, lợi ích, yêu cầu, công tác chuẩn bị,   phần thân tàu trên mặt nước. Theo đó, các phần thân tàu
            quy trình đấu nối và các thiết bị làm kín mép nối.  sẽ được đóng riêng lẻ, hạ thủy từng phần, sau đó đấu và
                                                             hàn với nhau ngay trên mặt nước [1].
            TỪ KHÓA: Công nghệ đóng tàu, đấu nối thân tàu,       Công nghệ đóng tàu và đấu nối các phần thân tàu
            đường hàn nối, thiết bị làm kín.                 trên mặt nước đòi hỏi nhà máy vừa phải  cải tiến công
            ABSTRACT:  In  shipyards,  the  hull  is  assembled   nghệ để thi công được tàu có kích thước lớn hơn năng
            at  many  locations  such  as  slipways,  assembly   lực thiết kế nhà máy và thiết bị hạ thủy vừa phải cải tiến
            yards,  workshops,  dry  docks  and  floating  docks.   kỹ thuật để thực hiện ghép nối và hàn các phần thân tàu
            Shipbuilding methods are associated with assembly   trên mặt nước. Nhiều nhà máy đóng tàu tại Nga, Nhật Bản,
            locations,  such  as  building  ships  from  panels,   Mỹ, Hà Lan, Pháp, Ý, Ba Lan đã áp dụng giải pháp này vào
            building ships from blocks or modules and building   việc đóng các tàu cỡ lớn, trọng tải lên đến 600 nghìn tấn.
            ships from structural parts and stiffened plates. The   Phương pháp này cũng được áp dụng cho các mô hình
            mentioned  shipbuilding  methods  and  the  joining   nhà máy đóng tàu liên hợp, khi đó phần đuôi và phần mũi
            lines  forming  the  hull  are  popular  and  familiar.   tàu được đóng tại hai nhà máy khác nhau, được hạ thủy và
            However,  in  actual  shipbuilding,  shipbuilding   đưa đến một vị trí để đấu nối hình thành thân tàu. Ví dụ,
            technology  associated  with  the  hull  erecting   vào năm 1980, tại Thuỵ Sĩ đã áp dụng phương pháp này để
            method  on  the  water  surface  has  been  taken   đóng tàu chở dầu 150.000 tấn, nửa đuôi tàu được đóng tại
            somewhere in the world but not in Vietnam. This   Thuỵ Sĩ, nửa mũi tàu được đóng tại Bồ Đào Nha, sau đó vận
            paper will introduce an overview of the connection   chuyển về Thuỵ Sĩ để ghép nối với nửa mũi [2].
            method of hull parts on the water surface in terms   Công nghệ đấu nối thân tàu trên mặt nước có nhiều
            of several aspects such as characteristics, benefits,   lợi ích như đóng được tàu có kích thước lớn mà không đòi
            requirements,   preparation   work,   connection   hỏi phải cải tiến, nâng cấp, xây dựng lại triền đà và các
            process, and joint sealing equipment.            trang thiết bị phục vụ hạ thủy; có lợi đối với việc hạ thủy,
                                                             cụ thể, áp lực tác dụng lên bề mặt đường triền sẽ giảm đi
            KEYWORDS:     Shipbuilding   technology,   hull
            erection, welding joint, joint sealing equipment.  đáng kể do chỉ hạ thủy một phần thân tàu và tránh được
                                                             khả năng bị trượt các phần mũi hoặc đuôi khi hạ thủy

                                                                                                          111
   107   108   109   110   111   112   113   114   115   116   117