Page 110 - Tạp chí Giao thông Vận Tải - Số Tết Dương Lịch
P. 110

Số 12/2024 (748) KHOA HỌC CÔNG NGHỆ
                                                                                 Tập
                                                                                     6
                                                                                     4
                                                                                 Tập 64
            Mục tiêu chính của quá trình phân tích là xác định độ   càng tăng. Nếu tải trọng đặt lên thanh ổn định là 3.000 N thì
        lệch chuyển vị của thanh ổn định ngang trong các trường   chuyển vị tương đối của hai đầu thanh là 18,84 mm (Hình
        hợp tải trọng khác nhau. Các giá trị này sau đó được sử   4.1), trong khi đó nếu đặt tải trọng là 12.000 N và 21.000 N
        dụng để làm căn cứ tính toán độ cứng chống xoắn của   thì chuyển vị của thanh ổn định ngang lần lượt là 75,35 mm
        thanh theo phương trình (1), từ đó xác định tải trọng tối đa   và 131,90 mm (tương ứng tại Hình 4.2 và Hình 4.3).
        mà thanh ổn định có thể chịu đựng tại các vị trí quan trọng.
            Mô hình 3D của thanh  ổn định  ngang được tạo
        ra bằng phần mềm CATIA và tích hợp vào phần mềm
        HYPERMESH. Trong quá trình này, các lỗi hình học như sự
        tiếp xúc không hoàn chỉnh giữa các bề mặt và độ kín của
        mô hình cần được kiểm tra và điều chỉnh. Sau khi mô hình
        đã được kiểm tra, quá trình chia lưới phần tử hữu hạn được
        thực hiện nhằm tạo ra một mô hình thanh ổn định ngang
        dạng số học chi tiết hơn. Chia lưới có vai trò quan trọng
        trong việc xác định độ chính xác của phân tích, khi mật độ
        lưới cao sẽ cải thiện độ chính xác nhưng đồng thời cũng
        tăng thời gian tính toán.
            Mô hình được phân tích sử dụng hai loại vật liệu: Thép
        cho thanh ổn định và cao su cho các ống lót. Các tính chất
        vật liệu được lựa chọn dựa trên các quy chuẩn chế tạo. Trong   Hình 4.1: Chuyển vị của thanh ổn định ngang
        quá trình phân tích, khoảng cách từ tâm ống lót đến mặt cắt          khi tải trọng F=3.000 N
        nửa thanh ổn định ngang được lựa chọn c=200 mm. Cùng
        với đó, đường kính của thanh ổn định ngang được lựa chọn
        D=32 mm để đánh giá ảnh hưởng của kích thước đường
        kính mặt cắt đến chuyển vị của thanh ổn định ngang.
            Thanh ổn định ngang được gắn với khung gầm của
        xe thông qua hai ống lót cao su và các bộ phận của hệ
        thống treo. Tại các vị trí kết nối này, thanh có thể xoay tự do
        trong ống lót, tuy nhiên bị hạn chế di chuyển theo phương
        ngang và phương dọc. Khi xe vào cua hoặc nghiêng do
        điều kiện vận hành, một đầu của thanh sẽ chịu lực kéo
        xuống trong khi đầu còn lại chịu lực kéo lên. Tải trọng áp
        dụng cho thanh ổn định ngang là sự dịch chuyển tương
        đối giữa hai đầu thanh kết nối với các bộ phận của hệ
        thống treo, dẫn đến sự xuất hiện của các lực uốn và xoắn.
            Sau khi gán các điều kiện biên và tải trọng, bài toán
        phân tích được giải quyết thông qua các thuật toán của       Hình 4.2: Chuyển vị của thanh ổn định ngang
        phần mềm, từ đó thu được các kết quả về chuyển vị và                khi tải trọng F=12.000 N
        các thông số quan trọng khác phục vụ cho việc đánh giá
        khả năng làm việc của thanh ổn định ngang trong các điều
        kiện tải trọng khác nhau.

            4. KẾT QUẢ MÔ PHỎNG VÀ ĐÁNH GIÁ
            Hình 4.1 biểu diễn chuyển vị của thanh ổn định
        ngang khi giá trị tải trọng đặt vào điểm A của thanh ổn
        định ngang F=3.000 N, trong khi đó Hình 4.2 và Hình 4.3
        biểu diễn chuyển vị của thanh ổn định ngang khi giá trị
        tải trọng đặt vào điểm A của thanh ổn định ngang lần lượt
        là F=12.000 N và F=21.000 N. Theo đặc tính của thanh ổn
        định ngang, giá trị lực F đặt vào hai đầu thanh ổn định
        có độ lớn bằng nhau, có phương song song với nhau và
        hướng ngược chiều nhau.
            Nhận thấy rằng, khi tăng tải trọng lên hai đầu của
        thanh ổn định ngang thì chuyển vị của hai đầu mút này        Hình 4.3: Chuyển vị của thanh ổn định ngang
                                                                            khi tải trọng F=21.000 N

                                                                                                         109
   105   106   107   108   109   110   111   112   113   114   115