Page 85 - Tạp chí Giao Thông Vận Tải - Số Tết Âm Lịch
P. 85
SỐ 1+2 KHOA HỌC CÔNG NGHỆ
Chuẩn đoán bệnh học công trình và giải pháp phù hợp
để sửa chữa, gia cường kết cấu cầu yếu
sử dụng dầm T bê tông cốt thép tiền áp dạng bụng cá
n TS. TRỊNH MINH HẢI ; ThS. VŨ THỊ NGA
(*)
Trường Đại học Giao thông vận tải
(*)
Email: minhhai.trinh79@utc.edu.vn
TÓM TẮT: Để thực hiện một dự án sửa chữa, gia of the verification measurements. In this article,
cường cầu yếu thì việc chuẩn đoán đúng nguyên the author analyzes some shortcomings in the
nhân gây hư hỏng kết cấu, từ đó lựa chọn giải pháp repair design documents of a weak bridge project,
công nghệ và vật liệu phù hợp đóng vai trò then provides a scientific basis for determining the cause
chốt. Chuẩn đoán kết cấu hư hỏng cần được đánh of damage and proposes design adjustments to
bởi các chuyên gia về kết cấu xây dựng, vật liệu, địa select the appropriate solution. The effectiveness
chất nền móng và có bề dày kinh nghiệm. Với các of the design adjustment is finally evaluated based
hư hỏng có tính phức tạp, không phổ biến, ngoài on the results of the load testing after repairing and
việc đánh giá, nhận định các hư hỏng của kết cấu strengthening for such a structure.
bằng phương pháp khảo sát thu thập dữ liệu, mô
phỏng phân tích theo các giả thiết thì còn cần kiểm KEYWORDS: Repair, strengthening, weak bridge,
tra lại bằng phương pháp đo đạc thực nghiệm trực materials, cause of damage.
tiếp trên kết cấu công trình để kiểm chứng các giả
thiết đặt ra. Kết quả chỉ có thể tin cậy được khi
những phân tích và mô phỏng phải phù hợp với hư
hỏng thực tế và phù hợp với kết quả đo đạc kiểm
chứng. Trong bài báo này, tác giả phân tích một số
bất cập trong hồ sơ thiết kế (HSTK) sửa chữa của
một dự án cầu yếu, đưa ra cơ sở khoa học để xác
định nguyên nhân gây hư hỏng và đề xuất điều
chỉnh thiết kế để chọn giải pháp phù hợp. Hiệu quả
của việc điều chỉnh thiết kế được đánh giá bằng kết 1. TRIẾT LÝ THIẾT KẾ SỬA CHỮA VÀ GIA CƯỜNG
quả thử tải sau sửa chữa và gia cường. CHO CÁC HẠNG MỤC CHÍNH CỦA TƯ VẤN THIẾT KẾ
Để làm rõ triết lý thiết kế sửa chữa và gia cường cho các
TỪ KHÓA: Sửa chữa, gia cường, cầu yếu, vật liệu, hạng mục chính của kết cấu cầu, một ví dụ thực tế về công
nguyên nhân hư hỏng. trình cầu được xem xét. Đó là cầu Gia Hựu, Km1126+250
ABSTRACT: To carry out a repairing and QL1, có kết cấu gồm 4 nhịp giản đơn, chiều dài toàn cầu
strengthening project for weak bridges, correctly 75 m, mặt cắt ngang mỗi nhịp gồm 9 dầm T bê tông cốt
diagnosing the cause of structural damage, thereby thép (BTCT) 18,6 m tiền áp dạng bụng cá (giống thiết kế
choosing appropriate technological solutions and định hình của Công ty 620 Châu Thới sản xuất trước đây),
materials, plays a key role. Diagnosis of structural khoảng cách giữa các tim dầm chủ là 102 cm [1]. Cầu được
damage needs to be assessed by experienced xây dựng và khai thác từ năm 1975, do nằm trên tuyến giao
experts in construction structures, materials, thông huyết mạch nên phương tiện qua cầu ngày càng
foundation geology. For complex and uncommon tăng với tần suất lớn, cầu xuất hiện rất nhiều hư hỏng và đã
damages, in addition to assessing and identifying trải qua nhiều lần sửa chữa nhỏ và lớn.
structural damage by surveying, collecting data, Năm 2008, cầu được sửa chữa tăng cường độ cứng
simulating and analyzing based on assumptions, it ngang cầu bằng các dầm ngang bổ sung và bản BTCT tăng
is also necessary to re-check by direct experimental cường. Sửa chữa năm 2012: Sửa chữa vết nứt dầm chủ, gia
measurements on the structure to verify the cường dầm chủ bằng tấm sợi carbon, gia cường khả năng
proposed solutions. The results can only be reliable chống cắt bằng tấm sợi thủy tinh, căng cáp dự ứng lực
when the analysis and simulation are consistent with (DƯL) ngang tại các dầm ngang bổ sung. Sửa chữa năm
the actual damage and consistent with the results
2014: Làm lại bản mặt cầu liên hợp với dầm chủ để tăng độ
84