Page 85 - Tạp chí Giao Thông Vận Tải - Số Tết Âm Lịch
P. 85

SỐ 1+2  KHOA HỌC CÔNG NGHỆ


            Chuẩn đoán bệnh học công trình và giải pháp phù hợp


            để sửa chữa, gia cường kết cấu cầu yếu

            sử dụng dầm T bê tông cốt thép tiền áp dạng bụng cá




            n TS. TRỊNH MINH HẢI ; ThS. VŨ THỊ NGA
                               (*)
              Trường Đại học Giao thông vận tải
                   (*)
              Email:  minhhai.trinh79@utc.edu.vn



                TÓM TẮT: Để thực hiện một dự án sửa chữa, gia        of  the  verification  measurements.  In  this  article,
                cường cầu yếu thì việc chuẩn đoán đúng nguyên        the  author  analyzes  some  shortcomings  in  the
                nhân gây hư hỏng kết cấu, từ đó lựa chọn giải pháp   repair design documents of a weak bridge project,
                công nghệ và vật liệu phù hợp đóng vai trò then      provides a scientific basis for determining the cause
                chốt. Chuẩn đoán kết cấu hư hỏng cần được đánh       of  damage  and  proposes  design  adjustments  to
                bởi các chuyên gia về kết cấu xây dựng, vật liệu, địa   select  the  appropriate  solution.  The  effectiveness
                chất nền móng và có bề dày kinh nghiệm. Với các      of the design adjustment is finally evaluated based
                hư hỏng có tính phức tạp, không phổ biến, ngoài      on the results of the load testing after repairing and
                việc đánh giá, nhận định các hư hỏng của kết cấu     strengthening for such a structure.
                bằng phương pháp khảo sát thu thập dữ liệu, mô
                phỏng phân tích theo các giả thiết thì còn cần kiểm   KEYWORDS:  Repair,  strengthening,  weak  bridge,
                tra lại bằng phương pháp đo đạc thực nghiệm trực     materials, cause of damage.
                tiếp trên kết cấu công trình để kiểm chứng các giả
                thiết đặt ra. Kết quả chỉ có thể tin cậy được khi
                những phân tích và mô phỏng phải phù hợp với hư
                hỏng thực tế và phù hợp với kết quả đo đạc kiểm
                chứng. Trong bài báo này, tác giả phân tích một số
                bất cập trong hồ sơ thiết kế (HSTK) sửa chữa của
                một dự án cầu yếu, đưa ra cơ sở khoa học để xác
                định  nguyên  nhân  gây  hư  hỏng  và  đề  xuất  điều
                chỉnh thiết kế để chọn giải pháp phù hợp. Hiệu quả
                của việc điều chỉnh thiết kế được đánh giá bằng kết   1. TRIẾT LÝ THIẾT KẾ SỬA CHỮA VÀ GIA CƯỜNG
                quả thử tải sau sửa chữa và gia cường.           CHO CÁC HẠNG MỤC CHÍNH CỦA TƯ VẤN THIẾT KẾ
                                                                    Để làm rõ triết lý thiết kế sửa chữa và gia cường cho các
                TỪ KHÓA: Sửa chữa, gia cường, cầu yếu, vật liệu,   hạng mục chính của kết cấu cầu, một ví dụ thực tế về công
                nguyên nhân hư hỏng.                            trình cầu được xem xét. Đó là cầu Gia Hựu, Km1126+250
                ABSTRACT:  To  carry  out  a  repairing  and    QL1, có kết cấu gồm 4 nhịp giản đơn, chiều dài toàn cầu
                strengthening  project  for  weak  bridges,  correctly   75 m, mặt cắt ngang mỗi nhịp gồm 9 dầm T bê tông cốt
                diagnosing the cause of structural damage, thereby   thép (BTCT) 18,6 m tiền áp dạng bụng cá (giống thiết kế
                choosing  appropriate  technological  solutions  and   định hình của Công ty 620 Châu Thới sản xuất trước đây),
                materials, plays a key role. Diagnosis of structural   khoảng cách giữa các tim dầm chủ là 102 cm [1]. Cầu được
                damage  needs  to  be  assessed  by  experienced   xây dựng và khai thác từ năm 1975, do nằm trên tuyến giao
                experts  in  construction  structures,  materials,   thông huyết mạch nên phương tiện qua cầu ngày càng
                foundation geology. For complex and uncommon    tăng với tần suất lớn, cầu xuất hiện rất nhiều hư hỏng và đã
                damages, in addition to assessing and identifying   trải qua nhiều lần sửa chữa nhỏ và lớn.
                structural  damage  by  surveying,  collecting  data,   Năm 2008, cầu được sửa chữa tăng cường độ cứng
                simulating and analyzing based on assumptions, it   ngang cầu bằng các dầm ngang bổ sung và bản BTCT tăng
                is also necessary to re-check by direct experimental   cường. Sửa chữa năm 2012: Sửa chữa vết nứt dầm chủ, gia
                measurements  on  the  structure  to  verify  the   cường dầm chủ bằng tấm sợi carbon, gia cường khả năng
                proposed solutions. The results can only be reliable   chống cắt bằng tấm sợi thủy tinh, căng cáp dự ứng lực
                when the analysis and simulation are consistent with   (DƯL) ngang tại các dầm ngang bổ sung. Sửa chữa năm
                the actual damage and consistent with the results
                                                                2014: Làm lại bản mặt cầu liên hợp với dầm chủ để tăng độ
            84
   80   81   82   83   84   85   86   87   88   89   90