Page 89 - Tạp chí Giao Thông Vận Tải - Số Tết Âm Lịch
P. 89

SỐ 1+2  KHOA HỌC CÔNG NGHỆ



            Nghiên cứu định hướng xây dựng tiêu chuẩn kỹ thuật

            của bộ giao cắt đường sắt trên khổ đường 1.000 mm




            n KS. PHẠM QUANG ANH  (*)
              Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông (Bộ Giao thông vận tải)
            n TS. LÊ CÔNG THÀNH
              Viện Chuyên ngành đường sắt, ITST
                   (*)
              Email:  phamquanganh76@gmail.com


                                                                luật, tài liệu kỹ thuật và khảo sát thực tế để chuẩn hóa và
                TÓM TẮT: Bài báo trình bày sự cần thiết và các   xây dựng dự thảo tiêu chuẩn cho bộ giao cắt đường sắt
                bước xây dựng tiêu chuẩn kỹ thuật cho bộ giao cắt   khổ 1.000 mm ở Việt Nam là rất cần thiết.
                đường  sắt  khổ  1.000  mm  tại  Việt  Nam.  Bài  báo
                giới thiệu các tiêu chuẩn ghi và giao cắt của một số
                quốc gia, phân tích tình hình đường sắt Việt Nam    2. TỔNG QUAN CÁC LOẠI HÌNH GHI, GIAO CẮT TẠI
                và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc chuẩn hóa   MỘT SỐ NƯỚC TRÊN THẾ GIỚI VÀ Ở VIỆT NAM
                bộ giao cắt khổ 1.000 mm để nâng cao an toàn và     2.1. Ghi, giao cắt tại một số nước trên thế giới
                hiệu quả khai thác, bảo trì.                        Hệ  thống  đường sắt quốc  gia  trên thế  giới  có khổ
                                                                đường đa dạng, với nhiều loại ghi tùy thuộc vào khổ
                TỪ KHÓA: Đường sắt, ghi đường sắt, tiêu chuẩn, tiêu   đường, tốc độ thiết kế, loại ray và góc ghi. Hiện nay, có 9
                chuẩn ghi đường sắt, kết cấu tầng trên đường sắt.  loại ghi phổ biến: Ghi đơn phổ thông, ghi đơn đối xứng,
                ABSTRACT:  The  article  presents  the  necessity   ghi đơn không đối xứng, ghi đơn cùng bên, ghi ba nhánh
                and  steps  for  developing  technical  standards  for   đối xứng, ghi ba nhánh khác bên không đối xứng, ghi ba
                the  1,000  mm  railway  level  crossing  in  Vietnam.   nhánh cùng bên không đối xứng, ghi lồng, ghi chuyển
                It introduces the track and crossing standards of   lồng, giao cắt và tổ hợp giữa ghi và giao cắt. Những loại
                several  countries,  analyzes  the  current  situation   ghi này được thiết kế để phù hợp với các điều kiện vận
                of  Vietnam’s  railway  system  and  emphasizes  the   hành khác nhau, như tải trọng, tốc độ và đặc thù địa hình
                importance  of  standardizing  the  1,000  mm  level   của từng quốc gia. Mỗi loại ghi có cấu trúc và tính năng kỹ
                crossing  to  improve  safety  and  operational  and   thuật riêng, giúp tối ưu hóa khả năng vận hành, bảo trì và
                maintenance efficiency.                         an toàn cho hệ thống đường sắt, đồng thời đáp ứng yêu
                KEYWORDS:  Railway,  turnouts,  standards,  railway   cầu về hiệu suất và chi phí.
                track standards, railway superstructure.               Bảng 2.1. Khổ đường sắt một số nước trên thế giới
                                                                  TT   Tên nước có đường sắt    Khổ đường
                                                                                         1.000 mm; 1.435 mm;  đường khổ
                                                                   1  Việt Nam
                                                                                         lồng 3 ray 1.435 mm và 1.000 mm
                                                                                         1.000  mm;  1.435  mm;  đường  khổ
                                                                   2  Trung Quốc
                                                                                         lồng 3 ray 1.435 mm và 1.000 mm
                                                                   3  Lào                1.435 mm; 1.000 mm
                                                                   4  Campuchia; Thái Lan   1.000 mm
                1. ĐẶT VẤN ĐỀ                                      5  Nhật Bản           1.067 mm; 1.435 mm
                Các nước có đường sắt phát triển như châu Âu, Mỹ,
            Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản chủ yếu sử dụng đường   6  Mỹ , Hàn Quốc và đa số các   1.435 mm
            sắt khổ tiêu chuẩn 1.435 mm và không có đường sắt khổ     nước ở châu Âu
            1.000 mm như ở Việt Nam. Tại Trung Quốc, trước đây từng   7  Nga             1.520 mm
            có tuyến đường sắt khổ 1.000 mm nối Lào Cai - Côn Minh
            do Pháp xây dựng, nhưng nay đã ngừng khai thác và được   8  Australia        1.067 mm; 1.000 mm; 1.435 mm;
            thay thế bằng tuyến khổ 1.435 mm. Vì vậy, các nghiên cứu                     1.600 mm
            và tiêu chuẩn liên quan đến đường sắt hầu như tập trung                      1.600 mm; 1.435 mm; đường lồng
            vào khổ 1.435 mm, không có nghiên cứu về ghi và giao cắt   9  Brazil         3 ray 1.000 mm và 1.435 mm; 1.000
            cho khổ 1.000 mm. Do đó, việc nghiên cứu quy định pháp                       mm; 762 mm

            88
   84   85   86   87   88   89   90   91   92   93   94