Page 82 - Tạp chí Giao Thông Vận Tải - Số Tết Âm Lịch
P. 82

SỐ 1+2  KHOA HỌC CÔNG NGHỆ



        Nghiên cứu sự phân bố tải trọng của cầu dầm Super-T

        có chiều cao lớn




        n TS. LÊ BÁ KHÁNH; CN. NGUYỄN HỮU PHƯỚC   (*)
           Đại học Bách khoa TP. Hồ Chí Minh (Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh)
           Email:  nguyenphuoc2001313@gmail.com
                (*)



                                                             và lực cắt do hoạt tải HL-93, từ đó đảm bảo thiết kế các
            TÓM TẮT: Nghiên cứu này tập trung vào việc phân   thành phần cầu một cách an toàn và hiệu quả. Hệ số phân
            tích sâu hơn về cách phân bố tải trọng lên kết cấu   bố hoạt tải được tính toán theo các công thức hướng dẫn
            nhịp dầm Super T. Bằng việc kết hợp phương pháp
            phần tử hữu hạn và phương pháp dầm đơn, nghiên   trong TCVN 11823-2017. Phạm vi áp dụng của các công
            cứu  đã  đánh  giá  ảnh  hưởng  của  chiều  cao  dầm   thức này phụ thuộc vào loại dầm và các điều kiện tham số
            vượt quá phạm vi áp dụng trong Tiêu chuẩn TCVN   hình học của cầu, được xác định trong các bảng tra tại Điều
            11823-2017 lên hệ số phân bố hoạt tải. Sử dụng   6.2.2.2, Phần 4 của TCVN 11823-2017 [1].
            phần mềm Midas Civil và mô hình tải trọng HL-93,     Tiêu chuẩn [1] không nêu rõ cách xác định hệ số phân
            nghiên cứu đã tiến hành mô phỏng và tính toán chi   bố hoạt tải cho mô-men trong các dầm giữa của cầu sử
            tiết. Kết quả thu được cho thấy, đối với dầm Super   dụng dầm Super T có chiều cao lớn hơn 1.700 mm. Một số
            T có chiều cao 1.750 mm, công thức tính hệ số    tài liệu [2, 3] gợi ý nên tạm thời áp dụng phương pháp đòn
            phân bố hoạt tải cho mô-men trong các dầm giữa   bẩy trong những trường hợp này, tuy nhiên đề xuất này
            theo TCVN 11823-2017 vẫn có thể áp dụng một      vẫn chưa được xác minh bằng các tính toán cụ thể [2, 3].
            cách hiệu quả, đặc biệt trong giai đoạn thiết kế sơ   Bài báo này nhằm mục tiêu ứng dụng thực tế vào việc
            bộ hoặc khi cần các kết quả ước tính nhanh chóng.
                                                             phân tích ảnh hưởng của sự thay đổi chiều cao dầm đến
            TỪ KHÓA: Hệ số phân bố hoạt tải, dầm Super-T,    giá trị hệ số phân bố hoạt tải, trên cơ sở phân tích trường
            TCVN 11823-2017, phương pháp phần tử hữu hạn.    hợp nhịp cầu dẫn của cầu Cẩm Kim. Để giải quyết vấn đề

            ABSTRACT:  This  study  focuses  on  a  deeper   về việc áp dụng Tiêu chuẩn TCVN 11823-2017 cho dầm
            analysis  of  load  distribution  on  Super  T-beam   Super T có chiều cao lớn, nghiên cứu đã sử dụng kết hợp
            bridge  structures.  By  combining  finite  element   phương pháp phần tử hữu hạn và phương pháp dầm đơn
            method  (FEM)  and  beam  method,  the  study    để xác định hệ số phân bố hoạt tải một cách có cơ sở hơn.
            assessed the impact of beam height exceeding the   Phần mềm Midas Civil và mô hình tải trọng HL-93 được
            application  range  specified  in  TCVN  11823-2017   dùng để mô phỏng và tính toán.
            on  the  live  load  distribution  factor.  Using  Midas
            Civil software and the HL-93 load model, detailed    2. HỆ SỐ PHÂN BỐ HOẠT TẢI
            simulations and calculations were performed. The     2.1. Xác định hệ số phân bố hoạt tải
            results show that for Super T-beams with a height    Kết cấu nhịp cầu dầm-bản (Hình 2.1a) có thể được mô
            of 1,750 mm, the load distribution factor formula
            for moments in intermediate beams according to   hình hóa dưới dạng 1D (Hình 2.1b) hoặc 3D - khung không
            TCVN 11823-2017 can still be applied effectively,   gian (Hình 2.1c) (sau đây gọi tắt là 3D-KKG). Hệ thống 1D hay
            especially during the preliminary design phase or   mô hình dầm đơn cho phép tính toán các hiệu ứng tải trọng
            when quick estimation results are needed.        một cách dễ dàng. Tuy nhiên, vấn đề chính là cách phân bố
                                                             tải trọng lên các dầm, điều này thường được thực hiện bằng
            KEYWORDS: Live load distribution factor, Super-T
            girder,  TCVN  11823-2017  specifications,  Finite   cách sử dụng các hệ số phân bố để chuyển đổi hệ thống kết
            element analysis.                                cấu thật (Hình 2.1a) thành hệ thống 1D (Hình 2.1b), hay còn
                                                             được gọi là phương pháp phân tích dầm đơn [1, 4].
                                                                 Phương pháp phân tích chi tiết thường ứng dụng các
                                                             mô hình phức tạp hơn, điển hình là mô hình 3D-KKG. Mô
                                                             hình này cho phép mô tả chi tiết các yếu tố như hình học,
            1. ĐẶT VẤN ĐỀ                                    vật liệu và điều kiện biên của kết cấu. Để phân tích các mô
            Hệ số phân bố hoạt tải là một hệ số quan trọng trong   hình này, người ta thường sử dụng các công cụ phần mềm
        thiết kế công trình cầu, giúp thuận tiện xác định mô-men   dựa trên phương pháp phần tử hữu hạn [5].

                                                                                                           81
   77   78   79   80   81   82   83   84   85   86   87