Page 53 - Văn hoá Huế
P. 53

Những  giá  trị
                                                                           văn  hóa,  lịch  sử
                                                                           của áo dài từng gắn
                                                                           với vùng đất Cố đô
                                                                           Huế;  hình  ảnh  áo
                                                                           dài  và  những  ảnh
                                                                           hưởng mang dấu ấn
                                                                           sâu  đậm  trong  đời
                                                                           sống của người dân
                                                                           xứ  Huế...  là  những
                                                                           thuận lợi cơ bản khi
                                                                           xây  dựng  hồ  sơ  di
                                                                           sản văn hóa phi vật
                                                                           thể  về  áo  dài  Huế.
                                                                           Cùng  với  đó  là  sự
                                                                           nỗ  lực  của  ngành
                                                                           Văn  hóa  và  Thể
            thao, sự đồng hành của các cơ quan, ban ngành, nhà nghiên cứu, nghệ nhân, những con
            người yêu quý di sản văn hóa, yêu quý áo dài; đặc biệt sau khi Đề án “Huế - Kinh đô áo
            dài” được UBND tỉnh (nay là UBND thành phố) phê duyệt, đã tạo động lực để chúng
            tôi nhanh chóng hoàn thiện hồ sơ trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phê duyệt.
               Chúng tôi đã rất nỗ lực để làm tốt công tác truyền thông, tổ chức nhiều sự kiện, hoạt
            động liên quan đến áo dài, nhằm lan tỏa nét đẹp và giá trị văn hóa, lịch sử của áo dài
            Huế, để cộng đồng thấy được lợi ích của việc khôi phục hình ảnh áo dài trong cuộc
            sống đương đại, thúc đẩy văn hóa, du lịch phát triển.
               Sau khi được ghi danh Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, chiến lược quảng bá
            và phát huy giá trị loại hình di sản này sẽ được thực hiện ra sao, thưa ông?
               Những năm qua, hoạt động tuyên truyền, quảng bá áo dài được chúng tôi khởi
            xướng đã có ý nghĩa lớn trong việc định hình, nhận thức đúng đắn về quốc phục Việt
            Nam đối với người dân.
               “Tri thức may, mặc áo dài Huế” được vinh danh là Di sản văn hóa phi vật thể quốc
            gia càng chứng tỏ rằng việc quảng bá áo dài của ngành Văn hóa đã đi đúng hướng và
            đạt được kết quả nhất định. Chúng tôi luôn xác định nhất quán việc quảng bá áo dài là
            một hạng mục rất quan trọng luôn được thực hiện xuyên suốt trong quá trình triển khai
            Đề án “Huế - Kinh đô áo dài”.
               Đặc biệt, sau khi Di sản văn hóa phi vật thể này được ghi danh, ngành càng quyết
            tâm và đẩy mạnh hơn nữa, nỗ lực cùng các ngành, địa phương tích cực phối hợp xây
            dựng hình ảnh, tăng cường truyền thông, quảng bá áo dài thông qua việc triển khai các
            nội dung, hạng mục rất phong phú và đa dạng trong Đề án “Huế - Kinh đô áo dài” theo
            lộ trình đã được phê duyệt; khẳng định Huế là cái nôi sinh ra, nuôi dưỡng và phát triển
            của áo dài truyền thống Việt Nam.
               Còn với những nghệ nhân, doanh nghiệp liên quan đến may mặc ở Huế, tin vui
            này có ý nghĩa như thế nào?
               Huế có hàng chục làng nghề truyền thống và nhiều ngành nghề khác nhau, và đến
            nay, đã có Dệt Dèng và “Tri thức may, mặc áo dài Huế” được vinh danh là Di sản văn

                                                                SỞ VĂN HÓA VÀ THỂ THAO THÀNH PHỐ HUẾ   51
   48   49   50   51   52   53   54   55   56   57   58