Page 126 - Văn hoá Huế
P. 126

DẤU ẤN TRƯỜNG MỸ THUẬT ĐÔNG DƯƠNG

                               TRONG HỘI HỌA Ở HUẾ GIỮA THẾ KỶ XX


                                                         n Bài và ảnh: PHAN THANH BÌNH          *



                     ào những năm 1930-1945, xứ Huế là nơi xảy ra nhiều sự kiện lịch sử có ý nghĩa
                Vlớn lao trong việc khẳng định những giá trị tinh thần, phẩm chất văn hóa của dân
             tộc Việt Nam nói chung và xứ Huế nói riêng. Do những đặc điểm khá đặc biệt về lịch sử,
             chính trị, văn hóa, Huế trở thành nơi chứa đựng và truyền tải những nét tinh tế và đặc sắc
             từ mỹ thuật phương Tây, trong đó có những tác phẩm hội họa mang phong cách Trường
             Mỹ thuật Đông Dương (MTĐD). Cho đến nay, MTĐD là thuật ngữ thường được các nhà
             nghiên cứu sử dụng có tính “mặc định” về dấu ấn mỹ thuật phương Tây ở Việt Nam từ 100
             năm qua. Trong đó nổi bật là ở sự nhận diện về phong MTĐD trong họa ở Huế với những
             cung bậc nghệ thuật khác nhau trong từng thời điểm lịch sử cụ thể. Trải qua bao năm tháng,
             cảnh sắc, con người Huế đã có nhiều thay đổi, nhưng những tác phẩm mỹ thuật của các họa
             sĩ từ trường MTĐD vẫn in đậm dấu ấn thẩm mỹ thời đại một cách bền chặt và sâu lắng.
             Phong cách trường MTĐD với sự mới mẻ, hiện đại đã một phần được định hình, nhận diện
             ở Huế, tinh thần MTĐD có cơ hội hồi sinh khi Trường Cao đẳng Mỹ thuật Huế ra đời vào
             năm 1957 tại Huế, nơi tưởng như truyền thống văn hóa Nho giáo và mỹ thuật cung đình sẽ
             khó tạo được sự hòa nhập hài hòa với tinh thần mỹ thuật hiện đại
                1. Mỹ thuật Huế đầu thế kỷ XX đến trước 1925 và bối cảnh của sự tiếp nhận
             phong cách hội họa Trường Mỹ thuật Đông Dương.
                Huế là kinh đô của triều đại nhà Nguyễn, đến cuối thế kỷ XIX, nghệ thuật phương Tây
             dần có ảnh hưởng đến mỹ thuật của triều đại phong kiến cuối cùng ở Việt Nam. Khi tiếp
             xúc với người phương Tây, người Việt đã tiếp nhận những thành tựu văn hóa mới và tạo nên
             một dấu ấn quan trọng trong văn hóa của người Việt. Ngày nay chúng ta có thể hình dung
             về diện mạo và trang phục của vua Khải Định qua rất nhiều ảnh chụp vào đầu thế kỷ XX
             và qua bức tượng toàn thân bằng đồng của vua Khải Định hiện đặt tại cung An Định - Huế.
             Trên tượng ngoài yếu tố phương Tây như kiểu dáng áo, ủng da, tua gù vai... còn có họa tiết
             mây cuộn, sóng nước, cổ đồ ở vạt áo và nhiều hoa văn phương Đông cổ, cùng chiếc khăn
             vành quen thuộc từng gắn bó với áo ngũ thân xưa với những hoa văn hoa dây gấm tinh nhã.
                Phong cách MTĐD dần hình thành trong sự tiếp cận nghệ thuật phương Tây và cũng dần
             thấm sâu vào thế hệ họa sĩ thời kỳ quá độ từ phong cách nghệ thuật truyền thống phong kiến
             sang phong cách nghệ thuật cận hiện đại mang màu sắc phương Tây.  Năm 1914, tập san
             Bulletin des Ami du Vieux Hue (B.A.V.H) ra đời và được liên tục xuất bản cho đến tháng 6
             năm 1944, tạp chí không chỉ hàm chứa nhiều kết quả nghiên cứu quý giá về văn hóa, lịch
             sử xứ Huế xưa mà trong đó còn có dấu ấn MTĐD qua hàng trăm minh hoạ công phu, có tay
             nghề cao của nhiều hoạ sĩ bấy giờ. Giai đoạn đầu thế kỷ XX, dưới ảnh hưởng của nền giáo
             dục Tây học, nhiều họa sĩ đã để lại những dấu ấn tạo hình đặc sắc ở Huế như các tác phẩm
             Chân dung của Lê Văn Miến (1874-1943) trưng bày tại chùa Bà La Mật, tranh tường trang
             trí ở cung An Định của Lương Quang Duyệt, tranh Phật đạo của một số nhà sư với nền là
             ---------------------------------------------------
             * PGS. TS. Trường Đại học Nghệ thuật Huế.


             124  SỞ VĂN HÓA VÀ THỂ THAO THÀNH PHỐ HUẾ
   121   122   123   124   125   126   127   128   129   130   131