Page 19 - Báo Quảng Trị - Số Tết Âm Lịch
P. 19

19
                                                                                                               XUÂN ẤT TỴ 2025                        19
                                                                                                                              2025
                                                                                                               XUÂN ẤT TỴ

           Lão ng
           Lão ngư nặng lòng với biển
                                                       ư nặng lòng với biển











                       Gần nửa cuộc đời, ông Võ Hồng Thanh ở thị trấn

                       Cửa Việt, huyện Gio Linh, đã gắn liền với biển,
                       không chỉ vì mưu sinh mà còn vì tình yêu biển,
                       đảo, góp phần bảo vệ vùng biển thiêng liêng của

                       Tổ quốc. Với ông, biển là nhà, là một phần không
                       thể thiếu trong cuộc đời mình...
                                                                       Trước mỗi chuyến ra
                                                                      khơi, lá cờ Tổ quốc đều
                                 LÊ AN                                được ông Thanh thay
                                                                    mới và cột chắc chắn trên
           “Biển cả là nguồn sống”                                         nóc cabin tàu
              Những ngày cuối năm, đứng ở cảng cá Cửa Việt nhìn ra, con      - Ảnh: L.A
           tàu của ông Thanh như con cá lớn, chờ được vùng vẫy nơi biển
           khơi. Mọi công việc chuẩn bị cho chuyến ra khơi lần này đều đã sẵn
           sàng. Ngồi trên con tàu vừa được nâng cấp còn thơm mùi sơn mới,
           với chất giọng sang sảng của người quen “ăn sóng nói gió”, ông
           Thanh cho biết, ông là con trai cả trong gia đình có 5 anh em. Bố là
           bộ đội, mẹ là công nhân nhưng vì sức khỏe yếu nên về hưu sớm,
           cuộc sống gia đình rất chật vật. Hơn nữa, thời điểm ấy vùng biển
           Cửa Việt chưa có đường giao thông, đi lại khó khăn. Do vậy, năm
           17 tuổi, khi vừa học xong lớp 9, ông quyết định nghỉ học theo cha,
           anh trở thành ngư dân để kiếm tiền phụ giúp cha mẹ nuôi các em.
              Ban đầu, ông làm bạn thuyền cho hợp tác xã địa phương. Hồi
           đó, ngư cụ đánh bắt rất đơn giản, chủ yếu dựa vào kinh nghiệm.
           Ban ngày thì nhìn mặt trời, căn cứ theo hướng gió để di chuyển tàu
           thuyền, còn về đêm thì nhìn trăng sao để xác định phương hướng.
           Mãi đến năm 1993, ông cùng với một ngư dân khác mua được                                                                Ông Võ Hồng Thanh giới
           chiếc tàu đầu tiên có công suất 100 CV. Nếu so với hiện nay thì con                                                     thiệu Kỷ niệm chương “Vì
           tàu ấy nhỏ nhưng thời điểm đó nó thuộc hàng to nhất vùng và đủ                                                          chủ quyền an ninh biên
           mạnh để bám biển xa. Không dừng lại ở đó, vừa làm vừa tích lũy,                                                         giới” do Bộ Tư lệnh Bộ đội
           đến năm 1999, ông đã có tiền mua con tàu mới bằng gỗ số hiệu                                                            Biên phòng tặng và bằng
           QT 91019TS, công suất 410 CV, trị giá 7 tỉ đồng với đầy đủ trang                                                        khen của Ban Chấp hành
           thiết bị hiện đại như máy dò ngang, máy tời thủy lực, máy thông tin                                                     Trung ương Hội Nông dân
           liên lạc tầm xa.                                                                                                        Việt Nam    - Ảnh: L.A
              Gần 40 năm bám biển, từng đi câu, đi lưới rồi nay chuyển sang
           nghề bùng nhùng, nghề nào ông Thanh cũng thành thạo. Chỉ   của tổ tự quản là vừa chia sẻ ngư trường để cùng nhau đánh bắt,  của ông cũng là một trong những tàu cá tham gia lực lượng
           tính riêng 5 năm trở lại đây, năm nào ông cũng đi được từ 15 - 20   vừa hỗ trợ nhau trên biển; đồng thời là đầu mối cung cấp thông  dân quân biển tại địa phương. Hằng năm, khi có lệnh triệu tập,
           chuyến biển, mang lại thu nhập trên 8 tỉ đồng. Sau khi trừ chi phí   tin cho bộ đội biên phòng, các lực lượng chấp pháp về tình hình  ông đều đưa phương tiện và vận động thuyền viên tham gia
           ông lãi ròng trên 1 tỉ đồng. Không những thế, ông còn tạo việc làm   trên biển, nhất là tình trạng tàu nước ngoài xâm phạm lãnh hải  huấn luyện.
           cho 7 bạn thuyền với thu nhập bình quân 150 triệu đồng/người/  Việt Nam.                             Ông Thanh giới thiệu với chúng tôi về các Kỷ niệm chương “Vì
           năm. Kinh tế gia đình thuộc hàng khá giả, ông Thanh có điều kiện   Ông Thanh cho biết: “Tổ tự quản tàu thuyền Khu phố 5 gồm  chủ quyền an ninh biên giới” do Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng
           cho 4 người con học hành đàng hoàng. Trong đó, người con trai   11 tàu cá xa bờ. Chúng tôi xem biển cả là nhà, anh em bạn  tặng và bằng khen của các cấp ghi nhận về thành tích tham gia
           duy nhất của ông đang là sĩ quan Quân chủng Hải quân đóng quân   thuyền là người trong gia đình, người có kinh nghiệm hơn hướng  bảo vệ chủ quyền và lao động, sản xuất. Ông tự hào chia sẻ: "Đây
           tại TP. Đà Nẵng, thực hiện nhiệm vụ bảo vệ biển, đảo Tổ quốc.   dẫn, chia sẻ cách đánh bắt cho những thành viên mới. Khi tàu  là thành quả của những chuyến ra khơi, cũng là sự động viên tinh
              Đến giờ, ông Thanh vẫn nhớ như in lần đầu tiên được ra khơi   của mình phát hiện có luồng cá lớn cũng sẽ phát tín hiệu cho tàu  thần vô cùng to lớn để những ngư dân dù gặp bất cứ khó khăn
           đến Hoàng Sa. Biển sâu thăm thẳm, con tàu dũng mãnh vượt sóng   cùng tổ đến cùng khai thác. Khi có tàu gặp rủi ro, hư hỏng trên  nào cũng quyết tâm bám biển. Bởi đó không chỉ là nơi mưu sinh,
           ra khơi. Chuyến đi ấy cho ông nhiều trải nghiệm, những vùng biển   biển thì các tàu trong tổ có trách nhiệm hỗ trợ, lai dắt vào bờ. Nhờ  mà còn là máu thịt của Tổ quốc thiêng liêng".
           vừa lạ lẫm vừa quen thuộc. Nhưng hơn tất cả có lẽ là khát khao   vậy, các chuyến biển thêm an lành, hiệu quả khai thác thủy sản
           được chinh phục, được vẫy vùng trên vùng biển của đất nước, ở   cũng cao hơn”.
           đó không chỉ có tôm, cá, có ngư trường rộng lớn, mà còn cả trách   Theo ông Thanh, từ năm 1999 ông đã sở hữu con tàu QT
           nhiệm, niềm tự hào Tổ quốc. “Với tôi, biển cả là nguồn sống, là   91019TS có công suất 410 CV. Cũng từ đây, ông có điều kiện
           ngôi nhà thứ hai. Do vậy tôi luôn dặn bạn thuyền trước mỗi chuyến   để bám biển dài ngày và giúp đỡ, cứu hộ nhiều tàu thuyền khác
           ra khơi là vừa khai thác nhưng cũng vừa bảo vệ nguồn lợi, để “lộc   gặp sự cố trên biển. Kể về vụ ấn tượng nhất, ông Thanh cho biết,
           biển” còn sinh sôi mãi”, ông Thanh chia sẻ.      năm 2008, khi đang đánh bắt trên vùng biển Hoàng Sa, cách
           Đoàn kết giúp nhau trên biển                     bờ khoảng 200 hải lý, ông bất ngờ nhận được thông tin qua máy
              Không chỉ vươn khơi, bám biển đánh bắt thủy sản mang lại thu   ICOM tàu cá số hiệu QT 91061TS của anh Nguyễn Văn Tuấn
           nhập cao cho gia đình, ông Thanh còn được nhiều người biết đến   ở  Khu phố 6, thị trấn Cửa Việt bị chết máy, trôi dạt, trên tàu có 7
           như là một “thủ lĩnh” của phong trào đoàn kết, cùng ngư dân tương   thuyền viên. Ngay lập tức ông hô bạn thuyền thu lưới, thu phao
           trợ, giúp đỡ nhau trên biển, tích cực tham gia bảo vệ chủ quyền   dù và nổ máy thẳng hướng với tốc độ cao nhất đến nơi tàu cá của
           biển, đảo. Nhiều năm nay, ông Thanh là Tổ trưởng Tổ tự quản tàu   ông Tuấn đang trôi dạt. Sau hơn 2 ngày 1 đêm lênh đênh trên
           thuyền Khu phố 5, thị trấn Cửa Việt.             biển, tàu cá của ông đã lai dắt tàu cá của ông Tuấn về bờ an toàn.
              Theo ông Thanh, trước đây, ngư dân thường “đơn thương độc   Với gần 40 năm gắn bó với biển, đối với ông Thanh, biển đã
           mã” trên biển, thông tin tọa độ đánh bắt được giữ bí mật. Thế nhưng  trở thành quê hương thứ hai và trở nên gần gũi, thiêng liêng. Khi
           khi nguồn lợi thủy sản ngày càng ít, ngư dân phải vươn khơi xa thì  hoạt động trên biển, ông và các thành viên trong tổ tự quản luôn
           việc hỗ trợ lẫn nhau trong sản xuất để cùng đánh bắt hiệu quả và  có ý thức cảnh giác và nắm tình hình trên biển để kịp thời báo cáo
           bảo vệ nhau trước những hiểm nguy trên biển là yêu cầu bức thiết.  cho các lực lượng chấp pháp, đặc biệt là bộ đội biên phòng, giúp  Ông Võ Hồng Thanh trên cabin tàu cá số hiệu QT 91019TS của mình    - Ảnh: L.A
           Đó là lý do các tổ, đội tự quản tàu thuyền được thành lập. Nhiệm vụ  các lực lượng đánh giá đúng tình hình trên biển. Hiện tại, tàu cá
   14   15   16   17   18   19   20   21   22   23   24