Page 19 - Báo Quảng Trị - Số Tết Âm Lịch
P. 19
19
XUÂN ẤT TỴ 2025 19
2025
XUÂN ẤT TỴ
Lão ng
Lão ngư nặng lòng với biển
ư nặng lòng với biển
Gần nửa cuộc đời, ông Võ Hồng Thanh ở thị trấn
Cửa Việt, huyện Gio Linh, đã gắn liền với biển,
không chỉ vì mưu sinh mà còn vì tình yêu biển,
đảo, góp phần bảo vệ vùng biển thiêng liêng của
Tổ quốc. Với ông, biển là nhà, là một phần không
thể thiếu trong cuộc đời mình...
Trước mỗi chuyến ra
khơi, lá cờ Tổ quốc đều
LÊ AN được ông Thanh thay
mới và cột chắc chắn trên
“Biển cả là nguồn sống” nóc cabin tàu
Những ngày cuối năm, đứng ở cảng cá Cửa Việt nhìn ra, con - Ảnh: L.A
tàu của ông Thanh như con cá lớn, chờ được vùng vẫy nơi biển
khơi. Mọi công việc chuẩn bị cho chuyến ra khơi lần này đều đã sẵn
sàng. Ngồi trên con tàu vừa được nâng cấp còn thơm mùi sơn mới,
với chất giọng sang sảng của người quen “ăn sóng nói gió”, ông
Thanh cho biết, ông là con trai cả trong gia đình có 5 anh em. Bố là
bộ đội, mẹ là công nhân nhưng vì sức khỏe yếu nên về hưu sớm,
cuộc sống gia đình rất chật vật. Hơn nữa, thời điểm ấy vùng biển
Cửa Việt chưa có đường giao thông, đi lại khó khăn. Do vậy, năm
17 tuổi, khi vừa học xong lớp 9, ông quyết định nghỉ học theo cha,
anh trở thành ngư dân để kiếm tiền phụ giúp cha mẹ nuôi các em.
Ban đầu, ông làm bạn thuyền cho hợp tác xã địa phương. Hồi
đó, ngư cụ đánh bắt rất đơn giản, chủ yếu dựa vào kinh nghiệm.
Ban ngày thì nhìn mặt trời, căn cứ theo hướng gió để di chuyển tàu
thuyền, còn về đêm thì nhìn trăng sao để xác định phương hướng.
Mãi đến năm 1993, ông cùng với một ngư dân khác mua được Ông Võ Hồng Thanh giới
chiếc tàu đầu tiên có công suất 100 CV. Nếu so với hiện nay thì con thiệu Kỷ niệm chương “Vì
tàu ấy nhỏ nhưng thời điểm đó nó thuộc hàng to nhất vùng và đủ chủ quyền an ninh biên
mạnh để bám biển xa. Không dừng lại ở đó, vừa làm vừa tích lũy, giới” do Bộ Tư lệnh Bộ đội
đến năm 1999, ông đã có tiền mua con tàu mới bằng gỗ số hiệu Biên phòng tặng và bằng
QT 91019TS, công suất 410 CV, trị giá 7 tỉ đồng với đầy đủ trang khen của Ban Chấp hành
thiết bị hiện đại như máy dò ngang, máy tời thủy lực, máy thông tin Trung ương Hội Nông dân
liên lạc tầm xa. Việt Nam - Ảnh: L.A
Gần 40 năm bám biển, từng đi câu, đi lưới rồi nay chuyển sang
nghề bùng nhùng, nghề nào ông Thanh cũng thành thạo. Chỉ của tổ tự quản là vừa chia sẻ ngư trường để cùng nhau đánh bắt, của ông cũng là một trong những tàu cá tham gia lực lượng
tính riêng 5 năm trở lại đây, năm nào ông cũng đi được từ 15 - 20 vừa hỗ trợ nhau trên biển; đồng thời là đầu mối cung cấp thông dân quân biển tại địa phương. Hằng năm, khi có lệnh triệu tập,
chuyến biển, mang lại thu nhập trên 8 tỉ đồng. Sau khi trừ chi phí tin cho bộ đội biên phòng, các lực lượng chấp pháp về tình hình ông đều đưa phương tiện và vận động thuyền viên tham gia
ông lãi ròng trên 1 tỉ đồng. Không những thế, ông còn tạo việc làm trên biển, nhất là tình trạng tàu nước ngoài xâm phạm lãnh hải huấn luyện.
cho 7 bạn thuyền với thu nhập bình quân 150 triệu đồng/người/ Việt Nam. Ông Thanh giới thiệu với chúng tôi về các Kỷ niệm chương “Vì
năm. Kinh tế gia đình thuộc hàng khá giả, ông Thanh có điều kiện Ông Thanh cho biết: “Tổ tự quản tàu thuyền Khu phố 5 gồm chủ quyền an ninh biên giới” do Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng
cho 4 người con học hành đàng hoàng. Trong đó, người con trai 11 tàu cá xa bờ. Chúng tôi xem biển cả là nhà, anh em bạn tặng và bằng khen của các cấp ghi nhận về thành tích tham gia
duy nhất của ông đang là sĩ quan Quân chủng Hải quân đóng quân thuyền là người trong gia đình, người có kinh nghiệm hơn hướng bảo vệ chủ quyền và lao động, sản xuất. Ông tự hào chia sẻ: "Đây
tại TP. Đà Nẵng, thực hiện nhiệm vụ bảo vệ biển, đảo Tổ quốc. dẫn, chia sẻ cách đánh bắt cho những thành viên mới. Khi tàu là thành quả của những chuyến ra khơi, cũng là sự động viên tinh
Đến giờ, ông Thanh vẫn nhớ như in lần đầu tiên được ra khơi của mình phát hiện có luồng cá lớn cũng sẽ phát tín hiệu cho tàu thần vô cùng to lớn để những ngư dân dù gặp bất cứ khó khăn
đến Hoàng Sa. Biển sâu thăm thẳm, con tàu dũng mãnh vượt sóng cùng tổ đến cùng khai thác. Khi có tàu gặp rủi ro, hư hỏng trên nào cũng quyết tâm bám biển. Bởi đó không chỉ là nơi mưu sinh,
ra khơi. Chuyến đi ấy cho ông nhiều trải nghiệm, những vùng biển biển thì các tàu trong tổ có trách nhiệm hỗ trợ, lai dắt vào bờ. Nhờ mà còn là máu thịt của Tổ quốc thiêng liêng".
vừa lạ lẫm vừa quen thuộc. Nhưng hơn tất cả có lẽ là khát khao vậy, các chuyến biển thêm an lành, hiệu quả khai thác thủy sản
được chinh phục, được vẫy vùng trên vùng biển của đất nước, ở cũng cao hơn”.
đó không chỉ có tôm, cá, có ngư trường rộng lớn, mà còn cả trách Theo ông Thanh, từ năm 1999 ông đã sở hữu con tàu QT
nhiệm, niềm tự hào Tổ quốc. “Với tôi, biển cả là nguồn sống, là 91019TS có công suất 410 CV. Cũng từ đây, ông có điều kiện
ngôi nhà thứ hai. Do vậy tôi luôn dặn bạn thuyền trước mỗi chuyến để bám biển dài ngày và giúp đỡ, cứu hộ nhiều tàu thuyền khác
ra khơi là vừa khai thác nhưng cũng vừa bảo vệ nguồn lợi, để “lộc gặp sự cố trên biển. Kể về vụ ấn tượng nhất, ông Thanh cho biết,
biển” còn sinh sôi mãi”, ông Thanh chia sẻ. năm 2008, khi đang đánh bắt trên vùng biển Hoàng Sa, cách
Đoàn kết giúp nhau trên biển bờ khoảng 200 hải lý, ông bất ngờ nhận được thông tin qua máy
Không chỉ vươn khơi, bám biển đánh bắt thủy sản mang lại thu ICOM tàu cá số hiệu QT 91061TS của anh Nguyễn Văn Tuấn
nhập cao cho gia đình, ông Thanh còn được nhiều người biết đến ở Khu phố 6, thị trấn Cửa Việt bị chết máy, trôi dạt, trên tàu có 7
như là một “thủ lĩnh” của phong trào đoàn kết, cùng ngư dân tương thuyền viên. Ngay lập tức ông hô bạn thuyền thu lưới, thu phao
trợ, giúp đỡ nhau trên biển, tích cực tham gia bảo vệ chủ quyền dù và nổ máy thẳng hướng với tốc độ cao nhất đến nơi tàu cá của
biển, đảo. Nhiều năm nay, ông Thanh là Tổ trưởng Tổ tự quản tàu ông Tuấn đang trôi dạt. Sau hơn 2 ngày 1 đêm lênh đênh trên
thuyền Khu phố 5, thị trấn Cửa Việt. biển, tàu cá của ông đã lai dắt tàu cá của ông Tuấn về bờ an toàn.
Theo ông Thanh, trước đây, ngư dân thường “đơn thương độc Với gần 40 năm gắn bó với biển, đối với ông Thanh, biển đã
mã” trên biển, thông tin tọa độ đánh bắt được giữ bí mật. Thế nhưng trở thành quê hương thứ hai và trở nên gần gũi, thiêng liêng. Khi
khi nguồn lợi thủy sản ngày càng ít, ngư dân phải vươn khơi xa thì hoạt động trên biển, ông và các thành viên trong tổ tự quản luôn
việc hỗ trợ lẫn nhau trong sản xuất để cùng đánh bắt hiệu quả và có ý thức cảnh giác và nắm tình hình trên biển để kịp thời báo cáo
bảo vệ nhau trước những hiểm nguy trên biển là yêu cầu bức thiết. cho các lực lượng chấp pháp, đặc biệt là bộ đội biên phòng, giúp Ông Võ Hồng Thanh trên cabin tàu cá số hiệu QT 91019TS của mình - Ảnh: L.A
Đó là lý do các tổ, đội tự quản tàu thuyền được thành lập. Nhiệm vụ các lực lượng đánh giá đúng tình hình trên biển. Hiện tại, tàu cá