Page 21 - Báo Quảng Trị - Số Tết Âm Lịch
P. 21
21
XUÂN ẤT TỴ 2025 21
2025
XUÂN ẤT TỴ
Đưa hương
Ta Lư cà phê bay xa
Ta Lư cà phê bay xa
Sau khi lấy chồng, chị Nông Thị Hanh (sinh năm
1972) - một phụ nữ người dân tộc thiểu số ở tỉnh
Cao Bằng - đã chọn Quảng Trị làm quê hương
thứ hai. 27 năm gắn bó, chị đã để lại dấu ấn trên
mảnh đất này bằng hành trình miệt mài và đầy
tâm huyết với cây cà phê Hướng Hóa. C Chị Nông Thị Hanh (thứ 3, từ trái sang) tại cuộc thi “Phụ nữ khởi nghiệp sáng tạo và chuyển đổi xanh” ”
hởi nghiệp sáng tạo v
anh (th
ữ k
ứ 3, từ tr
ái sang) tại cuộ
ụ n
c thi “Ph
à ch
ông T
hị N
uy
hị H
anh
ển đổi x
c năm 2024
toàn quốc năm 2024 - -Ảnh: L.V
t
oàn quố
Ả
nh:
L.V
LÊ VY Ngoài cơ sở rang xay và quán cà phê giới Theo phân khúc thị trường, trên địa huyện biến cà phê nhân lâu đời và thân thiện môi trường
thiệu sản phẩm đặt tại xã Tân Hợp, chị Hanh còn Hướng Hóa hiện có 3 dòng sản phẩm cà phê nhất. Phương pháp chế biến này có khả năng
Liên kết sản xuất cà phê với 100 hộ dân xây dựng nhà xưởng, trang bị máy móc, hệ thống khác nhau là: cà phê xô, cà phê chất lượng cao và tạo ra các loại cà phê ngon nhất, giữ được hương
“Chuỗi giá trị của cà phê rất dài. Nếu chỉ một xử lý chất thải để sản xuất cà phê nhân tại xã cà phê đặc sản. Trong khi phần đông cơ sở kinh vị cà phê đặc trưng, rõ ràng nhất. Còn cà phê
mình đứng ra sản xuất sẽ không kham hết được Hướng Phùng. Hằng năm, công ty cũng xử lý hơn doanh cà phê trên địa bàn huyện Hướng Hóa sản chế biến theo phương pháp mật ong khiến nhiều
nên cần có sự phân chia nhiệm vụ và liên kết chặt 200 tấn vỏ để làm trà cà phê và phân vi sinh bón xuất cà phê xô (bán nguyên liệu thô) thì chị Hanh người cho rằng mật ong là một thành phần được
chẽ với nhau. Người phụ trách mỗi công đoạn cần lại cho vườn cà phê. Hiện Công ty TNHH Cà phê chọn theo đuổi mục tiêu sản xuất, chế biến cà sử dụng trong quá trình sản xuất cà phê. Nhưng
thực hiện tốt khâu của mình thì chất lượng sản Ta Lư Khe Sanh tạo việc làm cho 30 lao động địa phê cao cấp với 2 dòng sản phẩm là: cà phê chất thực tế không phải vậy. Quá trình này được đặt
phẩm sẽ nâng lên. Có như thế mới phát triển được phương, trong đó có 10 lao động thường xuyên. lượng cao và cà phê đặc sản. Chị chia sẻ, đối tên từ cảm giác kết dính bởi lớp nhầy/lớp đường
thương hiệu cà phê Khe Sanh”, chị Hanh chia sẻ. Doanh thu công ty mỗi năm đạt 5 tỉ đồng, lợi nhuận tượng cà phê chất lượng cao của công ty bây giờ có trong vỏ cà phê trái chín bám vào, giống như
Với quan niệm này, hành trình khởi nghiệp từ cây cà trên 500 triệu đồng. đã trở thành khách hàng bền vững, thân thuộc. mật ong của hạt cà phê khi được sấy khô.
phê của chị là sự gắn bó bền chặt với nông hộ và cả Nâng tầm giá trị cà phê Khe Sanh Còn dòng cà phê đặc sản mà công ty mới theo “Cùng với giống, đất, thời tiết, độ chín thì
những đối tác, người tiêu dùng sản phẩm. “Tại Ta Lư cà phê, chúng tôi không xay sẵn. đuổi, hướng tới đối tượng thưởng thức cà phê là quá trình chế biến diễn ra như thế nào cũng rất
Tốt nghiệp Đại học Lâm nghiệp năm 1997, Khi nào khách chọn loại cà phê, chúng tôi mới xay giới trẻ, muốn tìm hiểu, khám phá cái mới và phục quan trọng. Chế biến cà phê là một phần không
sau khi theo chồng vào Quảng Trị, chị Hanh nhanh và đóng gói để đảm bảo sản phẩm luôn tươi mới. vụ tour du lịch cà phê. thể thiếu trong việc tạo ra hương vị đặc trưng
chóng tham gia hoạt động ở các dự án phi chính Do đó, thời gian để cà phê đến được tay các bạn Để khẳng định thương hiệu và uy tín của của tách cà phê. Tôi đang cố gắng từng ngày
phủ nước ngoài trên lĩnh vực nông nghiệp. Nhờ sẽ mất khoảng một vài ngày”, lời giới thiệu trên mình, năm 2024, công ty tham gia cuộc thi Cà để tăng thêm giá trị cho cà phê Khe Sanh”, chị
tham gia các chương trình phát triển cộng đồng, chị trang fanpage facebook của công ty khiến nhiều phê đặc sản Việt Nam được tổ chức tại TP. Buôn Hanh nói.
được đặt chân đến nhiều vùng đất, gắn bó với người người tò mò. Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk. Cả 2 mẫu là Arabica Kết nối để mở rộng thị trường
dân các bản làng vùng cao huyện Hướng Hóa. Giải thích về lời giới thiệu này, chị Hanh nói: natural (chế biến tự nhiên) và Arabica honey (chế 2 năm trở lại đây, chị Hanh đảm nhiệm vai
Năm 2008, từ một dự án đề xuất nghiên cứu “Chậm mà chắc, khách hàng của chúng tôi là biến mật ong) của công ty đều được ban tổ chức trò Trưởng Nhóm Cà phê đặc sản Khe Sanh.
về phát triển cây cà phê theo tiêu chuẩn GAP do khách bền vững. Công ty không chạy theo số cấp chứng nhận đạt tiêu chuẩn cà phê đặc sản. Nhóm gồm 5 thành viên, thường xuyên gặp
Trung tâm Nghiên cứu phát triển cộng đồng thực lượng đại trà mà chinh phục khách hàng bằng Chia sẻ về 2 dòng cà phê này, chị Hanh cho hay, mặt, tổ chức rang xay, thử nếm sản phẩm của
hiện, chị Hanh “bén duyên” với cây cà phê Hướng chất lượng sản phẩm”. Không chỉ là người sáng cà phê chế biến tự nhiên hoặc chế biến mật ong nhau sau vụ thu hoạch để đánh giá chất lượng
Hóa. “Thời điểm này dự án hỗ trợ một số hộ gia đình lập thương hiệu Ta Lư cà phê, hiểu từng công đều đòi hỏi lớp vỏ bao bọc bên ngoài quả phải và chia sẻ kinh nghiệm sản xuất. Mục đích cuối
sản xuất cà phê sạch nhưng sau đó, sản phẩm làm đoạn trồng, chế biến cà phê, chị Hanh còn được chín ngon, đảm bảo đã hấp thụ đủ lượng đường cùng là nâng cao chất lượng, giá trị cà phê Khe
ra lại bán không được. Anh quản lý dự án nghĩ ra mệnh danh là một trong những người rang cà tự nhiên và chất dinh dưỡng trong chu kỳ phát Sanh. Năm 2023, nhóm liên kết Hợp tác xã Du
cách rang cà phê và mang đi giới thiệu với một số phê ngon nhất ở Khe Sanh. Mỗi mẻ rang chị triển của nó. Cả 2 dòng sản phẩm này đều rất kỳ lịch Việt Nam Khe Sanh và Tổ chức PUM Hà
người nước ngoài làm việc ở các dự án phi chính đều biết cách điều chỉnh phù hợp với yêu cầu công. Ví dụ như cà phê chế biến tự nhiên được Lan để thiết lập, vận hành sản phẩm du lịch đặc
phủ. Họ dùng thử và khen cà phê Khe Sanh rất của khách, mang lại hương vị đặc trưng cho mỗi phơi khô nguyên trái trước khi tách vỏ, thu nhân trưng của địa phương là Khe Sanh coffee tour.
ngon. Từ đó, mỗi lần anh em đi công tác thì luôn tách cà phê. xanh. Đây là một trong những phương pháp chế Các khu vườn liên kết sản xuất cà phê theo
chế biến và mang theo sản phẩm cà phê đến giới hướng hữu cơ của công ty tại Hướng Phùng thời
thiệu với đối tác. Đặc biệt, mỗi lần ra Hà Nội, chúng gian qua đã trở thành điểm đến hấp dẫn của
tôi thường tranh thủ đến những địa điểm có đông khách trong tour du lịch này. Đến nay, các vườn
khách nước ngoài như phố Ấu Triệu, khu vực gần Chị Hanh (thứ 6, từ đã đón hơn 10 đoàn tham quan, trải nghiệm
trái sang) tham gia
Bộ Ngoại giao, sân bay… để giới thiệu và bán cà ký kết hợp đồng tiêu thực tế các công đoạn chăm sóc, thu hoạch và
phê”, chị Hanh nhớ lại. thụ sản phẩm niên vụ chế biến cà phê. Đặc biệt tại đây, khách sẽ được
Cách tiếp cận thị trường thời làm dự án ảnh cà phê 2024 với các tự tay pha chế những ly cà phê đặc sản theo
hưởng không nhỏ về định hình con đường kinh nhóm hộ sản xuất hương vị ưa thích của mình. “Nhiều khách du
doanh cà phê của chị Hanh sau này. Năm 2018, - Ảnh: L.V lịch đến trải nghiệm thực tế, tận mắt chứng kiến
chị nghỉ làm dự án và thành lập hộ kinh doanh dịch các công đoạn sản xuất và nếm thử sản phẩm
vụ sản xuất nông, lâm nghiệp Ta Lư. Đến năm đã quay trở lại đặt hàng”, chị Hanh cho biết.
2023 thì phát triển thành Công ty TNHH Cà phê Trong tháng 6/2024, một khách du lịch ở
Ta Lư Khe Sanh do chị làm giám đốc. Hiện công Malaysia (là doanh nhân trên lĩnh vực cà phê)
ty có 7 loại sản phẩm (cà phê bột, cà phê rang, sau khi sang trải nghiệm tour du lịch cà phê đã
cà phê đặc sản, cà phê phin giấy, cà phê blen, cà Trong 7 sản phẩm cà phê liên hệ với công ty đặt hàng sản phẩm. Từ đề
phê liberica, trà vỏ cà phê). Thị trường sản phẩm của Công ty TNHH Cà phê Ta Lư nghị của vị khách du lịch này, mới đây, chị Hanh
cà phê của công ty ở hầu hết các tỉnh, thành phố Khe Sanh có 2 sản phẩm đạt chất đã kết nối được với một doanh nghiệp trung
trong nước, nhất là địa phương có đông khách du lượng OCOP 4 sao (cà phê bột và gian, thực hiện các thủ tục xuất khẩu 1,5 tấn cà
lịch nước ngoài và bắt đầu có đơn hàng xuất khẩu cà phê rang). Tháng 10/2024, chị phê nhân xanh sang Malaysia, với mức giá cao hơn
sang Malaysia, Đan Mạch, Canada. Hanh đoạt giải Nhất cấp vùng khu 10% so với thị trường trong nước. Cũng thông qua
Để có kết quả trên, công ty đã xây dựng được vực miền Trung, giải Nhì toàn quốc du lịch, có một khách du lịch là Việt kiều ở Canada
mối liên kết chặt chẽ với 100 hộ nông dân ở Hướng cuộc thi “Phụ nữ khởi nghiệp sáng hứng thú với sản phẩm cà phê Khe Sanh nên kết
Phùng để trồng trên 100 ha cà phê theo hướng hữu tạo và chuyển đổi xanh” với dự án nối, sử dụng sản phẩm của công ty làm nguyên liệu
cơ. Năm 2024, công ty ký hợp đồng bao tiêu 100 “Phát triển giá trị cà phê hữu cơ Chị Hanh (ngoài cùng bên trái) giới thiệu sản phẩm cho quán cà phê của ông tại Canada. Tại quán cà
tấn cà phê tươi cho các hộ sản xuất với giá cao hơn Hướng Hóa”. với khách hàng - Ảnh: L.V phê này, ông cũng bố trí một khu vực giới thiệu sản
thị trường 10%. phẩm Ta Lư cà phê.