Page 21 - Báo Phú Yên
P. 21

19           Ất Tỵ


                       toasoan@baophuyen.com.vn                                                                         Văn hóa - Văn nghệ




                   PHAN HOÀNG
                                                    Người cha từ Tuy Hòa (Phú Yên)

               ầu năm 2025, nhận được tập          tập kết ra Bắc thời chiến tranh,
               thơ  Thị  à  thị  ơi  (NXB  Hội    chinh phục người đẹp xứ Nghệ,
        ĐNhà văn), tôi tưởng Phạm Thị            và Phạm Thị Hồng Thu được sinh
        Hồng Thu  tập  hợp  từ  hàng  trăm  bài   ra ở quê mẹ thành Vinh. Theo học
        thơ 1-2-3 đã từng đăng trên các diễn      ngành Sư phạm, làm cô giáo, về
        đàn báo chí truyền thông. Nhưng đọc     sau sống ở Hà Nội, điều đáng quý
        một mạch tôi thật ngạc nhiên khi đây
        là một tập thơ hoàn toàn mới, dường         là hầu như năm nào Hồng Thu
        như chưa có bài thơ nào từng đăng tải.    cùng gia đình cũng về thăm quê
        Có lẽ chị ủ kín và muốn trình làng tác     cha, nhất là vào dịp xuân về tết
        phẩm một cách bất ngờ. Từ tâm thế,      đến. Là người thích xê dịch, khi có
        diễn ngôn đến thi tứ, thi ảnh trong tập   thời gian, bước chân của nữ sĩ lãng
        thơ hoàn toàn mới lạ, không còn ngô     du khám phá khắp trong và ngoài
        nghê ngôn từ, du dương vần vè gượng
        gạo như những bài thơ đầu tiên của chị.   nước, từ châu Á sang châu Âu và
                                                  xuống tận Nam Mỹ. Đến đâu chị
           Tiếng nói nữ quyền tự tin tự tại    cũng dạt dào cảm hứng viết những
           Hình ảnh người phụ nữ thông qua      chùm thơ 1-2-3 như một kiểu nhật
        nhân vật “thị” xuất hiện xuyên suốt tập            ký bằng thơ rất thú vị.
        thơ Thị à thị ơi của Phạm Thị Hồng Thu
        vừa có tính độc lập trong từng bài vừa
        có tính kết nối trong toàn tập như bản
        trường ca về thân phận người đàn bà
        trước bộn bề, đa đoan, phức tạp, dông
        bão cuộc đời. Một bản trường ca buồn
        và  đẹp  được  viết  bằng  tâm  thế,  góc   Tiếng nói nữ quyền                                                                      Tập thơ Thị à thị ơi
        nhìn, cảm nhận tinh tế, trìu mến, chia                                                                                     của Phạm Thị Hồng Thu. Ảnh: CTV
        sẻ và bao dung. Tiếng nói nữ quyền tự
        tin tự tại cất lên, làm bệ phóng cho nhà
        thơ dựng nên những bài thơ khác biệt.  cất lên từ                                                                Và đau vì sự mất mát của đấng sinh
           “Trăng thánh thót, thánh thót                                                                                 thành: “Bà ra đi lặng lẽ trong ngày
                                                                                                                         nắng  đổ/  Thị  đớn  đau  bất  lực  tuyệt
           Tràn lá cây ngọn cỏ mờ mờ tỏ tỏ,                Thị à thị ơi                                                  vọng/ Mầm sống thức tỉnh”.
        mênh mang                                                                                                           Nỗi đau đến từ bên ngoài đã khổ.
           Tràn đẫm mắt môi, óng ánh suối                                                                                Nguy  hiểm  hơn  là  sự  thui  chột  về
        tóc dài ngọt mát                                                                                                 tâm hồn: “Say ganh ghét// Con rắn
                                                                                                                         tị nạnh thường trực trong mao mạch/
           Giọt giọt lòng bào xát tiếc nuối,                                                                             Chỉ chực bung ra// Thị không muốn ai
        chua chát                                                                                                        hơn mình, dù là cái móng tay/ Kể cả
           Giọt trăng cứ thánh thót                                                                                      ruột thịt/ Hả dạ”.
           Thánh thót”                                                                                                      Phản ánh mặt trái khuất tất. Không
           Bài thơ về trăng ấn tượng mở đầu                                                                              né tránh, không đồng lõa cái ác. Soi
        tập thơ Thị à thị ơi. Không phải ánh                                                                             thấu  kiếp  hồng  nhan  lênh  đênh  lận
        trăng mà là giọt trăng. Giọt trăng hay                                                                           đận.  Tâm  thức  nữ  quyền  còn  giúp
        giọt lòng “Tràn đẫm mắt môi, óng ánh                                                                             cảnh tỉnh, mở đường giúp cho người
        suối tóc dài ngọt mát”. Giọt trăng như                                                                           phụ nữ vượt thoát mà tình yêu thương
        những giọt nước mắt thánh thót báo                                                                               chính là thần dược: “Cứu cánh là tình
        hiệu  sự  nổi  chìm,  ngọt  đắng,  thăng                                                                         yêu// Yêu trời biển trăng hoa, khám
        trầm của kiếp hồng nhan. Và chẳng                                                                                phá  những  miền  xa/  Yêu  gia  đình,
        phải con người hiện tồn xương thịt mà   Tác giả Phạm Thị Hồng Thu. Ảnh: CTV                                      bạn bè, đồng loại// Yêu sâu sắc cuồng
        bắt nguồn bằng “Cảm giác là lạ, nhột                                                                             nhiệt nàng thơ/ Như khí trời, như cơm
        nhột gáy/ Dưới hiên nhà có ánh mắt                                            hỏi này nhà tâm lý học có thể dễ dàng   ăn  nước  uống/  Quyện  nàng  thanh
        cười say” từ thế giới vô hình mang                                            trả lời, nhưng đối với nhà thơ để nhận   xuân ùa về”.
        tâm thức hiện sinh “Duyên trời định   Ngoài tập thơ Thị à thị ơi, Phạm Thị Hồng Thu còn là   biết và diễn ngôn trung thực thì không   Cùng  với  tình  yêu  con  người  và
        khéo thay” để cất tiếng nữ quyền.   tác giả một số tập thơ, truyện ký khác. Những chuyến   phải ai cũng đủ khả năng thể hiện. Tâm   thiên nhiên, nhà thơ Phạm Thị Hồng
           Duyên trời định hay tự thân con   trở về thăm cố hương Phú Yên đầy cảm hứng cũng   thức nữ quyền giúp nhà thơ soi rọi đến   Thu  cho  thấy  thi  ca  thêm  lần  “cứu
        người tìm đến nhau thì cái đích cuối   giúp chị sáng tác nhiều tác phẩm xúc động. Chị cùng   điểm sâu số phận: “Chờ tăm đợi cá//   cánh”  nhiệm  màu.  Không  mang  lại
        cùng  cũng  để  mưu  cầu  hạnh  phúc.   gia đình còn lặng lẽ làm nhiều việc thiện nguyện   Dằng dặc nỗi nhớ thương/ Vòng quay   thức ăn nước uống cho cơ thể nhưng
        Tuy nhiên, thế gian này cái gì cũng có   giúp đỡ trẻ em, bà con khó khăn ở quê cha đất tổ.  đêm ngày bốn mùa dần nhích// Vò võ   thơ là món ăn tinh thần, điểm tựa vô
        hai mặt, và song hành với sướng vui                                           đêm trường/ Côn trùng nỉ nỉ non non/   hình kỳ diệu để vượt lên số phận, tìm
        hạnh phúc luôn là đau buồn bất hạnh,       đuối  làm  cho  con  người  mù  quáng.   Cứa tim thị mỏi mòn”.        đến  sự  an  nhiên  trong  tâm  hồn,  tự
        mà bi kịch có khi bắt nguồn chính từ       Khi bị bão dông bủa vây tứ bề thì đành   Và cả nỗi đau vì con cái đè nặng   khám  phá  vẻ  đẹp  hiện  hữu  bản  thể
        tiếng sét ái tình: “Họ hớp hồn nhau        “Ngậm  bồ  hòn  làm  ngọt”  trong  đau   trái tim bất lực của người mẹ: “Chờ đỏ   chính mình mà tạo hóa ban tặng. Đó
        từ cái nhìn đầu tiên// Choáng váng         đớn khôn cùng: “Dựng tóc gáy// Nỗi   cả mắt// Thị chờ con mòn mỏi/ Nó đi   cũng là bài học, thông điệp mà nữ sĩ
        điện giật/ Mù quáng thôi miên// Đời        ớn lạnh ngấm sâu vào tiềm thức/ Thị   quá lâu, thị cố chờ// Mặt trời trằn trọc   Phạm Thị Hồng Thu tự khám phá và
        không như là mơ, mắt thấy tai nghe         sợ hắn như người yếu bóng vía sợ ma//   mãi/ Thị cố thở nhọc nhằn thều thào   gửi  đến  những  bạn  đồng  giới  đồng
        thị vẫn không tin/ Bão dông ngập lối/      Trở mặt nhanh hơn trở bàn tay/ Khẩu   xin lỗi/ Giọt nước mắt nóng hổi, rơi…”  hành  trong  cuộc  sống  đầy  bất  trắc
        Ngậm bồ hòn làm ngọt”.                     phật  tâm  xà/  Niềm  tin  ngây  thơ  mù   Giọt  nước  mắt  nóng  hổi  cũng   nhưng  cũng  chất  chứa  bao  tình  yêu
             Không  ẩn  dụ  bóng  bẩy  như  bậc    quáng đã vào dĩ vãng”. Để được thức   chính là giọt trăng lặng lẽ trên gương   khát vọng khi ý thức được nữ quyền
        tiền bối lừng danh Hồ Xuân Hương,          tỉnh thì cái giá phải trả quá lớn.  mặt người mẹ bất hạnh. Đau vì con   trước quy luật tự nhiên sinh tồn: “Học
        ý thức nữ quyền trong thơ Phạm Thị                                            trai sa ngã. Đau vì con dâu hư đốn:   nghệ  thuật  sống//  Chạch  bơi  trên
        Hồng Thu là tiếng nói trực diện. Trực         Thi ca là cứu cánh              “Cô  gái  hiền  lành  chân  chất/  Ra   đường/ Chim đẻ dưới lòng sông// Trời
        diện trong mơ hồ day dứt. Trực diện           Bi  kịch  đời  sống  hôn  nhân  của   thành  phố  bỗng  rũ  sạch  quê  nhà”   sinh vạn vật không thể đổi thay/ Thị là
        trong ngơ ngác đớn đau. Tình yêu đắm       người phụ nữ thực chất đến từ đâu? Câu   nông nổi chạy theo tiền bạc dục vọng.   chính mình/ Cuộc sống ngân nga”. 
   16   17   18   19   20   21   22   23   24   25   26