Page 19 - Báo Phú Yên
P. 19

17           Ất Tỵ


                       toasoan@baophuyen.com.vn                                                                          Văn hóa - Văn nghệ




         Chạp mả- một nét văn hóa                                                                                        cuối năm và lễ cúng giao thừa chào
                                                                                                                         đón 2 khoảnh khắc: cuối cùng của
                                                                                                                         năm cũ và đầu tiên của năm mới.
                           của người miền trung                                                                             Đến chọn ngày trong tháng Chạp

                                                                                                                            để chạp mả
                                                                                                                            Chạp mả (hay còn gọi tảo mộ) là
                                                                                                                         công việc quét dọn, sửa sang mồ mả
                                                                                                                         (tảo: nghĩa là quét). Có lẽ công việc
                                                                                                                         này thường được tổ chức vào những
                 TRẦN THANH HƯNG           vào dịp cuối năm âm lịch của người   là tháng rất dễ mất trộm, bởi mọi        ngày trong tháng Chạp, nên gọi là
                                           Trung Hoa xưa được gọi là Lạp, vì   người bận rộn, mệt mỏi nên dễ lơ là,      chạp mả. Ngoài mục đích chính là
           Tháng 12 âm lịch, tháng cuối    vậy tháng này còn được gọi là Lạp   chủ quan. Tháng cuối năm cũng là          quét dọn, sửa sang lại mồ mả, ngày
        cùng trong năm, còn được gọi là    nguyệt. Khi nhắc tới chữ “lạp” tức là   tháng thu hoạch, người mua bán thu    chạp cũng là dịp để họ tộc, gia tộc,
        tháng Chạp. Theo đó, có nhiều cụm   nói tới việc đi “lạp mả”, thăm nom,   nhiều tiền, ai có tiền cho vay, cho    gia đình… làm lễ dâng cúng tiên tổ,
        từ, cách gọi đi cùng như Chạp mả,   sửa dọn phần mộ tổ tiên để chuẩn bị   mượn cũng đòi về, để sắm sửa mọi       người quá cố và tổ chức buổi họp
        giỗ Chạp, tháng củ mật... Tên gọi   đón tết Nguyên đán.              thứ đón tết. Vì vậy, bọn đạo tặc cũng       mặt con cháu cùng tham dự cỗ bàn.
        cùng các hoạt động trong tháng Chạp   Có một cách lý giải khác nữa,   tranh thủ sơ hở để kiếm tiền tiêu tết.        Trước đây, vì mồ mả được đắp
        là một nét văn hóa của dân tộc Việt   chữ “lạp” trong tiếng Hán cũng có   Ai không giữ gìn cẩn mật thì dễ trở    xây thô sơ, giản đơn nên dễ bị hư
        Nam, và khá rõ nét ở các tỉnh miền   nghĩa là thịt. Tháng cuối năm là thời   thành nạn nhân của chúng.           hỏng, xói mòn, xuống cấp, cây cỏ
        Trung. Nhưng giới trẻ ngày nay ít   gian các nước có nền sản xuất nông   Việt Nam chịu ảnh hưởng văn             mọc lên um tùm do mưa lụt vào
        quan tâm đến điều này, càng không   nghiệp như Trung Hoa, Việt Nam...   hóa, tín ngưỡng của Trung Hoa, nên       những tháng ngày cuối đông. Do vậy,
        hiểu sâu xa nguồn gốc của cách gọi.   có thói quen tích trữ nhiều loại thực   tháng 12 cũng là tháng nhiều lễ lạt   để chào đón năm mới, nhà nhà đều
        Cả thời điểm nào trong năm để Chạp   phẩm dùng trong mùa đông rét mướt,   cúng bái, dần dần xuất hiện từ “giỗ    quét dọn, sửa sang mồ mả tổ tiên,
        mả giờ cũng có nhiều thay đổi.     và cũng để dành cho tết Nguyên    chạp”. Người Việt cũng coi trọng            cũng giống như việc dọn dẹp, sơn
                                           đán. Trong đó, thịt là loại thực phẩm   việc thăm nom, chăm sóc mồ mả tổ      quét lại nhà cửa vào những ngày cuối
           Từ cách gọi...                  quý giá, quan trọng nhất thời xưa.   tiên, ông bà trong tháng cuối năm,       năm. Ngoài ra, việc chọn những ngày
           Nhiều người thắc mắc không      Vì vậy, chữ “lạp” trong “lạp xường”   để tết đến khi thắp hương mời tổ        trong tháng Chạp để tổ chức chạp mả
        hiểu chữ “chạp” trong tháng Chạp   (hay lạp xưởng) cũng mang ý nghĩa   tiên về nhà ăn tết thì phần mộ đã         cũng rất phù hợp với nếp sinh hoạt
        có nghĩa là gì, vì sao tháng Chạp còn   này. Trong đó, “xưởng” hay “xường”   tươm tất, thể hiện lòng biết ơn và   của xã hội nông thôn ngày trước, vì
        được gọi là tháng củ mật? Tháng    có nghĩa là ruột (âm Hán Việt là   tình cảm của gia đình, họ tộc đối với      lúc này không phải bận rộn với công
        Chạp chính là tháng 12 âm lịch,    “trường”).                        tiền nhân. Đối với người Việt, tháng        việc đồng áng, ruộng nương. Việc tổ
        tháng cận kề với tết Nguyên đán sắp   Vì sao tháng 12 còn gọi là tháng   Chạp là tháng quan trọng nhất trong     chức cỗ bàn ăn uống cũng tựa như là
        đến tới tận cửa!                   củ mật ? Thực ra, “củ mật” không   năm, khi mọi người hướng đến cái           “tiệc tất niên” vậy.
           Theo các nhà nghiên cứu lịch    phải là một loại củ nào cả. Đây là   tết đoàn viên bên gia đình. Ai nấy          Đây có lẽ là lý do mà ngày trước
        sử, từ thời nhà Chu, tháng 12 là dịp   từ Hán Việt, trong đó “củ” có nghĩa   đều tất bật, cố gắng hoàn thành mọi   nhiều gia đình chọn tổ chức chạp mả
        để nhà vua nghỉ ngơi đi săn bắn và   là xem xét, kiểm soát, như người   việc trong năm để khi bước sang          vào thời điểm này. Nhưng ngày nay,
        đặt lệ: lễ tế tất niên gọi là “đại lạp”.   xưa hay gọi là “củ soát”. Còn “mật”   năm mới, nhìn lại năm cũ thấy đã   nếp sinh hoạt đã khác xưa, việc sơn
        Còn theo giáo trình Lịch sử ngữ âm   nghĩa là kín, khít, nghĩa là cẩn mật,   làm được nhiều việc.                quét, bồi đắp, sửa sang mồ mả không
        tiếng Việt do GS Nguyễn Tài Cẩn    không để lộ, để thất thoát. “Củ mật”,   Về mặt tâm linh, tín ngưỡng, tháng    còn cần thiết nữa. Nhiều địa phương,
        biên soạn, từ 2 chữ “Lạp nguyệt”,   hiểu đơn giản nghĩa là kiểm soát,   Chạp cũng là tháng có nhiều lễ nhất.     nhất là ở Huế, lăng mộ đã được bê
        người Việt đã đọc chệch từ Lạp     coi ngó cẩn thận. Cách gọi này là lời   Ngoài việc thắp hương vào mùng một,   tông hóa, xây dựng khang trang, bề
        thành Chạp. Cách giải thích này cũng   nhắc nhở nhau của người xưa rằng,   ngày rằm như các tháng khác, các gia   thế. Nhà cửa ngày nay cũng hiếm gia
        giống cách giải thích tháng Giêng,   trong tháng cuối cùng của năm, cần   đình còn có lễ cúng ông Công, ông      đình quét vôi vào mỗi dịp cuối năm,
        bắt nguồn từ hai chữ “Chính nguyệt”   hết sức thận trọng, cẩn tắc, tránh tối   Táo, bà Táo vào 23 tháng Chạp, lễ   vì tường nhà đã được sơn nước, khó
        (nguyệt nghĩa là tháng). Lễ tế thần   đa các sai sót. Ngày xưa, đây cũng   cúng tất niên (hết một năm) vào chiều   phai màu xuống cấp như quét vôi,
                                                                                                                         vài năm mới sơn lại một lần. Đặc
                                                                                                                         biệt, với ý nghĩa ngày chạp mả là dịp
                                                                                                                         để con cháu trở về đông đủ, thì vào
                                                                                                                         thời điểm cuối năm, cận kề ngày tết,
                                                                                                                         hầu hết mọi người đều rất bận rộn,
                                                                                                                         tàu xe đi lại dịp cuối năm với những
                                                                                                                         người xa quê rất khó khăn. Nếu việc
                                                                                                                         về quê dự ngày chạp mả là cần thiết,
                                                                                                                         thì việc về quê “ăn tết” với gia đình
                                                                                                                         lại cần thiết hơn, quan trọng hơn đối
                                                                                                                         với những người xa quê. Và nếu đi
                                                                                                                         về trong cả hai dịp này thì quả là điều
                                                                                                                         bất khả thi.
                                                                                                                            Chính vì vậy, những năm gần đây,
                                                                                                                         nhiều họ tộc, gia tộc, gia đình… đã
                                                                                                                         chọn những thời điểm thích hợp hơn
                                                                                                                         cho việc tổ chức ngày tảo mộ. Như
                                                                                                                         vào tháng 3, “Thanh minh trong tiết
                                                                                                                         tháng ba/ Lễ là tảo mộ, hội là đạp
                                                                                                                         thanh” (Truyện Kiều, Nguyễn Du).
                                                                                                                         Hoặc trong dịp hè, thời tiết nắng ráo,
                                                                                                                         con cháu trong độ tuổi đi học không
                                                                                                                         bận rộn với việc đến trường, thuận
                                                                                                                         lợi cho những chuyến du lịch, về
                                                                                                                         thăm quê hương, họ hàng...
                                                                                                                            Giữ gìn bản sắc văn hóa, trong
                                                                                                                         đó có chạp mả là điều cần thiết. Và
                                                                                                                         sẽ trọn vẹn hơn nếu nét văn hóa ấy
                                                                                                                         thuận tiện hơn cho con cháu, nhất là
        Minh họa: TRẦN QUYẾT THẮNG                                                                                       lớp trẻ đang sống xa quê. 
   14   15   16   17   18   19   20   21   22   23   24